221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1286994
Hà Nội: Lọc nước máy được... bùn
1
Article
null
Hà Nội: Lọc nước máy được... bùn
,

- Người dân phát hoảng nhưng vẫn phải dùng hàng ngày thứ nước máy đục ngầu, nổi váng, đầy cặn trắng khi đun và nhanh làm lõi lọc đen như bùn.

TIN LIÊN QUAN

Nước máy vẩn đục và nổi váng

Chuyển về khu TT7 - đô thị Văn Quán sinh sống được gần một năm, nhiều người dân trong khu vực này vẫn chưa thôi hoảng hốt về vệ sinh an toàn nước máy tại đây.

Mô tả ảnh.
Hệ thống lọc nước tinh nhà ông Thanh với lõi lọc đã ngả màu bùn.

Phản ánh tới VietNamNet, ông Trần Đức Thanh, hiện ở C36 TT7 Khu đô thị Văn Quán Hà Đông cho biết : "Nước ở đây quá bẩn. Nhà tôi lắp 2 hệ thống lọc nước, lọc thô và lọc tinh, song chỉ 2 tuần là ống lọc nước tinh (sau khi qua lọc thô) đã đen sì. Có hôm, tôi mở vòi nước ở sân (vòi trực tiếp từ đường ống ngoài) thì hết sức kinh ngạc vì nước đục hơn nước bùn. Tôi rất lo lắng cho sức khỏe gia đình , đặc biệt là sức khỏe cháu nhỏ nên đã không dám để cháu nội ở lại đây kể từ khi đến ở đây (tháng 9/2009)."

Hàng xóm nhà ông, chủ nhà C34-TT7 thì chỉ cho phóng viên xem bể ngầm chứa nước máy nhà chị ngay ngoài sân. Qua quan sát bằng mắt thường, đáy bể và đường ống dẫn nước nhà chị bám đầy những vẩn vàng li ti thành một lớp dày. Nhà chị không sử dụng hệ thống lọc nước mà trực tiếp dùng nước máy. Tuy nhiên, chị mới phải thay một lô khăn mặt vì khăn đã ngả màu vàng dù thời gian dùng chưa lâu lắm.

Tại nhà C28-TT7, ông Nguyễn Ngọc Lương mở nắp bể chứa nước dự trữ trong nhà múc lên một xoong nước máy đầy váng vàng như váng mỡ nổi trên mặt nước. Ông cho biết, nhà ông không dám trực tiếp sử dụng nước máy mà trang bị một hệ thống lọc nước 3 ống lọc. Mỗi tháng ông vẫn đều đặn súc bình một lần nhưng rồi lõi lọc cũng nhanh chóng ngả màu hắc ín. 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Nước máy cung cấp cho khu TT7 - đô thị Văn Quán nổi váng và có những hạt li ti màu vàng đọng thành một lớp dày dưới đáy, thành bể và ống dẫn nước.

Anh Tú nhà C32 - TT7 cho biết: Ngày trước khi chưa có hệ thống lọc nước, đun nước máy thì cứ hai ngày nhà anh phải đánh ấm một lần vì có quá nhiều cặn bám. thỉnh thoảng còn thấy hiện tượng nước máy chảy từ vòi rất đục. Nhà anh mới lắp hệ thống lọc nước từ tháng 3, vẫn súc rửa lõi lọc thường xuyên nhưng đến tháng 6 đã thấy lõi lọc đen sì.

Đã hai lần, người dân khu TT7 - đô thị Văn Quán đã báo lên công ty nước sạch Hà Đông về chất lượng nước máy. Cả hai lần nhà máy nước đều cử người xuống, một lần để lấy mẫu về xét nghiệm và một lần báo cho người dân khóa bể nước để nhà máy sục đường ống. Tuy nhiên, người dân không được biết kết quả kiểm nghiệm còn nước máy nhìn trong hơn nhưng vẫn làm ống lọc tinh đen nhanh.

Ông Thanh cho biết: ông không phàn nàn gì về cung cách phục vụ của nhà máy nước nhưng không thể yên tâm khi chất lượng nước như vậy bởi nó ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe của gia đình cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Ông mong muốn nhà máy nước có sự đầu tư cải thiện công nghệ để cải thiện chất lượng nước.

Nước máy đun sôi đặc cặn trắng

Không chỉ có người dân trong khu đô thị Văn Quán, những người dân tại Lĩnh Nam cũng hết sức lo lắng về tình trạng nước máy sau khi đun sôi để nguội xuất hiện cặn nhiều và đặc như vảy gàu tóc, nước tại vòi lọc qua bằng khăn trắng thì qua vài ngày khăn ngả màu vàng rồi đen kịt vì cặn nước.

Mô tả ảnh.
Vòi nước máy với chiếc khăn lọc thô sơ tại nhà anh Hiếu.

Anh Nguyễn Ngọc Hiếu tại số nhà 7F ngách 13/9025 ngõ 13 Lĩnh Nam, Hà Nội cho biết: Thời gian gần đây khi đun nước, cặn trắng xuất hiện nhiều quá mức khiến anh hết sức lo ngại. Mua bình lọc từ tháng 3/2010 đến đầu tháng 6, lõi lọc đã ngả màu hắc ín. Anh lấy khăn mặt trắng bọc vòi nước lọc qua trước khi rửa rau thì hôm sau thấy khăn đã vàng và vài hôm thì cặn đen đọng đầy khăn. "Nước máy mà sao đun lên lại nhiều cặn vậy. Chưa bao giờ tôi thấy nhiều như thế. Tôi cố để lắng dồn cặn vào được cả cốc . Sợ nhất là ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài sau này." - anh chia sẻ.

Anh Hoàng Anh - ở nhà số 7 trong khu ngõ anh Hiếu ở cho biết: hiện tượng nước máy bị vàng, đun bị nổi cặn là cảnh quá thường mà người dân trong khu phải chịu đã nhiều năm. Lấy nước máy đổ vào bình lọc để lọc qua, để vài ngày đã thấy phần trên của bình lọc dính đầy váng, lõi lọc ngả vàng rồi dần dần ngả sang màu đen.

Không còn lựa chọn nào khác, những người dân ở khu đô thị Văn Quán và khu Lĩnh Nam vừa dùng vừa nơm nớp lo sợ cho sức khỏe lâu dài sau này. Họ cố gắng tự khắc phục bằng cách trang bị hệ thống lọc. Nhưng hệ thống này cũng chỉ đủ cung cấp nước ăn, nước uống còn mọi sinh hoạt khác chứ không thể lọc nước phục vụ mọi sinh hoạt khác.

"Chúng tôi mong những phản ánh về chất lượng nước của người dân là cơ sở để nhà máy nước đề nghị nhà nước đầu tư hệ thống công nghệ mới để người dân yên tâm sử dụng, không phải tốn thêm công sức, tiền bạc để lọc lại nước máy - loại nước được coi là sạch - phục vụ sinh hoạt." - Chia sẻ của ông Thanh cũng là tâm tư, nguyện vọng của nhiều người dân Hà Nội đang khốn khổ vì thiếu nước hoặc phải sử dụng loại nước máy "đáng ngờ" về chất lượng.

Hà Nội: Sâu dưới 60m, nước vẫn nhiễm amoni

Theo Liên đoàn Địa chất thủy văn - Địa chất công trình miền Bắc, tầng nước ngầm phía trên ở Hà Nội cách mặt đất từ 25 - 40m mà người dân khai thác bằng cách đào giếng khoan vẫn đang bị ô nhiễm nặng ở nhiều nơi. Thậm chí, cả tầng nước ngầm sâu hơn, cách mặt đất 45 - 60m là nguồn cung cấp cho các nhà máy nước cũng bị ô nhiễm bởi các chất nói trên. Theo đó, nguồn nước cho các nhà máy nước như Hạ Đình, Tương Mai, Pháp Vân, Linh Đàm... khó tránh khỏi bị nhiễm amoni và có hàm lượng sắt cao. Dù nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nghiêm trọng, mức độ ô nhiễm có xu hướng tăng lên nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có các biện pháp xử lý hữu hiệu.

TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐH KHTN Hà Nội khẳng định: “Amoni chỉ xử lý được khi nó tồn tại trong nước ở nồng độ thấp. Nếu nồng độ trên 10mg/lít có thể xử lý được nhưng không phải đơn giản, rất phức tạp. Vì nếu xử lý bằng hóa học thì nhanh nhưng nếu xử lý bằng phương pháp sinh học thì chậm. Trong khi đó, chỉ xử lý bằng phương pháp sinh học mới an toàn nhưng rất khó áp dụng cho việc xử lý nước với khối lượng lớn. Hiện nay, tại các nhà máy nước đã xử lý theo phương pháp làm mưa nhân tạo giải phóng sắt và amoni sau đó khử clo... Khi làm mưa nhân tạo thổi khí vào nước sẽ lọc được sắt, loại bớt amoni nhưng không thể sạch hoàn toàn”...

Theo Giadinh.net.vn

  • Huyền My

    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

    Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,