221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1286071
22 bệnh nhân bị nhiễm trùng sau mổ mắt
0
Article
null
22 bệnh nhân bị nhiễm trùng sau mổ mắt
,

22 bệnh nhân đục thủy tinh thể mổ mắt bằng phương pháp phaco tại BV Mắt TP.HCM bị nhiễm trùng, không thấy ánh sáng.

TIN LIÊN QUAN

Từ ngày 15 đến 21/5, tại BV Mắt TP.HCM đã có 22 ca nhiễm trùng mắt (viêm mủ nội nhãn) sau khi được thực hiện mổ pharco. Nguyên nhân được xác định là do mực chỉ thị màu bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh kháng thuốc. Thông tin trên do TS-BS Trần Thị Phương Thu, Giám đốc BV Mắt TP.HCM, cho biết vào chiều 2/6.
Mô tả ảnh.
Một bệnh nhân nhiễm trùng mắt đang được bác sĩ kiểm tra. Ảnh: PLTP
Theo bác sĩ Thu, việc mổ phaco gây nhiễm trùng mắt cho bệnh nhân bắt đầu từ ngày 17/5. Ngày 15/5 mổ thì đến đến 17/5 xuất hiện ca đầu tiên. Đến ngày 21/5 thì có tất cả 22 ca. Bác sĩ Thu cho rằng những ngày đầu tiên mổ gây nhiễm trùng chỉ xảy ra ở một bác sĩ, sau đó bệnh viện đã cho bác sĩ này ngưng mổ do nghi nhiễm trùng khu trú. Tuy nhiên, sau đó những bác sĩ khác mổ cũng xuất hiện lác đác một vài ca. Đến ngày 21/5, bệnh viện cho phòng mổ ngưng hoạt động.

Trả lời câu hỏi vì sao lúc thì nói phòng mổ bị nhiễm trùng, lúc lại bảo do thuốc gây nhiễm trùng cho bệnh nhân, bác sĩ Thu cho rằng lúc mới xảy ra chưa xác định được nguyên nhân nên chưa có câu trả lời chắc chắn.

“Mỗi ngày tôi mổ phaco trên dưới 50 ca, chỉ bị 1 - 2 ca thì không thể nói là nhiễm trùng trang thiết bị, dụng cụ mổ. Hiện nay, qua xác minh, chúng tôi nhận định bệnh nhân bị nhiễm trùng là do mực chỉ thị màu (dùng để nhuộm cho bác sĩ phẫu thuật thấy rõ các chi tiết, loại mực này chỉ dùng cho những ca khó trong phẫu thuật nội nhãn) bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh kháng thuốc. Lâu nay chúng tôi vẫn sử dụng loại mực này nhưng không bị gì, mới xuất hiện ở lô mới sử dụng từ ngày 15/5 vừa qua mà thôi (lô này có hạn sử dụng đến năm 2011). Chúng tôi đã có báo cáo Sở Y tế, thông báo cho công ty giữ lại và niêm phong tại chỗ, xử lý. Ngoài ra chúng tôi cũng đề nghị thu hồi lô hàng này trên toàn quốc” - bác sĩ Thu cho biết thêm.

Cũng theo bác sĩ Thu, hiện tượng này không chỉ gặp ở BV Mắt TP.HCM mà BV tỉnh An Giang cũng có ba ca chuyển đến bệnh viện và đang nằm điều trị vì nhiễm trùng nội nhãn. “Khi truy tìm trong y văn thì thấy có nói dịch nước nhuộm màu này có thể có trực khuẩn mủ xanh. Do đó, chúng tôi khẳng định đây không phải là sự cố kỹ thuật mà là ngoài ý muốn” - bác sĩ Thu nói tiếp.

Hiện những ca nhiễm trùng được điều trị theo phác đồ là phẫu thuật cắt dịch kính và dùng kháng sinh nội nhãn, có sáu ca đã hồi phục và xuất viện ra về. Bác sĩ Thu cũng khẳng định không có ca nào phải múc bỏ mắt, nơi này đang tích cực điều trị phục hồi thị lực tốt nhất cho bệnh nhân.

  • Theo Pháp luật TP.HCM 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,