221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1189398
Bệnh nhân "mổ mũi hỏng mắt" phản đối giải thích của BS
1
Article
null
Bệnh nhân 'mổ mũi hỏng mắt' phản đối giải thích của BS
,

- Sau khi bài viết "Bệnh nhân mổ mũi hỏng mắt từ chối điều trị tiếp" đăng tải trên VietNamNet, chị N. gửi thư phản đối cách giải thích của BS. Nghĩa cũng như lãnh đạo Bệnh viện Bưu điện rằng trường hợp của chị là tai biến thường gặp, và giải thích lý do chị từ chối điều trị tiếp.

VietNamNet xin trích đăng thư của bệnh nhân N.

1. Đề nghị BV giải thích tại sao mổ mũi lại bị hỏng mắt

Bệnh của tôi hiện tại là: Mắt phải: lác ngoài, hạn chế vận nhãn vào trong; song thị cả 2 mắt.

- Lác ngoài: là nhãn cầu (lòng đen của mắt ) bị lệch ra phía ngoài (phía đuôi mắt)
- Hạn chế vận nhãn vào trong: lòng đen của mắt không đưa được vào phía trong (phía sống mũi)
- Song thị: có 2 loại song thị
     + Song thị ở 1 mắt: là bịt 1 mắt lại, mắt còn lại sẽ nhìn thấy 2 hình.
     + Song thị cả 2 mắt: là mở 2 mắt ra cùng lúc sẽ thấy 2 hình.

Bệnh của tôi là song thị cả 2 mắt: nhìn 1 sự vật thành 2 sự vật, mà xung quanh luôn có nhiều sự vật nên các sự vật cứ chồng chéo lên nhau khiến tôi không thể xác định được sự vật nào ở đâu, không đi lại và sinh hoạt được.

Trong y học, có loại kính dùng cho bệnh song thị. Nhưng tôi bị song thị cộng thêm hạn chế vận nhãn vào trong, lác ngoài nên không có loại kính nào khắc phục được. Để đi lại được tôi phải bịt thật kín mắt phải.

Sơ đồ cấu tạo ổ mắt. Ảnh do chị N. cung cấp
Qua tìm hiểu tôi được biết: nhãn cầu vận động được là nhờ các cơ vận nhãn dưới sự điều khiển của các dây thần kinh mắt. Nhãn cầu (lòng đen của mắt) đưa ra ngoài được (phía đuôi mắt) là nhờ cơ thẳng ngoài, đưa lên trên là nhờ cơ thẳng trên, đưa xuống dưới là nhờ cơ thẳng dưới, đưa vào trong được (phía sống mũi) là nhờ cơ thẳng trong dưới sự điều khiển của dây thần kinh số III. 

Dây thần kinh số III điều khiển sự vận động của các cơ: Cơ thẳng trên, cơ thẳng trong, cơ thẳng dưới, cơ nâng mi trên, cơ chéo dưới. Ngoài ra còn có các cơ phụ khác như: cơ chéo trên, cơ chéo dưới, cơ nâng mi trên. Xương giấy là mảnh xương mỏng ngăn cách giữa xoang sàng và ổ mắt. Giữa ổ mắt và cơ thẳng trong được ngăn cách bằng 1 lớp mỡ ổ mắt.

Nếu theo như BV giải thích: Tôi khuyết khoang xương giấy tự nhiên, khi BS mổ thông xoang sàng (tức mở rộng lỗ thông xoang tự nhiên - lỗ thông xoang là 1 lỗ nhỏ dùng để dẫn lưu dịch mỗi khi bị viêm mũi xoang, xoang là các khoang xương rỗng ) thì máu chảy nhiều.

Phim chụp CT ngày 01/12/2008 của chị N. Ảnh do chị N. cung cấp
 Vấn đề dễ nhận thấy ở đây là máu sẽ tràn vào ổ mắt vì không có xương giấy ngăn cách giữa xoang sàng và ổ mắt. Theo áp lực của máu thì cơ thẳng trong của tôi sẽ bị đẩy về phía ngoài (phía cơ thẳng ngoài).

Nhưng ở phim chụp CT ngày 01/12/2008 như ảnh: Tại sao cơ thẳng trong lại kẹt ngược chiều với chiều áp lực máu chảy vào ổ mắt và giắt vào khoang xương giấy? Và nếu không có lực tác động cơ học nào ở đây thì tại sao thần kinh thị giác (hay còn gọi là thần kinh hậu nhãn cầu) của tôi lại bị co kéo như hình trong phim chụp.

Hỏng mắt là một tai biến, tai biến phải là kết quả chứ. Vậy mà BVBĐ lại trả lời: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt phải của bệnh nhân như vậy là do tai biến ổ mắt”.

Vậy tai biến là gì? Nó gây nên hỏng mắt như thế nào? Mắt của tôi bị hạn chế vận nhãn vào trong, mà như trên ta thấy nhãn cầu (lòng đen) đưa được vào trong là nhờ sự vận động của cơ thẳng trong và sự điều khiển của dây thần kinh số III. Ở phim chụp CT ngày 01/12/2008, cơ thẳng trong bị kẹt vào khoang xương giấy và đã mổ tách ra ngày 06/01/2009 tại BV Mắt TW. Nếu nó không đứt tại sao mắt tôi không đưa được vào bên trong?

Ở đây có 3 khả năng làm cho nhãn cầu không đưa được vào bên trong: cơ thẳng trong bị làm đứt hoặc 1 nhánh dây thần kinh số III bị làm đứt hoặc cả cơ thẳng trong và 1 nhánh dây thần kinh số III bị làm đứt. Vậy mà trong công văn trả lời của BVBĐ không có 1 từ nào nhắc đến cơ thẳng trong cả. Phải chăng BVBĐ không xác định được thực chất vấn đề? Hay cố tình né tránh vấn đề?

Vậy điều giải thích của BVBĐ: ”Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt phải của bệnh nhân là do tai biến ổ mắt phải xảy ra sau phẫu thuật nội soi mũi xoang. Đây là tai biến hay gặp trong phẫu thuật nội soi mũi xoang và là tai biến xảy ra ngoài ý muốn, không phải do BS Nghĩa thiếu trách nhiệm hay cố tình gây nên. Nguyên nhân dẫn đến tai biến ổ mắt phải là do cấu trúc bất thường về giải phẫu của mảnh xương giấy (xương giấy là nơi ngăn cách giữa ổ mắt và xoang sàng).

Trên phim chụp cắt lớp trước mổ cho thấy: xương giấy bên mắt phải của bệnh nhân rất mỏng, không đều, có chỗ xương mất chất không thấy vách xương. Đây chính là vùng nguy hiểm mà tai biến có thể xảy ra với bất cứ phẫu thuật viên nào trong lúc mổ xoang” có thoả đáng không?

Tôi chỉ xin nêu ra vấn đề, còn quý độc giả xin hãy nhìn vào cấu tạo của mắt và phim chụp CT ngày 01/12/2008 của tôi sau mổ mũi và thử tìm giúp tôi lí do tại sao do cấu trúc bất thường của mảnh xương giấy (hiểu nôm na ở đây là khuyết xương giấy) lại là nguyên nhân gây hỏng mắt – theo như giải thích của BVBĐ.

2. Trách nhiệm thuộc về ai?

Tôi đưa ra câu hỏi: Tôi mổ mũi bị hỏng mắt thì: “Trách nhiệm thuộc về ai ?"

Trong công văn trả lời của BVBĐ ngày 26/02/2009 nói: “Đây là tai biến hay gặp trong phẫu thuật nội soi mũi xoang” và “biến chứng ở mắt là hay gặp nhất, nên BS Nghĩa đã giải thích rất kỹ cho bệnh nhân trước khi mổ và bệnh nhân đã đồng ý chấp nhận rủi ro có thể xảy ra và ký cam kết vào bản cam kết trước khi phẫu thuật“.

Tôi đã từng khám và mổ ở BV Mắt TW và được nghe BS ở đây nói trường hợp của tôi hiếm gặp ở VN và trên thế giới. Vậy quý độc giả thử tìm giúp tôi xem ở VN có trường hợp thứ 2 nào bị như tôi không mà BV nói “đây là tai biến hay gặp”?

+) Khi đọc bài phản hồi của BVBĐ trên VietNamNet ngày 30/03/2009 có đoạn: “BV đã làm việc với lãnh đạo BV Mắt TW để tìm ra phương pháp điều trị giúp bệnh nhân N chỉnh hình, chỉnh trục nhãn cầu thẳng như cũ, hết nhìn đôi nên đã liên hệ với các giáo sư đầu ngành, các giáo sư nước ngoài để tiến hành phục hồi nhưng bệnh nhân N chưa chấp nhận”

Tôi sững người, vì sau khi đã khám, điều trị và mổ ở BV Mắt TW, cũng như được khám chuyên gia Mỹ tại BV Mắt TW ngày 09/02/2009, tôi được cho biết là cơ thẳng trong của tôi bị tổn thương vỏ và đứt ruột, không thể nối hay phục hồi được mà chỉ có thể mổ để cố định mắt bằng phương pháp di thực cơ (theo BS giải thích: là tách 1 số cơ còn lại rồi nối chéo sang cơ khác để giữ cho nhãn cầu (lòng đen của mắt) cố định ở giữa và có thể nhích sang 2 bên 1 tý xíu nhằm phục vụ mục đích thẩm mỹ.

Vậy xin hỏi BVBĐ: “thẳng như cũ” có phải là mắt tôi sẽ phục hồi được như cũ không? Và “hết nhìn đôi” là hết nhìn đôi hoàn toàn hay chỉ hết nhìn đôi ở hướng nhìn thẳng thôi (còn nhìn sang 2 bên vẫn bị nhìn đôi).

Nếu bây giờ BVBĐ trả lời: có thể chữa khỏi mắt cho tôi thì tôi cũng xin hỏi: Có BS nào dám khẳng định không? Có bệnh viện nào dám xác nhận không? Và lấy gì làm đảm bảo? Chắc chắn là chẳng có BS nào, bệnh viện nào dám khẳng định điều đó.

Nếu mắt tôi bị hỏng là do tôi hoặc tôi bị bệnh từ trước mà dám hỏi vậy chắc chắn sẽ bị cho là quá quắt, không thể chịu được. Nhưng ở đây lí do tôi bị hỏng mắt là khác. Vậy nên tôi có quyền lựa chọn BS nào, BV nào mà tôi tin tưởng hoặc khách quan để chữa mắt chứ.

+) Trước khi đưa đơn lên Bộ Y tế 2 tuần, tôi đã thông báo lần cuối cho BS Nghĩa và BV. Nhưng cái tôi nhận được từ BS Nghĩa cho đến tận bây giờ là sự im lặng, không có lấy 1 cuộc điện thoại nào, còn đối với BV, tôi phải gọi điện thoại nhiều lần như đi xin nhưng vẫn cứ người nọ chuyển người kia.

+) Tối ngày 17/02/2009 (tức sau ngày tôi mổ mũi bị hỏng mắt gần 4 tháng), gia đình tôi vinh hạnh được BS Nghĩa viếng thăm. Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên và cũng là duy nhất của BS Nghĩa đến gia đình tôi.

Trong buổi nói chuyện, sau 1 vài lời xin lỗi, thì gần 1 tiếng đồng hồ, gia đình tôi được BS Nghĩa giảng giải cho nghe về các tai biến trong y học và những điều tốt đẹp của BS đối với bệnh nhân. Còn toàn bộ những tổn hại về kinh tế, tinh thần cùng những đau đớn mà tôi phải trải qua 2 ca mổ đặc biệt với thời gian gần 4 tháng thì không thấy BS Nghĩa đề cập... Rốt cục bố tôi phải thốt lên: “Mục đích thực sự của anh khi đến đây là gì?”.

Tôi xin nhắc lại là đến thời điểm hiện tại tôi và gia đình tôi chưa đưa ra một yêu cầu nào khác ngoài những đề nghị ghi trong 7 lá đơn gửi Bệnh viện Bưu Điện.

Xin chân thành cảm ơn!
 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,