221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1276604
Tiêu dùng tuần qua: Trăm người bán, vạn chiêu lừa
1
Article
null
Tiêu dùng tuần qua: Trăm người bán, vạn chiêu lừa
,
-Giữa trăm vạn hoạt động bán mua trên thị trường có hàng vạn chiêu lừa để gian thương "móc túi" người dùng.
TIN LIÊN QUAN

Bán lương tâm cùng hàng hóa

Có không ít người làm ăn chân chính bằng con đường sản xuất, bán buôn thì một số ít người lại muốn phất nhanh bằng cách buôn gian, bán lận, đem lương tâm của mình bán cùng hàng hóa độc hại cho người tiêu dùng.

mypham.jpg
Mỹ phẩm giả tại chợ đêm Cầu Giấy. Ảnh: VNN
Tại Việt Nam, lực lượng chức năng vừa vừa phát hiệnmột khối lượng hàng "khủng" nội tạng động vật thối rữa được tập kết ngay tại khu vực Tây Hồ, Hà Nội. Không biết người dùng lời lãi bao nhiêu với số lượng hàng quá đát này nhưng chắc hẳn mối lợi mà những kẻ đó thu được nhỏ hơn rất nhiều hệ quả về bệnh tật và sức khỏe mà người mua phải chịu.

Trong khi đó, những đồ chơi giải trí cho "tương lai của đất nước" lại toàn là đồ chơi nguy hiểm, độc hại, bạo lực. Xe máy, ô tô được nhập lậu cũng tốt xấu lẫn lộn khi không ít xe nát được tân trang và có nguy cơ bị thu, giữ bất cứ lúc nào. Thuốc chữa bách bệnh cuối cùng lại hóa ra là hạt hạnh nhân.

Tìm đến shop lớn với hi vọng vào một sự đảm bảo chắc chắn hơn về chất lượng hàng hóa thì thêm một lần người dùng "mắc lỡm" khi mua phải kính dỏm. Cứ ngỡ hàng giả chỉ có thể chen chân trong các shop nhỏ, các chợ cóc, theo chân người bán rong thì người dùng thêm một phen "ngã ngửa" khi mỹ phẩm giả "thống trị" cả trung tâm thương mại khi len chân vào được Tràng Tiền Plaza Hà Nội.

Khuyến mãi - mãi chỉ thấy mất tiền

Người dùng ngày càng quen với chiêu khuyến mãi của cửa hàng và trung tâm thương mại. Trong những dịp lễ lớn như 30/4 và 1/5 này, các chương trình khuyến mãi càng thêm nhiều màu sắc. Nhưng khách hàng cũng đừng ham khuyến mãi mà quên đề phòng hàng tồn kho, hàng trưng bày, hàng bị khách hàng trả lại sau khi dùng thử...

hbj
Rút tiền tại ATM. Ảnh minh họa: VNN

Cũng nên tìm hiểu kĩ chương trình khuyến mãi tại nơi bán trước khi mua hàng bởi rất có thể nhân viên bán hàng "quên" nói để giữ doanh thu như như trường hợp chị T gặp phải tại Nhà Xinh tuần qua. Người dùng cũng nên thận trọng với những tin nhắn "rót mật" vào tai nhưng lại là tin lừa nhằm "trừ hao" tài khoản di động của mình để cộng thêm vào tài khoản của kẻ gửi tin.
Để trở thành người tiêu dùng thông thái, bên cạnh việc phải tích lũy kinh nghiệm phân biệt các mẹo buôn gian, bán lận, người dùng cũng nên học cách "chẩn bệnh" ATM để rút được tiền. Và lời khuyên đọc trước khi dùng là cần thiết để người dùng khỏi lúng túng khi kẹt thẻ ATM tại ngân hàng liên kết.

Giữa chăm vạn chiêu lừa và phải mua cả sự ác tâm lẫn trong hàng hóa, mở to mắt nhìn cho kĩ, biết cho thông, nghe cho đủ để bảo vệ được túi tiền của mình, sẵn sàng quay lưng và tẩy chay những kẻ bán hàng xấu xí.

Nhắn tin

Tuần qua, VietNamNet đã viết bài theo phản ánh của các bạn Đỗ Văn Thắng, Lê Bảo Ngọc, Đàm Quỳnh Trân, Nguyễn Đình A, Ngô Thiên Phú, Nguyễn Hoàng Kim, Lê Bảo Ngọc...

Chúng tôi đang viết theo phản ánh của bạn đọc: Ngô Văn Khánh (Bình Định), Đào Anh Quang (Hải Dương), Lê Thị Tiến (Quảng Nam), Võ Quốc Hưng về chất lượng hàng hóa; Thu Hà (Hà Nội) về thái độ bán hàng; Bùi Văn Huy (Hà Nội), Thiện (Nam Định) dịch vụ ngân hàng.

VietNamNet cũng đang xác minh phản ánh của các bạn Khuong Xuan Dung, Lương Tuấn Long (Tp.HCM); Hoàng Trang (Hải Phòng), Phan Ngọc Thành (Biên Hòa), Nguyễn Đức Quân (Tp.HCM), Kim Anh (Tp.HCM) về bảo hành; Dinh Van Khoai, Nguyễn Hòa Anh (Tp.HCM), Nguyễn Đặng Dưỡng (Quảng Ninh), Nguyễn Đức Hải (Phú Thọ), Anh Thơ (Tp.HCM), Hồng Quang Minh về chất lượng dịch vụ di động, Phùng Phương Thảo về sự cố ADSL, Trần Trung Hiếu (Hải Phòng) về lỗi thẻ nạp; Le Minh Anh (Hà Nội) về vấn đề khuyến mại; Pham Hue (Nam Định) về chất lượng hàng hóa; Lê Thị Cầm Thơ (Hà Nội) về giá điện; Trần Đức Toàn về phần mềm diệt virus; Nguyễn Thị Hoài Tâm (Hà Nội) về thái độ bán hàng; Lê Dương (Hà Nội) về giả mạo lừa đảo; Nguyễn Tân Mỹ (Hà Nội) về nước sạch; Nguyễn Văn Lâm (Phú Yên) về chất lượng hàng đa cấp; Bùi Thị Tuyết Nhung (Biên Hòa) về chất lượng hàng hóa.

Về phản ánh lãng phí điện của bạn Nguyễn Thụy Hoàng Trinh, chúng tôi đã chuyển Ban Bạn đọc Báo VietNamNet, mong bạn cung cấp tư liệu về địa chỉ: banbandoc@vietnamnet.vn.

Chúng tôi đã nhận được nhiều thư của bạn Nguyễn Hiếu, bạn huyentruongcamera@... về chất lượng dịch vụ viễn thông và đã chuyển DN yêu cầu nhanh chóng giải quyết khiếu nại và sẽ thông báo kết quả trong thời gian sớm nhất.

Chuyên mục trân trọng cảm ơn các bạn Nhu Diep nhudiepit@..., Xuan Hoang nguoibietlangnghe...@, Hayden Benem chaoemmuathu@..., Do Thu Huong catling1406@..., Su Nguyen Dinh ktsnds@...,Linh Hong linhyen46@..., Duong mrtom@...Nguyen Duy, Huỳnh Nam Hải, Nghiêm Tuấn Anh, Nguyễn Thanh Hoa (Ninh Bình) đã đóng góp ý kiến và phản hồi cho chuyên mục. Tuy nhiên, để tiếng nói của các bạn lên báo và trở thành tiếng nói tự bảo vệ hữu hiệu, chúng tôi cần được cung cấp bằng chứng và số điện thoại cá nhân. Chúng tôi đảm bảo giữ bí mật số điện thoại và danh tính của bạn đọc nếu cần.

Kính mời bạn đọc chia sẻ thông tin liên quan đến người tiêu dùng theo các cách sau:

- Gọi điện thoại đến số 092-345-7799 hoặc (04) 39744983 hoặc:

- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc:

- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

Xin lưu ý: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng, giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn.

  • Huyền My (tổng hợp)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,