221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1282020
Đi xe buýt: Đưa tiền- bị đuổi, đòi vé- bị giam
1
Photo
null
Đi xe buýt: Đưa tiền- bị đuổi, đòi vé- bị giam
,

- Đen đủi gặp phải những tay "anh chị" khoác áo nhân viên xe buýt: Đưa tiền chẵn mua vé lập tức bị đuổi khỏi xe, đòi vé thì bị giam trong xe suýt không được xuống.

TIN LIÊN QUAN

Ông "con Giời" làm phụ xe buýt                  

"Không có tiền lẻ đừng dại bước lên xe buýt" là bài học mà anh Đỗ Huy Khôi (Hà Nội) rút ra sau một chuyến xe cay đắng. Ngày hôm đó, tại cây xăng sát chân cầu Noi (Cổ Nhuế, Hà Nội), anh lên xe số 13 (chặng Học Viện Cảnh sát về bến Kim Mã), biến kiểm soát 29T-5466. Khi phụ xe đến thu tiền vé, do không còn tiền lẻ nên anh đưa tờ 100.000 đồng trả tiền vé. Bình thường, anh vẫn được xé vé và trả tiền lại đầy đủ nhưng lần này phụ xe nói không có tiền lẻ để trả lại và yêu cầu anh xuống tại bến đỗ K3, Cầu Diễn. Anh đã năn nỉ phụ xe cho đi tiếp một bến với lời hứa cố gắng đổi tiền lẻ nhưng vẫn bị lạnh lùng từ chối. Kết cục, anh phải xuống xe, "cuốc bộ". 

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa: HM
Còn chị Nguyễn Thị Thảo cùng em trai bắt xe buýt số 10 biển kiểm soát 30K 16xx từ Từ Sơn ra Long Biên thì lại được một phen hú vía với 1 phụ xe hành xử chẳng khác giang hồ. Lên xe, chị trả tiền vé nhưng không được nhận vé. Chị đã đề nghị phụ xe cho xin vé thì anh này làm lơ, đến cuối bến vẫn không trả cho chị dù trên tay vẫn còn một tập vé. Quan sát trên cả một chặng đường, chị không thấy anh này xé vé cho bất cứ ai.

Không thấy phụ xe đeo thẻ nhân viên nên chị Thảo chụp ảnh lại để làm căn cứ khiếu nại lên xí nghiệp xe buýt thì bị phát hiện. Tới bến xe Long Biên, chị và em trai bị người phụ xe giữ lại, không cho xuống bến. Anh này giằng co, định cướp túi đựng máy ảnh của chị nhưng không được, và đe dọa “Mày thích đánh nhau chứ gì? Ai cho chúng mày quay phim, chụp ảnh trên xe buýt”.Tới cuối bến Long Biên, người phụ xe nắm cổ áo em trai chị Thảo, định hành hung. Phải nhờ mấy hành khách trên xe can thiệp và cộng với việc chị Thảo gọi 113, anh này mới tha cho, nhảy lên xe đi mất.

Tuyến xe số 13 do xí nghiệp Xe buýt 10/10 quản lý còn xe buýt số 10 do xí nghiệp Xe điện Hà Nội quản lý.

Không xé vé sẽ bị đuổi việc

Xí nghiệp xe buýt 10/10 đã không có bất cứ hồi đáp gì về trường hợp của anh Khôi.

Còn theo đại diện của Xí nghiệp xe điện Hà Nội, về phản ánh của chị Thảo, công ty đã bước đầu xác minh được tên lái xe và phụ xe ca sáng ngày 16/5 là N.V.N và T.V.T. Tuy nhiên, để kiểm tra chính xác cần xem lại lệnh vận chuyển đúng ca đó có chữ kí của lái xe và phụ xe. Trên cơ sở đó mời lái xe và phụ xe lên tường trình sau đó sẽ có xử lý và phản hồi cụ thể hơn.

Đại diện này cũng khẳng định: hành động không xé vé là vi phạm nội quy về doanh thu và theo đúng quy định sẽ bị đuổi việcbởi vé do nhà nước phát hành và xí nghiệp chịu trách nhiệm quản lý. Khi được hỏi về việc có cấm hay không cấm hành khách chụp ảnh, quay phim trên xe buýt, vị đại diện này trả lời rằng: nếu không mang tính chất gì thì việc chụp ảnh là không sao, là bình thường.

"Hung thần" thì phải có "Giang hồ"?

Khách hàng đặt câu hỏi: tại sao đã trả tiền vé mà vẫn cứ phải chấp nhận bất cứ mức độ phục vụ nào của nhà xe? Phải chăng nhà xe đang phục vụ khách với tâm lý của rẻ ắt... phải ôi? Nên chẳng ai còn thấy lạ khi xe buýt cứ thoải mái phóng bạt mạng, mặc sức giành đường, vượt ẩu, phì khói đen kịt vào mặt người đi đường? Và không ai còn dám phản ứng khi người phục vụ trên xe buýt mặc sức dùng "luật rừng" với khách, chẳng khác những tay "anh chị"?

Trên thực tế, mỗi năm xe buýt được trợ giá hàng ngàn tỉ đồng. Nhưng mức giá rẻ không phải do đơn vị kinh doanh xe buýt đưa ra mà là do khách hàng đã gián tiếp trả trước một phần thông qua việc đóng thuế vào ngân sách.

Được biết, "công chúa" nhà "đại gia khách sạn toàn cầu" Paris Hilton bị một số khách sạn nổi tiếng ở New Yorks Mỹ cấm cửa chỉ vì vị khách này thường gây ồn ào. Chuyện có vẻ trái khoáy nhưng chưa thể ngược đời như ở VN: khách bị "tống cổ" khỏi xe buýt chỉ vì đưa tiền mệnh giá lớn.

Cũng ở Việt Nam, dưới biển cấm hút thuốc, vẫn có người phì phèo phun khói còn trên xe buýt, chẳng có biển "cấm chụp ảnh" nào thì phụ xe gào thét "ai cho mày chụp ảnh?".

Người dân Việt gắn cho xe buýt cái biệt danh không mấy đẹp đẽ: "hung thần đường phố". Nhà nước khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng trong khi đó, một số người dùng vẫn thầm tự nhủ: “Cực chẳng đã mình mới tính đến chuyện chi tiền cho "hung thần”.

Trên bất kì vé xe bus nào cũng có ghi: “VÉ CÓ BẢO HIỂM”. Điều này có nghĩa là khi lên xe, mua vé là hành khách đã được bảo hiểm về tất cả các vấn đề liên quan, đặc biệt khi tai nạn giao thông không may xảy ra. Đây cũng là căn cứ để xí nghiệp xe bus cũng như cơ quan quản lý thuế biết được doanh số và lưu lượng hành khách đi xe. Khách hàng cần lấy vé để bảo vệ quyền lợi của mình.
  • HM

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,