221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1222934
Tráo linh kiện ở BV máy tính: Trăm lỗi đổ đầu khách
0
Article
null
Tráo linh kiện ở BV máy tính: Trăm lỗi đổ đầu khách
,

 - Hứa với khách hàng "sẽ giải quyết thoả đáng" nhưng sau 1 tuần, Bệnh viện laptop lại đề nghị khách trả thêm tiền để lấy một chiếc máy cấu hình thấp hoặc thay thế mainboard...

Khách: "Bệnh viện laptop... lật lọng"!

Trong cuộc gặp chiều 30/6/2009, sau cuộc gặp với bà Đoàn Thị Vân - Giám đốc Bệnh viện laptop 67 Thái Hà, anh Phùng Quang Đức đã mang chiếc máy Sony Vaio CR 13 quay lại để kỹ thuật viên Bệnh viện laptop sửa chữa miễn phí theo "tinh thần thiện chí" mà bà Vân nêu ra trong cuộc gặp.

Con chip T7200 "nghi" bị tráo hiện vẫn nằm trong chiếc máy tính xách tay Sony Vaio CR 13 của anh Phùng Quang Đức  (Ảnh C.Thanh)

Anh Đức thuật lại: "Sau 1 tuần chờ đợi, đến ngày 3/7/2009, chị Vân có gọi điện nói rằng việc tìm kiếm linh kiện của chiếc Sony Vaio rất khó nên mời tôi tới Bệnh viện laptop để bàn việc đổi một chiếc máy tính khác. Khi tôi đến, chị Vân có đưa cho tôi xem 2 chiếc máy tính khác và bảo "Nếu anh lấy chiếc Toshiba A200 (Ram 2Gb - Chip T2320) đã qua sử dụng thì trả thêm 2,5 triệu đồng. Nếu lấy chiếc Acer (Ram 1Gb-Chip Celeron) đã qua sử dụng thì cũng trả thêm 1 triệu đồng".

Thấy 2 chiếc máy Toshiba và Acer có cấu hình kém xa chiếc Sony Vaio của tôi mà vẫn phải trả thêm tiền nên tôi không đồng ý và đề nghị chị Vân tiếp tục sửa chữa chiếc Sony Vaio. Nghe tôi nói xong, chị Vân lại hứa sẽ cố gắng sửa chữa và hẹn 1 tuần sau sẽ có câu trả lời.

Đến ngày 8/7/2009, chị Vân lại gọi cho tôi để báo đã sửa xong chiếc Sony Vaio với chi phí là 410 USD. Tuy nhiên, chị Vân cũng thông báo luôn là công ty chỉ hỗ trợ tôi 50% và tôi phải thanh toán thêm 200 USD cho công ty. Bất bình trước thông báo này của chị Vân, tôi quyết định mang chiếc máy hỏng cùng con chip bị đổi về, không cần Bệnh viện laptop sửa chữa nữa.

Thấy tôi cương quyết mang máy về, phía Bệnh viện laptop lại gợi ý "sẽ bồi thường cho tôi 2 "con chip" khác hoặc bồi thường bằng tiền. Tuy nhiên, tôi nhất quyết không đồng ý vì ngay từ khi phản ánh vụ việc này với Báo VietNamNet, tôi đã xác định sẽ không đòi hỏi bất cứ sự bồi thường nào từ phía Bệnh viện laptop 67 Thái Hà mà chỉ muốn họ tìm ra các nhân viên đã tráo đổi 2 "con chip" máy tính và xử lý kỷ luật những người đó thật nghiêm khắc".

Bệnh viện laptop: "Từ chối dịch vụ do bị khách hàng... đe doạ"

Về phía Bệnh viện laptop 67 Thái Hà, mặc dù cũng xác nhận việc đã hứa "tìm linh kiện để sửa chữa mainboard của máy Sony Vaio CR13 cho anh Đức miễn phí sau đó... từ chối dịch vụ" vì lí do "Anh Đức đến với tinh thần bất hợp tác, đe doạ và cố tình làm xấu hình ảnh công ty nên buộc công ty chúng tôi phải từ chối dịch vụ".

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của phóng viên VietNamNet về "Nguyên nhân để xảy ra việc mất chip máy tính của khách hàng" thì bà Đoàn Thị Vân - Giám đốc Bệnh viện laptop lại cho rằng "Không xác định được việc linh kiện chip T7100 bị mất ở đâu, trước hay sau khi anh Đức mang máy tính đến Bệnh viện laptop". 

Trong khi đó, theo quan sát của phóng viên VietNamNet thì trên thân của chiếc máy tính Sony Vaio CR13 chỉ có tem "Bảo hành sửa chữa" của Bệnh viện laptop. Và anh Đức cũng khẳng định "Tôi mới chỉ mang chiếc Sony Vaio CR13 tới Bệnh viện laptop để sửa chữa".

Bệnh viện laptop 67 Thái Hà (Ảnh C.Thanh)

Trong công văn số 1007/KH gửi trả lời VietNamNet, bà Đoàn Thị Vân cho biết thêm, lý do khiến Bệnh viện laptop và Công ty DELTA yêu cầu anh Đức thanh toán thêm 50% chi phí sửa chữa chiếc laptop là vì "Anh Hoàng - người nhờ anh Đức mang máy đi sửa đã nói trong cuộc gặp ngày 3/7/2009: "Nếu cần thay mainboard hay sửa chữa bất cứ cái gì thì công ty cứ làm. Chi phí hết bao nhiêu mỗi bên chịu 50%".

Tiến hành xác minh lại thông tin này, phóng viên VietNamNet được anh Phùng Quang Đức cho biết: "Hôm đó bạn tôi có buột miệng nói ra điều đó. Tuy vậy, dù bạn tôi có nói như vậy nhưng việc sửa chữa như thế nào, giá cả hết bao nhiêu thì chị Vân và Bệnh viên laptop phải thông báo trước cho chúng tôi chứ không thể tuỳ tiện sửa chữa với giá "cắt cổ" như vậy rồi báo chúng tôi đến nộp tiền như vậy được!

Mặt khác, trong cuộc gặp chiều 30/6/2009, chị Vân - Giám đốc Bệnh viện laptop đã tuyên bố "sửa chữa miễn phí" - "nếu không sửa được thì sẽ đổi một chiếc máy tính khác tương đương" rồi nên không thể vì một câu nói bâng quơ của bạn tôi mà yêu cầu chúng tôi phải nộp 50% chi phí sửa chữa".

Tranh cãi xung quanh nguyên nhân và cách khắc phục hậu quả "nghi" đổi chip máy tính của khách hàng đến nay vẫn chưa có hồi kết và anh Đức đã mang máy tính xách tay về, không để cho Bệnh viện laptop sửa chữa nữa.

Tuy nhiên, theo những tài liệu mà phóng viên VietNamNet có được thì phía Ban lãnh đạo của Bệnh viện laptop 67 Thái Hà đã thừa nhận việc "nhân viên của Bệnh viện laptop đã sơ suất không yêu cầu anh Đức ký tên lên chip trên biên bản giao nhận máy" và bà Đoàn Thị Vân - Giám đốc Bệnh viện laptop đã từng tuyên bố... sửa chữa miễn phí cho chiếc máy tính xách tay Sony Vaio CR13 vào chiều ngày 30/6/2009".

- Khi phát hiện quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng có quyền khiếu nại đến thương nhân trực tiếp cung cấp hàng hoá, dịch vụ. Khiếu nại của người tiêu dùng được thể hiện dưới mọi hình thức, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Trường hợp hàng hoá, dịch vụ được cung cấp bới đơn vị phụ thuộc của thương nhân thì đơn vị đó cũng có trách nhiệm tiếp nhận khiếu nại.

- Thương nhân có nghĩa vụ trả lời khiếu nại của người tiêu dùng trong thời hạn hợp lý nhưng không quá 3 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại.

- Thương nhân có nghĩa vụ bắt đầu thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 7 ngày kể từ ngạy nhận được khiếu nại.

(Trích Điều 21: Thương lượng - Chương V: Giải quyết tranh chấp giữa Người tiêu dùng và Thương nhân, Dự thảo Luật Bảo vệ Người tiêu dùng)

  • C.Thanh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (091)356-4657

hoặc (04)3772-2729.    Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,