221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1215080
Chạy tiến độ, nhà thầu ép dân nhận nhà... không ở được
1
Article
null
Chạy tiến độ, nhà thầu ép dân nhận nhà... không ở được
,

Để chạy tiến độ và sợ bị phạt tiến độ như cam kết trong hợp đồng, Công ty Telin dọa thanh lý hợp đồng nếu các hộ gia đình mua nhà chung cư CT1 (45 Nguyễn Sơn, Long Biên, Hà Nội) không nhận nhà dù trong điều kiện cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ, không ở được.

Không đủ điều kiện để ở... vẫn phải ở

Thời gian gần đây rất nhiều hộ dân mua nhà chung cư CT1 (12 tầng) 45 Nguyễn Sơn, Long Biên, Hà Nội liên tục có đơn tố cáo về những dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư là Công ty Kỹ nghệ và hạ tầng Telin (Công ty Telin).

Theo đơn của ông Phạm Trung Bắc một người góp tiền mua căn hộ ở toà nhà trên bức xúc cho biết: Để chạy tiến độ và sợ bị phạt tiến độ như cam kết trong bản phụ lục hợp đồng, Công ty Telin thông báo cho các hộ gia đình phải nộp tiền đợt cuối và nhận bàn giao nhà “trong phạm vi căn hộ” trong thời gian từ 22-29/4, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ, không đủ điều kiện để ở.
 
Sau thời điểm 29/4, toàn bộ toà nhà vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì chưa có điện nước sinh hoạt. Lối lên xuống tầng hầm chưa làm xong, chưa có chỗ để xe, chung quanh toà nhà vẫn ngổn ngang vật liệu và phế liệu... đường đi vào sân toà nhà vẫn là những bãi đất”.

Phối cảnh chung cư hỗn hợp 45 Nguyễn Sơn

Cùng cảnh ngộ với ông Bắc, bà Phạm Thuỳ Dương (ngõ 366 Ngọc Lâm, Long Biên), bức xúc: Tháng 5 vừa qua bà và những khách hàng khác bị chủ đầu tư toà nhà ép phải nhận bàn giao nhà, nếu không nhận sẽ bị thanh lý hợp đồng. Không còn cách nào khác, bà và một số hộ dân khác phải nộp đủ tiền để nhận nhà và tự hoàn thiện căn hộ. Bà Dương cho biết, hiện tại không thể vào ở trong toà nhà này được vì xung quanh vẫn ngổn ngang xây dựng, thang máy chỉ hoạt động đến 5h chiều thì cắt.
 
Đơn của các hộ dân cũng cho biết, nhiều hạng mục của toà nhà như cam kết trong phụ lục hợp đồng đã không được chủ đầu tư thực hiện. Khi chung cư chưa được chính thức đưa vào sử dụng cũng như chưa có sự bàn bạc với các hộ dân, chủ đầu tư đã tự đặt ra mức thu phí dịch vụ 4.000 đồng/m². Các hộ dân bức xúc cho rằng, đây là mức thu quá cao so với mức giá dịch vụ chung tại địa bàn quận Long Biên; cao hơn 10 lần mức thu tại Khu đô thị mới Việt Hưng.
 
Trao đổi với chúng tôi, các khách hàng mua căn hộ ở chung cư này cũng bức xúc cho biết, do bị chậm tiến độ xây dựng, giá vật liệu tăng nên chủ đầu tư yêu cầu khách hàng đã ký hợp đồng trước đó phải “gánh” thêm 10% giá trị hợp đồng. “Đây là khoản thu phi lý, họ là đơn vị kinh doanh thì lời ăn, lỗ chịu. Không có lý do gì bắt chúng tôi phải gánh”-  một người dân mua nhà bức xúc.
 
Bán nhà trên giấy
 
Tháng 12/2006, UBND TP Hà Nội có quyết định giao cho Công ty Telin có địa chỉ tại 12A ngõ Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội là chủ đầu tư để xây dựng dự án khu nhà ở hỗn hợp tại địa chỉ số 45 Nguyễn Sơn với diện tích 35.000m².
 
Sau khi có đất, đầu tháng 2/2007 ông Lê Tuấn Hải- Giám đốc đã ký hợp đồng góp vốn mua căn hộ chung cư với người dân. Nội dung của các bản hợp đồng góp vốn này là chủ đầu tư cam kết để khách hàng góp vốn mua căn hộ tại chung cư 45 Nguyễn Sơn. Hợp đồng cũng ghi rõ vị trí căn hộ, diện tích sàn, thời hạn bàn giao nhà là quý III năm 2008.
 
Khi ký hợp đồng này, người dân phải ứng trước (đợt 1)cho chủ đầu tư 50% tổng giá trị tiền căn hộ, (trong khi quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng là chủ đầu tư chỉ được thu tiền huy động vốn sau khi đã xây xong phần móng); sau khi xây xong phần thô thì nộp tiếp 25% (đợt 2) và nộp 25% còn lại khi chủ đầu tư hoàn thiện căn hộ. Cam kết với khách hàng là như vậy, nhưng đến thời điểm bàn giao như cam kết công trình này mới “lớn” được đến tầng 3.
 
Không chỉ ký các hợp đồng góp vốn, ông Lê Tuấn Hải, còn ký cả hợp đồng mua bán căn hộ chung cư trong khi nó vẫn còn... trên giấy. Đơn cử là hợp đồng mua bán số 32/HĐKT ông Hải ký bán căn hộ số 1102 cho ông Phạm Trung Bắc với số tiền hơn 1 tỉ đồng.
 
Để làm rõ vấn đề này PV đã nhiều lần liên hệ yêu cầu chủ đầu tư làm việc, nhưng ông Lê Tuấn Hải từ chối tiếp xúc vì lý do bận việc.

Theo Gia đình & xã hội

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,