221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1208498
Sửng sốt rượu vang ngoại có cặn
1
Article
null
Sửng sốt rượu vang ngoại có cặn
,

 - Thùng rượu ghi năm 2006, dưới đáy có cặn, người uống lo rượu "quá date". Theo chuyên gia về rượu, hầu hết rượu ngoại không có hạn sử dụng và đây là xác thịt quả lắng xuống một cách tự nhiên.

Hoang mang rượu vang quá date

Giữa tháng 5/2009, anh Nguyễn Văn Thương (Đà Nẵng) mua một thùng rượu vang Pháp 3 lít ở quầy rượu của Công ty Chinh Ngân tại siêu thị Big C Đà Nẵng, trên thùng in số năm 2006. Nhập khẩu trực tiếp: Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu ViPha, chiết thùng sản phẩm: Công ty Rượu bia Đà Lạt.

Đến 1/6/2009, anh Thương mở tiệc tại nhà riêng nên mở thùng rượu chiêu đãi bạn bè. Lúc đầu để thùng rượu trên bàn nhấn nút rót thì không có hiện tượng gì, nhưng khi uống đến gần nửa thùng cầm lên rót thì thấy rượu có cặn.

Anh bức xúc: "Mọi người nghi ngờ rượu giả nên ko uống và đổ đi. Thật quá ngượng khi bạn bè cho rằng mình tiếp bạn bằng rượu giả!" Sau khi hết tiệc anh Thương mở bao đựng rượu thì thấy nhiều cặn bám ở đáy bao.

Thùng rượu vang Pháp anh Thương mua tại Công ty Chinh Ngân ở Big C Đà Nẵng có cặn ở đáy.

Anh Thương cho biết, ngay ngày hôm sau anh đến quầy rượu phản ánh sự việc thì Phó Giám đốc Công ty nói rằng sẽ xem lại và trả lời anh nhưng không thấy hồi âm.

Hai ngày sau, theo thông tin trên mạng, để phản ánh với Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu ViPha - trực tiếp phân phối, anh Thương gọi điện không được, gửi mail theo địa chỉ trên trang web của ViPha thì bị trả lại.

Anh bức xúc khi cho rằng Công ty ViPha và Công ty Chinh Ngân đã bán rượu vang Pháp quá hạn sử dụng (do trên thùng có in số năm 2006).

Thùng rượu năm 2006 không "quá date"!

Trên bao bì in dòng số "2006"
Về vấn đề này, ông Trần Xuân Lộc, Giám đốc Công ty Cổ phần Rượu bia Đà Lạt cho biết: "Công ty Cổ phần Rượu bia Đà Lạt nhận gia công cho Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu ViPha. Theo yêu cầu, khi chiết chai, thùng không lọc rượu để rượu vẫn giữ được mùi vị. Với việc để rượu tự nhiên như vậy, trong quá trình lưu trữ, men rượu sẽ lắng ở đáy làm khách hàng có cảm giác là bị đóng cặn. Thực chất, chai rượu vẫn đảm bảo chất lượng.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu ViPha (phân phối trực tiếp) cho biết: "Loại rượu này nhập năm 2006, đến tháng 12/2007 mới gia công (chiết chai, thùng). Bao bì của thùng rượu căn cứ tem phụ (đời nho năm 2006), nên bên ngoài in năm 2006. Cho đến thời điểm này, thùng rượu vẫn đảm bảo về chất lượng như công ty đã công bố".

Ông Tuấn đồng thời giải thích thêm lý do anh Thương không liên hệ được với công ty là do khi thay đổi địa chỉ công ty chưa chỉnh sửa thông tin trên trang web. 

Bà Phan Thị Nhạn (Phó Giám đốc Công ty Chinh Ngân) cho biết, với sự việc này bà sẽ gặp trực tiếp khách hàng giải thích để tránh những hiểu lầm không đáng có.

Anh Thương cảm ơn VietNamNet về các thông tin liên quan rượu vang và cho biết nhà sản xuất, phân phối nên có những khuyến cáo cần thiết cho người tiêu dùng.

Dược sỹ Đào Trọng Thắng cho biết : Trong quá trình sản xuất rượu, sau khi lên men đến giai đoạn ủ vang, các tế bào nấm men và xác thịt quả lắng xuống một cách tự nhiên. Sau 6 tháng hoặc một vài năm, dịch vang trong suốt được chiết ra chai, thùng bán ra thị trường nhưng thực chất vẫn còn xác nấm men và thịt quả tiếp tục lắng xuống, để càng lâu lớp cặn càng lắng bám vào đáy chai, thùng. Điều này không đáng ngại vì  nó là kết quả của quá trình lắng trong tự nhiên không qua lọc để rượu thủ công thơm ngon tự nhiên.

Hầu hết rượu ngoại đều không có hạn sử dụng, chỉ có ngày sản xuất (ngày chiết thùng sau khi lên men, ủ vang) để tính tuổi của vang. Nếu để nguyên đai nguyên kiện, điều kiện bảo quản tốt (dưới 18 độ C) thì rượu để được lâu từ vài chục năm đến hàng trăm năm, để càng lâu vang càng ngon.

Dược sỹ Thắng khuyến cáo: Từ khi bắt đầu mở chai, thùng rượu vang nên uống ngay và uống hết là ngon nhất. Nếu vẫn còn rượu, để bảo quản người sử dụng nên để trong tủ lạnh và đóng kín nút.

Khi bắt đầu mở chai, thùng, thời hạn sử dụng rượu phụ thuộc vào người sử dụng. Vì khi mở nắp, rượu tiếp xúc với môi trường tự nhiên, có thể bị vi khuẩn xâm nhập, độ cồn trong rượu bay hơi nên sau thời gian ngắn dễ bị hỏng nếu không bảo quản đúng cách.

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,