221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1208660
Sim điện thoại "đột tử", nhà mạng mặc khách
1
Article
null
Sim điện thoại 'đột tử', nhà mạng mặc khách
,

- Sim dùng 3 năm đột nhiên mất sóng, không liên lạc được, dùng một số khác hỏi tổng đài thì được biết sim bị cháy. Chỉ tốn 19.000 đồng làm lại sim nhưng chủ thuê bao không thôi ấm ức vì có cảm giác mình bị lừa.

Ngày 18/5/2009, điện thoại của anh Lê Văn Bảo (097911xxxx) đột nhiên mất sóng, không liên lạc được. Sáng hôm sau, dùng một số khác gọi điện cho tổng đài 19008198 phản ánh tình trạng trên thì nhân viên tổng đài cho biết: “Tối ngày 18/5, tại khu vực Giảng Võ có việc nâng cấp tổng đài nên một số thuê bao bị mất sóng, tình trạng đã được khắc phục xong lúc 5h sáng ngày 19/5”.
 
Tuy nhiên, lúc đó máy anh Bảo vẫn chưa có sóng.

Tháo lắp sim nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cháy sim. Ảnh: PV

Anh Bảo ra số 2 - Láng Hạ phản ánh, nhân viên ở đây kiểm tra và cho biết, sim đã bị cháy. Ngậm ngùi bỏ 19.000 đồng ra làm lại sim mà anh Bảo vẫn không hết ấm ức vì “không có lí do gì mà sim đang lắp, không gọi, không nhắn tin mà cháy sim được”. Theo anh, số tiền 19.000 đồng không đáng là bao nhưng điều quan trọng là “nhà cung cấp không có trách nhiệm với khách hàng của mình”.

Khoảng tháng 3/2009, anh Tuấn (098567xxxx) cũng bị cháy sim. Anh đã đi làm lại sim nhưng danh bạ liên lạc lưu trên sim cũng “ra đi” cùng chiếc sim cháy.

Nhiều nguyên nhân cháy sim

Tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cháy sim, hỏng sim, một nhân viên kĩ thuật mạng MobiFone cho biết: có hai nguyên nhân dẫn đến việc sim bị hỏng.

Thứ nhất là do miếng đồng tiếp xúc trên sim bị mờ, mạch đồng bị bong, lỗi. Sim sử dụng lâu ngày, tháo ra lắp lại nhiều lần, va chạm mạnh hay điện thoại bị ẩm ướt dễ gặp hiện tượng này. 

Thứ hai là việc người dùng di động táy máy, mò số PIN, số PUK nhiều lần khi máy có đặt mật khẩu bảo vệ. Sau ba lần nhập sai mã PIN, máy sẽ đòi số PUK và sau ba lần nhập sai số PUK, sim sẽ tự động bị hủy.

Theo anh Lộc, nhân viên kĩ thuật mạng VinaPhone, khả năng nâng cấp tổng đài dẫn đến việc cháy sim của khách hàng là không thể xảy ra bởi dữ liệu sim của khách hàng được lưu trên một hệ thống hoàn toàn khác.

Cháy sim, chưa chắc do nhà mạng

Theo anh Tiến (Bắc Ninh) có nhiều nguyên nhân gây ra cháy sim và phần lớn là do người dùng sử dụng không đúng quy cách, còn lỗi thuộc về nhà cung cấp là rất ít. Nhà cung cấp chỉ có khả năng khóa mạng, tác động phần mềm, hệ thống và những lỗi đó không thể gây ra hiện tượng "đột tử" sim được.

Anh Hùng Cường (Lào Cai, 098288xxxx) cho rằng, không có lí gì để người dùng bắt đền nhà mạng khi xảy ra hiện tượng cháy sim vì cái gì cũng có tuổi thọ và hạn sử dụng của nó.

Chị Diễm Hằng (Hà Nội) cũng cho rằng hàng điện tử, kỹ thuật số (trong đó có sim điện thoại) việc bị lỗi với tỷ lệ cho phép vẫn chấp nhận được. Điều quan trọng là trung tâm dịch vụ khách hàng của nhà mạng nhanh chóng khắc phục sự cố bằng cách đổi sim khác cho khách hàng. Còn số tiền 19.000 đồng khách hàng thanh toán chỉ là chi phí hành chính.

Tuy nhiên, anh Hưng (TP.HCM) lại cho rằng trong những trường hợp chết sim, nhà mạng nên đổi cho người dùng sim mới mà không thu thêm tiền vì dù sao khách hàng vẫn là người chịu thiệt nhất trong khi giá của sim bây giờ không đắt (0,3 USD/sim) và các trường hợp hỏng sim không phải quá nhiều.

Trách nhà mạng lười

Sim cháy đột ngột, khách hàng mất toàn bộ danh bạ lưu trên sim khi làm lại, có thể bỏ lỡ nhiều cuộc gọi quan trọng… nhưng chưa thấy bất kì nhà mạng nào có khuyến cáo đối với người dùng về hiện tượng cháy sim.

Khi mua một sim mới, người dùng cũng không được khuyến cáo về cách thức sử dụng để tránh trường hợp sim bị "đột tử". Có lẽ việc mua và sử dụng một sim số quá đơn giản nên người ta không để ý đến chuyện cỏn con đó. Chỉ đến khi mất sóng, không liên lạc được người dùng mới nháo nhào đi hỏi và được biết đến khả năng cháy sim.

Anh Bảo cho biết, khi gặp hiện tượng mất sóng, anh không hề nghĩ đến việc sim cháy mà chỉ nghĩ rằng mạng lỗi nên chủ quan không chuẩn bị một phương tiện liên lạc khác.

Còn anh Tuấn cũng cho hay, nếu được khuyến cáo trước về hiện tượng sim có thể bị cháy, anh đã hạn chế hơn việc tháo lắp sim vào máy và cẩn thận hơn trong việc lưu lại số điện thoại của bạn bè, người thân, đối tác.

  • Huyền My

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;