221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1180804
Linh kiện bảo hành chồng chéo tem cũ-mới, tuổi thọ 18 ngày
1
Article
null
Linh kiện bảo hành chồng chéo tem cũ-mới, tuổi thọ 18 ngày
,

 - Máy giặt Electrolux mới mua chưa lâu bị hỏng, bảo hành xong lại phải sửa chữa, nhìn tem bảo hành hết hạn, khách hàng tố trung tâm bảo hành. Cách ghi tem bảo hành thiếu rõ ràng gây những thắc mắc khó sáng tỏ.

Linh kiện được bảo hành miễn phí sau 18 ngày lại bị hỏng
Năm 2008, anh V.H (An Dương, Hải Phòng) mua máy giặt EWF 771 của hãng Electrolux qua nhà phân phối Samec Hải Phòng. Đến ngày 10/2/2009, chiếc máy giặt này bị hỏng khi vẫn đang trong thời gian bảo hành. Sau khi liên hệ với trung tâm bảo hành, ngày 12/2/2009, nhân viên bảo hành đã đến nhà anh thay thế linh kiện.

Tuy nhiên từ lúc đó, anh H. thấy máy chạy kêu to, quy trình xả nước thải không như lúc đầu. Sau 18 ngày thay linh kiện, máy giặt lại bị hỏng. Nhân viên đến kiểm tra cho biết máy bị hỏng bo mạch điện đã thay thế hôm trước và trung tâm bảo hành không chấp nhận thay thế miễn phí lần thứ 2. Ngày 17/3/2009, anh H. đồng ý thay thế với chi phí 1.600.000 đồng.

Kiểm tra lại linh kiện đã được thay thế miễn phí ngày 12/2 anh H. cho rằng phụ tùng này là đồ cũ, không đúng chủng loại vì tem bảo hành đã hết hạn và có hiện tượng dán chồng chéo hai tem. Bức xúc tại hộp thư bvkh@vietnamnet.vn, anh H. cho rằng nhân viên đã thay thế linh kiện "đểu" và bị mất oan số tiền 1.600.000 đồng đã bỏ ra để mua bộ linh kiện.

Sau khi VietNamNet phản ánh vấn đề trên, Công ty Electrolux đã kiểm tra lại sự việc và có văn bản phúc đáp.

Giải thích về việc thay bo mạch lần đầu miễn phí, nhưng lần thứ hai thì thu tiền, Công ty cho biết: "Bo mạch bị hỏng là do bị côn trùng (gián) vào dẫn đến chập mạch. Ở lần thứ nhất, kỹ thuật viên đã chỉ cho khách xem bo mạch hỏng là do nguyên nhân trên. Đồng thời, kỹ thuật viên cũng giải thích rõ theo điều kiện bảo hành, nếu những trục trặc do kỹ thuật máy sẽ được bảo hành miễn phí, những trục trặc không do kỹ thuật máy (ví dụ như do côn trùng) thì khách hàng phải trả phí.

Các số liệu khi xuất kho làm khách hàng cho rằng linh kiện đã cũ
Tuy nhiên, nhằm mục đích hỗ trợ khách hàng, công ty đã thay thế bo mạch miễn phí cho khách, đồng thời có nhắc nhở sẽ tính phí cho lần sau nếu vẫn do côn trùng gây nên. Do đó, lần sửa chữa thứ hai, bo mạch hỏng vẫn do côn trùng nên phải tính phí".

Với thắc mắc của khách hàng, bo mạch thay không đúng chủng loại và là đồ cũ, Công ty giải thích: Trên tem bảo hành, thủ kho Electrolux ghi ngày xuất kho - là ngày thủ kho giao linh kiện cho kỹ thuật viên đi sửa chữa máy chứ không phải ngày hết hạn bảo hành. Điều này khiến khách hàng nghĩ rằng lịnh kiện là đồ cũ với tem hết hạn bảo hành. Về vấn đề này, Electrolux sẽ thay đổi cách ghi để tránh hiểu lầm.

Về hiện tượng hai tem chồng chéo nhau, theo Electrolux, là do kỹ thuật viên đi sửa máy được thủ kho cấp một số linh kiện dự trù tình trạng hư hỏng có thể xảy ra để dự phòng (vì kỹ thuật viên chưa xác định được nguyên nhân hư hỏng cho đến khi kiểm tra trực tiếp máy tại nhà khách hàng).

Phòng chăm sóc khách hàng Electrolux tư vấn khách hàng nên thường xuyên vệ sinh máy (theo sách hướng dẫn đính kèm theo máy) và xung quanh khu vực máy giặt (tránh côn trùng như gián, kiến..). Cụ thể là làm theo một số cách thông thường sau: vệ sinh vùng ron cửa cao su, lưới lọc, hộc xà phòng và nước làm mềm quần áo, thỉnh thoảng xịt thuốc diệt côn trùng xung quanh khu vực máy.
Sau khi xác định linh kiện nào không cần dùng thì sẽ trả lại cho thủ kho công ty. Khi cấp lại cho kỹ thuật viên khác ở thời điểm khác, thủ kho sẽ dán tem mới ứng với ngày xuất kho mới. Chính vì thế, một linh kiện sẽ có thể có hơn một tem dán vào.

Linh kiện chỉ được quản lý theo mã số linh kiện, chứ không theo số model máy. Do đó, nhằm giúp kỹ thuật viên nhớ linh kiện nào ứng với model máy nào, thủ kho dán thêm một miếng băng keo vải ghi chú linh kiện đó dùng cho model nào. Ðó chỉ là ghi chú thêm, chứ không phải đồ cũ.

Với những giải thích trên, Elextrolux khẳng định, bo mạch được thay thế cho khách hàng V.H là linh kiện chính hãng của Electrolux cấp và hàng mới 100%.

Về linh kiện này, kuy nhiên khách hàng V.H vẫn chưa khẳng định được đó là mới hay cũ. Anh cho rằng nếu lời giải thích của Electrolux là chính xác thì công ty này phải có những thay đổi hợp lý như đã nói để tránh những hiểu lầm không đáng có.

  • Bình Dương
     

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,