221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1180340
Thu đầu số, cắt liên lạc thuê bao phát tán tin rác
1
Article
null
Thu đầu số, cắt liên lạc thuê bao phát tán tin rác
,

Các nhà cung cấp dịch vụ di động vừa tuyên bố sẽ cắt liên lạc với những đầu số nếu bị tố là gây phiền nhiễu cho khách hàng.

Theo yêu cầu của MobiFone, các doanh nghiệp cung cấp nội dung (CP) không được gửi tin nhắn quảng cáo, mời chào sử dụng dịch vụ dưới bất kể hình thức trực tiếp hay gián tiếp. Nếu có bằng chứng về việc CP gửi tin từ đầu số dịch vụ, ngay lập tức MobiFone sẽ dừng hợp tác và thu hồi đầu số theo đúng như thỏa thuận đã nêu trong hợp đồng hợp tác giữa hai bên.

Riêng trong trường hợp tin nhắn rác được gửi từ các thuê bao di động, MobiFone sẽ xem xét thu hồi số, cắt liên lạc nếu có đủ cơ sở. Ngoài ra, nhà khai thác di động này cũng tuyên bố sẽ phối hợp với các cơ quan điều tra, xác minh nguồn gốc tin nhắn để bảo vệ khách hàng.

Vấn nạn thư rác đang trở thành nỗi ám ảnh của người dùng điện thoại di động

Trước đó, hai nhà khai thác di động VinaPhone và MobiFone cũng có văn bản "dọa" sẽ cắt đầu số cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền di động. Họ cho rằng, các dịch vụ nội dung này đang có nguy cơ bị biến tướng thành nạn tin nhắn rác, bói toán, quảng cáo, tư vấn giới tính, sex... Hai doanh nghiệp này tuyên bố sẽ ngừng hợp tác và thu hồi đầu số nếu nhận được đơn thư khiếu nại của khách hàng liên quan đến các tin nhắn có nội dung không rõ ràng hoặc có dấu hiệu lừa đảo, quảng cáo, khuyến mãi dịch vụ.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khai thác di động "dằn mặt" các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung mà liên tục từ năm 2006 đến nay các doanh nghiệp đã có văn bản nhắc nhở các CP. Thế nhưng nạn tin nhắn rác không những không giảm mà còn có nguy cơ bùng phát với mức độ cao hơn, dưới nhiều hình thức tinh vi hơn.

Theo ông Vũ Quốc Khánh - Giám đốc Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính VN (VNCERT), để hạn chế vấn nạn tin nhắn spam không chỉ doanh nghiệp mà các cơ quan quản lý nội dung cũng sớm vào cuộc để thanh tra các doanh nghiệp vi phạm tránh những tác động xấu tới xã hội.

Ông cho biết, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp nội dung số và quảng cáo trực tuyến khi muốn thực hiện quảng cáo qua mạng Internet hoặc di động đều phải xin phép để được cấp mã số quản lý. Nhưng hiện nay, trong hơn 160 doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực này, mới có 4 doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ và được cấp mã số quảng cáo. "Tôi cho rằng, rất nhiều SMS quảng cáo hiện nay đang vi phạm Nghị định chống thư rác. Chúng tôi đã ra thông báo, doanh nghiệp nào chưa có mã số quản lý sẽ phải dừng ngay việc quảng cáo tự do qua tin nhắn SMS. Tiếp tục làm như vậy là vi phạm pháp luật và sẽ bị điều tra xử lý".

Ông cho rằng, để xảy ra nạn tin nhắn spam trách nhiệm thuộc về nhiều phía: Doanh nghiệp viễn thông chưa làm tốt được khâu quản lý thuê bao trả trước, khiến cho nhiều đối tượng có thể lợi dụng sơ hở này dùng SIM nặc danh để phát tán SMS lừa đảo. Doanh nghiệp cung cấp nội dung (CP) cũng chưa ý thức đầy đủ trách nhiệm xã hội của mình, ý thức về vấn đề tuân thủ quy định về chống thư rác kém.

Khi gặp trường hợp như vậy, khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa nếu có bằng chứng về người phát tán thư rác và chứng minh được những thiệt hại mà thư rác này gây ra cho mình. Khách hàng cũng có thể thông báo, khiếu nại tới nhà cung cấp dịch vụ di động, doanh nghiệp cung cấp nội dung số, hoặc các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về hiện tượng phát tán thư rác và những thiệt hại từ thư rác.

Về nguyên tắc, tất cả các cuộc điện thoại, tin nhắn gửi đi đều được hệ thống lưu lại thông tin kỹ thuật nên có thể truy tìm được nguồn gốc phát tán thư rác. Vấn đề còn lại là cần điều tra xử lý một số trường hợp để răn đe với những đối tượng khác. "Các đối tượng phát tán thư rác chắc chắn sẽ không thể trốn tránh trách nhiệm mãi được, vấn đề là ai sẽ bị “túm trước” và xử lý đầu tiên mà thôi", ông Khánh khẳng định.

Công ty VMS - MobiFone đang xây dựng đường dây nóng phục vụ riêng cho việc chống tin nhắn rác trên mạng di động của nhà khai thác này. Dự kiến đường dây nóng sẽ được đi vào sử dụng trong tháng 4. Tổng đài này sẽ được sử dụng miễn phí để khách hàng phản ánh, có một địa chỉ email, một website và một đầu số để khách hàng có thể chuyển tiếp nội dung tin nhắn rác về cho MobiFone điều tra, xử lý.

Trong thời gian trước mắt, khách hàng có thể gửi khiếu nại của mình qua tổng đài 18001090 hoặc qua e-mail của MobiFone: 18001090c1@vms.com.vn, 18001090c2@vms.com.vn, 18001090c3@vms.com.vn. Áp dụng quy trình chống thuê bao quấy rối hiện hành, MobiFone sẽ tìm mọi phương án để bảo vệ khách hàng trong thời gian sớm nhất khi nhận được thông tin.
 

Theo VnExpress

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,