221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1179782
Vào siêu thị, khách ta gửi đồ, khách Tây được mang túi
1
Article
null
Vào siêu thị, khách ta gửi đồ, khách Tây được mang túi
,

 - Vào mua sắm tại siêu thị Vinaconex, khách Tây được mang theo túi xách vào các gian hàng, còn khách Việt Nam bị nhắc phải gửi đồ. Siêu thị giải thích đó là vì... hiếu khách.

Trong siêu thị Vinaconex, khách nước ngoài được đeo, xách theo túi cá nhân. Ảnh: B.D
Sáng chủ nhật, khách hàng Tuấn Hải vào siêu thị Vinaconex (tầng 4, Tràng Tiền plaza, Hà Nội) mua sắm. Thấy mấy người nước ngoài đi trước mang túi đồ cá nhân vào, anh Hải nghĩ là siêu thị cho phép nên cũng xách túi theo. Thế nhưng chưa qua cửa, anh đã bị nhân viên bảo vệ nhắc nhở gửi túi vào tủ.

Anh Hải hỏi bảo vệ vì sao khách nước ngoài được mang túi xách vào siêu thị, thì được trả lời: đó là quy định của siêu thị, họ chỉ biết tuân theo.

Một khách hàng Việt Nam khác, anh V.D, cũng thắc mắc về sự phân biệt này. "Phải chăng nếu xảy ra mất cắp, thất thoát hàng hóa thì chỉ tại khách ta? Còn khách nước ngoài thì không có kẻ gian?" - anh hỏi.

Tại cửa siêu thị Vinaconex hiện tại, chỉ có biển hướng dẫn tiếng Việt đề nghị khách hàng vào siêu thị phải gửi túi xách, hành lý tại quầy gửi đồ. Tại đây, cũng có thể dễ dàng bắt gặp cảnh người nước ngoài mang túi đồ vào siêu thị mà không hề bị nhắc nhở như khách hàng Việt Nam.

VietNamNet đã chuyển thắc mắc của các khách hàng đến siêu thị Vinaconex.

Ông Quách Mạnh Hòa - Giám đốc siêu thị này cho biết: đúng là siêu thị Vinaconex có cho phép khách hàng nước ngoài mang đồ vào theo. Tuy nhiên không hề có thái độ kỳ thị, phân biệt trong bán hàng giữa khách ta và khách Tây.

Ông nói: "Với người Việt thì tinh thần trọng khách, hiếu khách được đặt lên hàng đầu. Vinaconex nằm ở trung tâm thương mại Tràng Tiền, là một trong những điểm sáng của Thủ đô, có nhiều khách nước ngoài, việc không nhắc nhở khách nước ngoài phải gửi đồ thể hiện tinh thần hiếu khách khi tiếp đón bạn bè quốc tế".

Khách nước ngoài vô tư mang túi, còn khách VN dứt khoát phải gửi đồ. Ảnh: B.D
Theo lời ông Hòa, theo quy định chung tại các siêu thị cũng như tại Vinaconex, khách hàng vào siêu thị đều phải gửi đồ, tuy nhiên để tạo điều kiện cho một số khách hàng, trong nhiều trường hợp siêu thị có sự linh động. 

Việc không nhắc nhở khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác nhau có thể vì vấn đề bất đồng ngôn ngữ, do khách đã liên hệ trước theo đoàn, hay những khách hàng do mang nhiều đồ, tay xách nách mang, con nhỏ, bồng bế chỉ mua ít đồ trong khi chỗ gửi đồ đặt cách xa khu mua sắm. Cũng đã có những trường hợp khách hàng là người Việt Nam bồng bế con nhỏ, siêu thị cũng không yêu cầu gửi đồ. 

Ông Hoà khẳng định: "Nếu có sự phân biệt về giá hay cách đối xử phân biệt khi bán hàng của nhân viên, chúng tôi sẽ xử lý ngay. Để đảm bảo an ninh, chống trộm cắp, siêu thị có đội ngũ nhân viên, bảo vệ giám sát, hệ thống camera quan sát từ xa, hệ thống tem từ. Trường hợp khách người Việt hay người nước ngoài trộm cắp tại siêu thị đều bị phát hiện đều xử lý như nhau."

Ông Hòa cũng nói thêm rằng, hiện tại, siêu thị Vinaconex đang cải tạo lại hệ thống chỉ dẫn, có biển chỉ dẫn cả tiếng Việt và tiếng Anh. Khách hàng mua sắm của siêu thị phần lớn là người Việt Nam, siêu thị khẳng định sự trọng thị đối với các khách hàng Việt Nam.

Một số khách nước ngoài thì lại có quan điểm khác siêu thị Vinaconex. Anh Matthew Brown (người Canada), khi biết sự ưu ái siêu thị dành cho các khách nước ngoài như anh, thì rất ngạc nhiên. Anh nói: "Tôi đã đi nhiều siêu thị và đều phải gửi đồ. Khi vào siêu thị này, tôi ngạc nhiên khi thấy mọi người được mang đồ vào. Nhưng tôi không hề biết là người Việt Nam lại không được mang đồ theo. Như thế sẽ là rất phân biệt đối xử với khách Việt Nam".

  • B.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,