221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1171154
Đi siêu thị, mất cắp nhanh như cắt
1
Article
null
Đi siêu thị, mất cắp nhanh như cắt
,

 - Chỉ một phút rút tay khỏi túi quần xem đồ, chiếc điện thoại đã "không cánh mà bay". Camera gắn khắp nơi trong siêu thị nhưng không ghi được hình các vụ trộm cắp, khách chỉ còn cách viết tờ khai để siêu thị chuyển lên... công an. 

Đi siêu thị, nếu sơ hở dễ bị kẻ gian "móc túi" chỗ đông người - Ảnh: B.D

Tối 28/2/2009, trong lúc dạo qua gian hàng hoa quả và sữa tắm, gần quầy bánh mỳ, tầng 2 siêu thị Bic C Thăng Long, chị Nguyễn Mai Khuyên (Hà Nội) bị kẻ gian móc mất chiếc điện thoại di động N72. Dù chị đã luôn đút tay vào túi để kiểm tra, nhưng vẫn thua cánh đạo chích; chỉ một phút rút tay chọn đồ, chiếc điện thoại đã "không cánh mà bay".

 

Ngay sau đó, chị Khuyên chạy ra phía cửa vào tầng 2, báo sự việc cho nhân viên an ninh. Nhưng câu trả lời chẳng khác một gáo nước lạnh: “Mất rồi thì thôi, chị ra báo cho nhân viên lễ tân ở ngoài!”.

 

Biết có máy camera ngay tại nơi mất đồ, chị Khuyên xuống Phòng An ninh với mong muốn xem lại sự việc.

Tại đây, chị tường thuật lại sự việc và được nhân viên đưa cho một tờ khai. Tuy nhiên chị bất ngờ với kết quả giải quyết sự việc. “Điền xong tờ khai, anh nhân viên bảo tôi về. Tôi hỏi sao không cho tôi xem hình ghi ở đó thì được trả lời: Tờ khai của chị sẽ được gửi về phòng công an quận, huyện sau đó họ sẽ liên lạc với chị. Camera chỉ để quay những vụ lộn xộn còn những chi tiết nhỏ vụ mất cắp của chị thì không thấy được!”.

 

Chị Khuyên sững người và chỉ còn biết… chào ra về. Điều chị băn khoăn là "việc mất cắp thường xuyên xảy ra tại Big C Thăng Long, không hiểu siêu thị trang bị những chiếc camera hiện đại để làm gì khi mà nó chẳng giúp khách hàng khỏi nạn đạo chích?".

 

Siêu thị cũng bị "móc"

Mặc dù các siêu thị đã được trang bị nhiều loại máy móc với dàn nhân viên an ninh dày đặc, nhưng đạo chích không vì thế mà im ắng. “Vào những tháng cao điểm có nhiều ngày lễ, nhân viên bảo vệ bắt được hơn 20 vụ/tháng ở các siêu thị lớn của hệ thống siêu thị Co.opMart”, anh Đoàn Ngọc Dũng, phụ trách Tổ Bảo vệ Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Sài Gòn Co.op) cho biết. Vào ngày lễ, tỉ lệ trộm cắp tăng nhiều. 

những siêu thị lớn, trộm có thể cuỗm đi vài chục triệu đồng nhân dịp này là chuyện bình thường.

Đối tượng trộm cắp được phân làm 3 loại: cá nhân ăn trộm vặt, trộm cắp chuyên nghiệp theo băng nhóm và trộm cắp do người nội bộ.

Mỗi ngày trung bình Big C có 20.000 lượt khách - Ảnh: B.D

Các băng nhóm trộm cắp tỏ ra rất chuyên nghiệp và chai lì sau nhiều lần bị bắt. Vì thế đây cũng là đối tượng khiến siêu thị lo ngại nhất. Chúng tung ra đủ các chiêu lừa đảo hòng ăn cắp cho nhiều hàng hóa. Không chỉ những loại hàng nhỏ gọn, mà những thứ cồng kềnh cũng có thể "qua mắt" bảo vệ.

Người phụ nữ mang tên N.N.Thủy (ngụ tại nhà đường Phan Văn Trị, p.12, quận Bình Thạnh) đã làm bụng bầu giả để giấu tô, chén cao cấp. N.T.Thùy, nhà trên đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh lấy cắp 10 hộp sữa bằng hóa đơn khi mua 10 hộp sữa cùng nhãn mác trước đó.

Cô gái N.T.H.Hạnh, quê Bình Phước mặc trong người đến 4 bộ đồ với 3 bộ là đồ lấy trộm.

Thông thường, khi ăn trộm, có khoảng 3 đồng bọn đứng bên cạnh để hỗ trợ che tầm nhìn của bảo vệ, khách hàng và camera. Trường hợp một người thì chọn những nơi khuất của camera để trộm.

Loại hàng cao cấp được các đối tượng trộm cắp “để mắt” nhiều nhất. Sau khi trộm xong, chúng mang ra trao lại cho đồng bọn chờ sẵn trên xe rồi quay trở lại hoặc vòng qua siêu thị khác.

Cũng theo anh Dũng, càng ngày trộm siêu thị càng tăng, không chỉ người ở Tp. Hồ Chí Minh mà ở các tỉnh đổ về. 

Camera... bó tay?

Có siêu thị trang bị camera, có nơi trang bị thêm cổng từ, nhưng máy móc gặp không ít trục trặc.

Cổng từ có khả năng báo động khi xảy ra tình trạng khách hàng mang theo hàng hóa bên trong ra ngoài. Tuy nhiên, những ngày lễ, kẻ xấu trà trộn theo đám đông ra ngoài mặc cho tiếng báo động của cổng từ. Bảo vệ không thể bắt được vì không thể nhận biết kẻ trộm là ai giữa đám đông khách hàng.

Chưa kể, một số áo quần nước ngoài chưa được khử từ khi ra vào cổng từ sẽ phát ra tiếng động. Dễ gây hiểu lầm cho bảo vệ. Có trường hợp khách hàng mang áo chưa khử từ đi vào cổng từ không báo động nhưng khi đi ra lại báo động.  

Khách hàng luôn phải chú ý bảo vệ tài sản của mình - Ảnh: B.D

Riêng camera đặt trong siêu thị, có những góc khuất không ghi hình được, hoặc do kẻ trộm có đồng bọn che đi ống kính máy quay.

Bà Nguyễn Ngọc Dung, Phó giám đốc Siêu thị Big C Thăng Long thừa nhận, camera   không thể ghi được hình ảnh từ nhiều hướng. Có một số đối tượng kẻ gian biết được góc độ nào camera không quay đến được để lẩn tránh.

Big C là siêu thị đầu tiên lắp đặt hệ thống camera ray cũng chưa thể đáp ứng được điều này. Một ngày trung bình Big C có hơn 20.000 lượt khách, những ngày cao điểm như thứ 7, chủ nhật, hệ thống camera không thể ghi hình ảnh kẻ gian móc đồ của khách như thế nào, bởi lượng người quá đông. 

 

Bà Dung cho biết, đối với Big C Thăng Long, vấn đề an ninh cũng là một dịch vụ với khách hàng. Nên ngoài việc thường xuyên thông báo khách hàng cảnh giác, Big C tăng thêm đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp, thành lập đội an ninh siêu thị để tăng cường khả năng giám sát phòng chống kẻ gian, trộm cắp.

"Tại hệ thống các siêu thị Co.opMart Sài Gòn Co.op, nhân viên cũng là yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ hàng hóa” -  bà Tiêu Kim Liên, Giám đốc Hành chánh Quản trị & Bảo vệ Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Sài Gòn Co.op) cũng cho biết như vậy.

Siêu thị phải chờ... công an địa phương!

Big C Thăng Long cho biết liên tục phối hợp với Công an phường Trung Hòa, Công an quận Cầu Giấy đưa ra quy chế tạm thời trong việc phòng chống, phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ tội phạm.

Khi khách hàng báo mất đồ, Big C ghi nhận lại thông tin về tài sản mất cắp để chuyển đến cơ quan công an, rồi báo lại với khách hàng khi có kết quả. 

Bà Dung cho biết, thời gian gần đây, công an địa phương đã bắt giữ một nhóm đối tượng móc túi chuyên nghiệp tại siêu thị và trả lại một số tài sản của khách hàng đã bị mất cắp.

 

Ở hệ thống các siêu thị Co.opMart, liên kết này cũng được tiến hành. Những bức hình về tội phạm chuyên trộm cắp được công an gửi đến cho các siêu thị, giúp nhân viên an ninh dễ dàng nhận diện, bắt giữ và chuyển đến công an xử lí.

Tuy nhiên, lực lượng công an, ít có mặt tại hiện trường vụ trộm, không thể "ba đầu sáu tay" giúp siêu thị vạch mặt, trấn áp tội phạm. Trong khi năm nay, tình hình kinh tế khó khăn, nạn thất nghiệp gia tăng, tình hình trộm cắp trong các siêu thị sẽ càng căng thẳng. Trong khi chờ đợi các siêu thị trang bị hệ thống chống trộm hiện đại hơn, có biện pháp bảo vệ khách hàng hiệu quả hơn, chỉ còn cách tự trông giữ tiền bạc, tài sản khi bước vào siêu thị!

  • Bình Dương - Minh Quyên

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,