,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1143254
Chuyện của một người vào bếp “vụng về”!
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Chuyện của một người vào bếp “vụng về”!

Cập nhật lúc 10:03, Thứ Ba, 30/12/2008 (GMT+7)
,

Kết nối Blog - Có tiếng ơi ới gọi tên cô từ trên nhà xen lẫn giọng biên tập viên quen thuộc trong

Ảnh minh họa: Healthylivingtip
một chương trình truyền hình. Không vội thắc mắc, cô biết ngay lúc này ti vi đang phát chuyên mục nội trợ. Giọng chị gái vẫn vọng xuống liên tục giục cô lên xem…

Cô chẳng thể nhớ nổi giờ phát sóng của chương trình dạy nấu ăn mà mọi người thường nhắc cô phải xem. Chẳng phải vì các tập sách dạy nấu ăn đã chất đầy một góc tủ, từ những quyển đã cũ bìa thời mẹ cô để lại đến những tập dày cộp viết về các món Tây Tàu tổng hợp. Dạo này góc tủ nhà cô còn được bổ sung thêm một số quyển là quà khuyến mãi trong các sản phẩm nhà bếp... Chỉ vì cô là đứa con gái vốn thường không thể nhớ nổi biển số xe của mình; hay có lúc tỉnh giấc ngủ trưa lại ngỡ rằng vừa sáng; lại có khi mắt kính cài trên đầu thì lại đi bới tung cả ... chăn gối để tìm. Mà điều đó có gì liên quan đến việc mọi người buộc cô rèn luyện nấu ăn?

Thôi thì chẳng cần giấu giếm, cứ bảo là cô vốn vụng. Cô nhận thấy thật khó nhớ nổi khi chỉ một củ hành tây nhưng với món này củ phải được cắt ngang nhưng vào món kia thì đem bổ dọc. Hay không phải con cá có vảy nào cũng phải đánh hết vảy đi. Một món ăn có quá nhiều gia vị nhớ ra đã không đủ, còn buộc phải trình tự thứ kia cho vào trước, đồ nọ cho vào sau. Có lúc cô đâm hoang mang...

Cô không còn ít tuổi, có đôi lúc cô nhận thấy mình bị chi phối nhiều bởi cảm tính. Yêu quí ai, ham thích điều gì thường bản thân cô cũng chẳng có lí do. Cô cảm nhận, đánh giá một số điều chừng như tinh tế lắm nhưng rồi lắm khi thả tuột cho lý trí đi hoang tận chốn nào không tìm ra được. Bởi thế cô không khỏi ngại ngần với vô số những công thức nấu ăn kiểu như: phần ăn cho 5 người cần 100gr đậu phộng, 2 trái dưa chuột ... hay Cá cuộn chiên xù có chiều dài 5cm ngang 4cm. Ướp vào cá: 1 muỗng cà phê tiêu + 1 muỗng cà phê muối + 1/2 muỗng cà phê bột ngọt + 1 muỗng súp bằm tỏi + 1 muỗng súp gừng bằm + 1 muỗng cà phê dầu mè. Để cá thấm 15-30 phút… đó là cô chưa dám nhìn qua phương pháp chế biến của các món được mang những tên như xà lát pho mát kiểu Pháp, rau trộn mật kiểu châu Á, cá nướng kiểu Madrit, bò nướng Brazil. Liều lượng, kích thước, thời gian chính xác đến cứng nhắc khiến cô lúng túng khi cầm muỗng nêm, đắn đo ướm dao khi cắt rồi phải cộng trừ rồi phân vân...

 

Ảnh minh họa: ohohrosebot

Cô vốn thân thuộc với cách làm bếp bắt đầu bằng những món chẳng có tên trong sách vở, gia đình cô thường gọi thành món canh cho bà yếu răng, món cá ít dầu cho mẹ cũng có khi là món nước chấm không cay cho cháu nhỏ tuổi. Thỉnh thoảng cô nhận lấy vài lời khen của những thân người rằng: thức ăn đơn giản và sạch sẽ quá. Cô hiểu rằng họ khen cô bởi vì họ không phải là ... khách. Lại vốn lười suy nghĩ, đong đo, cô ước chừng lượng gia vị rồi nếm món ăn bằng thói quen khẩu vị của nhà hợp thành trong một món. Cô chế biến thành những món mà tự cô nhận thấy nhiều sai lệch như tôm kho thịt có nhiều tiêu hay canh chua cá chốt không ớt chỉ với một mong muốn rằng vị cay nóng của tiêu các anh chị đều thích và nước canh không ớt sẽ không làm cháu sặc.

Cứ như thế, những công thức trên kia lại luôn khiến cô bị vi phạm khi vào bếp. Cô vẫn là người vào bếp vụng về. Cô lại đọc sách, lại cố gắng thực hành. Rồi rốt cục cô lại nêm gia vị cho thức ăn bằng cảm tính của mình, bằng tiếng nói cười, cái gật đầu, sự sum vầy của những người thân yêu. Có lần, cô nhớ, có ai đó mách cho cô biết rằng công thức nấu các món ăn đôi khi cũng tự mình đúc kết. Cô lờ mờ hiểu và cô lại tự lò mò với xoong nồi, muỗng, chén ... Cô cố gắng đúc kết nên nhiều hơn chút hạnh phúc be bé, tròn tròn như chiếc bàn ăn nhỏ trong gian bếp nhà cô cho hết thảy những người thân yêu đang quây quần cùng cô ở đó mỗi ngày.

Chuyên mục nội trợ trên truyền hình đã kết thúc. Cô sẽ mạnh dạn vào bếp không vì kỹ thuật nấu ăn, chẳng vì bổn phận. Cô tự lên kế hoạch thực hành nấu ăn cho mình cùng với một giáo trình của riêng mình – giáo trình của lòng yêu thương!

 

  • Gửi từ Blog Kim Chi: Yêu thương hết thảy những gì mình có. Tự rèn luyện một sức bền dai để vượt qua những khó khăn, bất trắc của cuộc đời. Để chỉ mong cầu mỗi ngày nhận được ... một niềm vui.

Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn (vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu để phản hồi của bạn sớm được đăng)

 

 

Chép link sau vào chương trình đọc Feed (RSS) để cập nhật những bài viết mới nhất của Blog Việt ngay tại Blog của bạn: /rss/vnn_blogviet.rss

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,