,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
1052691
Bạn nghĩ gì về ý thức "tôn trọng bản quyền" trên Blog?
1
Article
null
,

Bạn nghĩ gì về ý thức 'tôn trọng bản quyền' trên Blog?

Cập nhật lúc 22:59, Thứ Tư, 09/04/2008 (GMT+7)
,

Thư gửi độc giả

Quý bạn đọc thân mến!

Đã gần hai năm kể từ ngày chuyên trang Blog Việt của báo điện tử Việtnamnet ra mắt bạn đọc. Có thể hai năm không phải là quãng thời gian dài nhưng với Ban biên tập BlogViệt thì đó là một quãng thời gian đủ để Blog Việt trở nên gẫn gũi và trở thành người bạn thân thuộc với cộng đồng blogger. Từ những dòng tâm sự, sẻ chia, những cảm nhận về cuộc sống, những câu chuyện lãng mạn, ngọt ngào cho đến những câu chuyện buồn và đầy nước mắt, hay những chia sẻ kinh nghiệm thiết thực nhất để quản lí và bảo vệ blog của các bạn... BlogViệt luôn mong muốn trở thành người bạn thân thiết với cộng đồng blogger để đưa những entry hay và tâm huyết của các bạn đến với nhiều độc giả hơn nữa. 

Bìa sách
5 mùa yêu - Cuốn sách tập hợp các entry hay trên Blog Việt năm 2007

Gần 2 năm qua, chuyên trang Blog Việt ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm ủng hộ và phản hồi tâm huyết của độc giả. Nhiều tờ báo điện tử cũng như các blogger yêu mến cũng đăng lại các bài viết trên Blog việt về trang web, blog cá nhân của mình, điều đó khiến Ban biên tập thật sự cảm thấy rất vui mừng!

Đai sách
Sologan của chúng tôi: "Bởi vì tôi có hứng!"

Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều bạn đọc và tác giả các bài viết có bài đăng trên Blog Việt đã gọi điện thoại và gửi email phản ánh hiện tượng ngày càng nhiều blogger copy lại bài viết của blogger khác, thậm chí các bài viết đã đăng trên Blog Việt về blog cá nhân và không có trích dẫn nguồn gốc. Điều này làm các tác giả, blogger tin tưởng, gửi bài chia sẻ với bạn đọc Vietnamnet và BBT Blog Việt cảm thấy thiếu tôn trọng.

Bạn nghĩ gì về ý thức "tôn trọng bản quyền" trên cộng đồng Blog? Bạn đã bao giờ là "nạn nhân" của tình trạng này hay chưa? Theo bạn, chúng ta cần làm gì để hạn chế tình trạng vi phạm bản quyền này?

Với sologan “Bởi vì tôi có hứng”, Blog Việt luôn tôn trọng cảm xúc và cách thể hiện trong các entry được các tác gửi đến Blog Việt với tinh thần hoàn toàn thiện nguyện. Blog Việt đề cao sự tôn trọng bản quyền tác giả, những entry, bài viết đăng trên Blog Việt đều được biên tập phù hợp và được sự cho phép trực tiếp của chủ nhân blog hoặc do chính tác giả gửi tới.

Vì thế, nếu bạn yêu mến các bài viết được đăng trên Blog Việt và muốn chia sẻ thực sự với các tác giả bài viết, cũng để đảm bảo quyền tác giả cho các blogger và BBT Blog Việt, chúng tôi rất mong những tập thể, cá nhân đăng lại các bài viết trên Blog Việt sẽ ® Ghi rõ nguồn "VietNamNet/ BlogViệt" khi bạn phát hành lại thông tin từ website của chúng tôi cũng như ghi rõ nguồn bài viết của blog bạn đã sử dụng lại bài viết của họ.

Để giúp bạn đọc tiện theo dõi đều đặn các bài viết của Blog Việt trên Blog cá nhân của các bạn, mời các bạn add feed của Blog Việt theo hướng dẫn và link sau:

http ://vietnamnet.vn/rss/vnn_blogviet.rss

Blog Việt chân thành cảm ơn sự yêu quý của độc giả và mong rằng sẽ ngày càng nhận được thật nhiều những entry ý nghĩa từ các blogger!

Chân thành cảm ơn!

Thân ái!

BBT Blog Việt

 

 

Blogger nói gì?

 Nắng Mưa 8X: Mình có những chia sẻ như sau

 
1. Bạn nghĩ gì về việc tôn trọng bản quyền trên Blog?
Việc tôn trọng bản quyền trên Blog giống như chuyện mà người đi giao thông phải đứng đúng vạch kẻ trắng trong trời nắng nóng 35 độ. Nói thế để biết, việc tôn trọng bản quyền blog là một sự việc hết sức khó khăn. Chính tính chất Copy rồi Paste một cách nhanh chóng đã khiến cho những người mà ý thức về bản quyền (có nhưng kém, hoặc hoàn toàn không có) trở nên sa đà hơn, họ không muốn nghĩ quá nhiều vào việc thêm hay không thêm “nguồn” ở cuối mỗi bài viết mà họ “nhặt” được! – Tuy nhiên! Nói thế không có nghĩa tôi sẽ đánh đồng toàn bộ blogger trên mạng đều như vậy. Hiện nay, số blog có ý thức ngày càng chiếm đa số, áp đảo cho bộ phận còn lại. Đó là điều vui mừng. – Nếu bạn search cùng một chủ đề bài viết trên GOOGLE – Bạn sẽ thấy nơi có gõ “nguồn” thường nhiều hơn so với “trống không”.

Giữ gìn quyền tác giả ở mỗi bài viết trên Blog là Tôn Trọng Tác Giả. Nhưng trước hết là Tôn Trọng Chính Bản Thân Ta. Nếu như Ngoài Cuộc Sống là Luật. Thì trên thế giới Blog – Chính là sự phản ánh của các bloger khác nhau – Những blog Có Ý Thức.

2. Bạn đã bao giờ là "nạn nhân" của tình trạng này hay chưa?

 

Trên Blog Opera của tôi! Ít nhất là hơn 10 bài đã được copy mà không ghi ngọn ngành nơi lấy chi cả. Không những thế, tiêu đề bài viết cũng được thây đổi một cách trắng trợn. Bực vì nguồn là một, nhưng bực về việc thây đổi câu chữ bài viết lại là 10. Như thể, đứa con tinh thần mình bị xé rách bươm ngay trước mặt mình! – Tôi có để lại comment đòi phải ghi rõ nguồn lấy (chỉ nhắc nhở chứ không dùng lời lẽ quá nặng nề). Ngày hôm sau, vào lại blog đó, quả thật. Nguồn đã được ghi. Vậy bloger ý thức đó chứ sao không? Chỉ tại đôi khi, các bloger lại có tật quên! Mà quên thì cần người nhắc. Và người nhắc đó là những người lưu tâm đến bản quyền đang tồn tại rất nhiều.

 

3. Theo bạn, chúng ta cần làm gì để hạn chế tình trạng vi phạm bản quyền này?
Bạn chưa thể bắt người khác nói chữ A khi bạn chưa thể nói được. Ngay từ trong “ngôi nhà của mình” – Bạn phải thực hiện triệt để “bản quyền tác giả”. Ý thức của việc ghi rõ ngọn nguồn sẽ có sức loan tỏa rất lớn. Thứ nữa, kịp thời phản ánh tại chính những entry có sự xâm phạm bản quyền. 1 Comment không mất quá nhiều thời gian, nhưng sự lưu tâm đó lại là góp phần nâng cao ý thức cho những người… Tất cả chỉ từ ý thức tự giác & Sự nhắc nhở mà thôi!

 
Happiness Day: Tình trạng này đúng là cần xử lý nhưng rất tiếc tớ không đủ khả năng để có thể giúp đỡ nhưng rất mong các bạn sớm tìm ra giải pháp... Chúc may mắn! ^^

 
Zin: Zin thỉnh thoảng lướt blog thấy có nhiều blog copy nguyên bài trên Blog Việt, cả trên Blog của Zin nữa mà không để link hay trích dẫn ở đâu. Họ  coi là của mình như đúng rồi (mặc dù tâm sự của người khắc). Nhưng cũng chịu, vì mình chưa có quy định cho bản quyền trên blog thì phải. Mọi người cố gắng chú ý về điều này thôi.
 
Blog Cô Đơn: Nói chung dính vào kiện tụng bản quyền (nếu có) thì rắc rối lắm nên tốt nhất là “cẩn tắc vô áy náy”! Bản thân cá nhân tôi luôn theo dõi, đọc Blog Việt và ủng hộ Blog Việt, vì một cộng đồng blog Việt sạch!
 
Bích Hà: Em cũng đã mấy lần phát hiện một số entry của mình bị các blogger khác copy (thậm chí nguyên font chữ và ảnh minh hoạ). Nhưng thực tế thì em cũng chỉ biết thế thôi, không đòi hỏi trả lại bản quyền hay đại loại thế. Vì em nghĩ thế này, viết blog, với em, là chia sẻ. Mà đã là chia sẻ thì cho dù không được người ta biết đó là entry mình viết cũng không sao. Quan trọng là những điều em tâm huyết được nhiều người đồng cảm.

Thế giới ảo, chuyện đòi hỏi được "trích dẫn nguồn gốc" là một chuyện vô cùng khó. Lúc nào em cũng tin Blog Việt cả!
 
Tran Cuong: Việc bất kỳ tổ chức, cá nhân nào copy lại những entry của những blogger khác và trên Blog Việt, mà không ghi rõ nguồn trích từ đâu là một hành vi không đẹp.

1. Họ không tôn trọng bản thân mình
2. Họ không tôn trọng người khác
3. Không có trách nhiệm với những gì mình "paste" trong blog của mình.

Blog là một trong những công cụ để chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, nhằm giúp chúng ta ngày càng hòan thiện bản thân mình hơn. Không cần bạn văn chương bay bổng, không cần bạn viết hay... Quan trọng là bạn viết từ những cảm xúc thật của bản thân. Nếu ai cũng viết hay thì tất cả chúng ta đều là nhà văn/ nhà thơ rồi còn gì?

Cảm giác đứa con tinh thần của mình vừa chào đời chưa đầy 5 phút, đã bị người khác lấy đi qua blog của họ mà không có một lời comment trong entry của mình, và không ghi nguồn trong entry của họ, tôi cũng nhiều lần trải qua. Buồn! Nhưng được an ủi là những gì thật của mình sẽ đuợc bạn bè chia sẻ chân thành bằng rất nhiều comment. Nỗi buồn cũng chóng qua đi...
 
Bi Ngầu: Tôi cũng bị “ăn cắp” nguyên cả tiểu thuyết "Bởi vì ta thuộc về nhau"! Chỉ biết kêu với báo chí!
 
Hà Lan Girl: Đúng rồi, theo quy tắc lấy bài không xin phép là sai!
 
Việt: Trước đây một cô bé than phiền với mình là cái ý tưởng " giả vờ yêu nhau " và cái entry của cô bé bị copy quá nhiều. Mình đã nói là phải sống chung với nó vì blog là nơi giao lưu trực tuyến và thiên hướng mở. Khi ta đưa bất kỳ một thông tin nào lên blog cũng có nghĩa ta phải chịu trách nhiệm về thông tin đó cũng như chịu rủi ro về tác quyền. Sở dĩ như vậy là vì online là ảo nên hiếm khi ta có thể xác định rõ danh tính của 1 blogger nào đó nếu như người ta cố ý che dấu.

Và lời khuyên cuả tớ với cô bé đó là viết entry dưới dạng image vì đó cô bé đó design rất tốt thế nhưng do không thể copy & paste họ copy nguyên bức tranh với cả cái chữ ký con dấu được lồng vào cái image để khẳng định bản quyền!

Tóm lại ta vẫn phải trông chờ vào ý thức của mỗi người thôi. Đó cũng là điểm yếu của người Việt chúng ta - " ý thức khi tham gia vào các hoạt động xã hội".
 
Môi Đỏ: Tớ bị coppy rất nhiều mà họ không ghi nguồn gì cả, rất bực mình nhưng cái đó thuột về ý thức rồi, nếu họ đã cố ý lờ đi chuyện bản quyền thì chả biết làm sao mà nói được.

 

 
Chit: Tớ đã từng đi "chiến đấu" vì cái sự này rất nhiều lần rồi! Kinh nghiệm cho thấy là “Lạt mềm buộc chặt” – nhắc nhở như ý của bạn Nắng mưa 8X nói thì họ nghe chứ mình lên gân quá lại đâm ra hỏng chuyện!

Vấn đề này ta nêu lên để chia sẻ và nâng cao ý thức giữa các blogger/người chân chính với nhau... Còn kẻ "sống bám" thì mãi chịu kiếp chờ đợi, mà thế, đâu gọi là sống nữa nhỉ! ^^

 
Việt phố cổ: Việt cũng đã bị, nhưng có sao chứ, liệu rằng cái kẻ ăn cắp ấy có thể lại viết ra được một entry như thế không, hay cả đời chỉ là “ăn trộm mặc áo thầy tu”?
 
Tracy_yeu_anh: Tracy quan niệm kiến thức là của nhân loại, Trên đời này không có cái gì mới, chỉ có sự kết nối mới giúp người ta biết thêm những điều mà người ta chưa biết thôi..Ai cũng có quyền truyền tải và tiếp thu kiến thức. Sự chia sẻ thông tin là một điều vô cùng tốt, rất đáng được hoan nghênh.

Tuy nhiên một trong những điều quan trọng nhất của thông tin đó là sự thật và nguồn gốc.  Nếu bạn không trích dẫn nguồn khi bạn post lại thông tin đó, người đọc có thể nghĩ đó là thông tin của bạn. Vô tình hay cố ý  bạn sẽ là kẻ dối trá và người đọc thì thật đáng tiếc không được biết một kiến thức quan trọng đó là nguồn gốc của thông tin.

Quang Vũ
Dia chi: Đà Nẵng
Email: quangtrungdng@yahoo.com
Noi dung: Riêng QV thì chỉ hơi buồn một chút đối với những bạn nào đấy đã copy lại bài viết của mình mà không rõ là bài viết đó được dẫn nguồn từ nguồn nào. Tuy nhiên, QV vẫn vui khi bài viết của mình đã được các bạn đấy chia sẽ ( tích cực và chưa tích cực ). Điều mà QV mong muốn là những bài viết của tất cả chúng ta được sử dụng đúng mục đích là "chia sẽ" chứ không nhằm mục đích khác(kinh tế, xuyên tạc...) . Chỉ hy vọng rằng, tất cả mọi người chúng ta ngày càng thể hiện một cái gì đấy thuộc về "văn hóa ứng xử" để đẹp lòng nhau, tạo ấn tượng tốt về nhau trong thời gian đến. Blog QUANG VŨ

  • Ý kiến phản hồi của bạn? 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,