,
221
1561
Đường vào WTO
wto
/wto/
821744
Đàm phán WTO: Nỗ lực hoàn tất những vấn đề cuối cùng
1
Article
null
,

Đàm phán WTO: Nỗ lực hoàn tất những vấn đề cuối cùng

Cập nhật lúc 08:39, Thứ Hai, 24/07/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Trao đổi với báo chí ngay khi về đến VN sau Phiên đàm phán đa phương 12, ông Trần Quốc Khánh - Vụ trưởng Vụ Đa biên - Bộ Thương mại, Phó trưởng đoàn Đàm phán VN gia nhập WTO đã cho rằng, mục tiêu kết nạp VN làm thành viên WTO vào 10/10/2006 của Việt Nam đã được chính ngài Chủ tịch Ban công tác về việc Việt Nam gia nhập WTO khẳng định. VN và các đối tác đang cố gắng để thực hiện điều này.

Ông Khánh cho biết, đến thời điểm này công việc đã gần như hoàn tất. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề mà rất cần sự nỗ lực để có thể hoàn thành đúng tiến độ để đạt mục tiêu gia nhập WTO trong tháng 10 năm nay.

Soạn: AM 844631 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Việt Nam đã tiến gần đến mục tiêu gia nhập WTO.

Những vấn đề còn lại cần giải quyết dứt điểm là về quyền kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp nước ngoài. Một số vấn đề liên quan đến thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn, một số vướng mắc về bảo hộ sở hữu trí tuệ...

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng Luật pháp, Việt Nam đã ban hành nhiều Luật mới mà phía đối tác quan tâm. Trong đó, hai Bộ Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư được yêu cầu phải làm rõ thêm.

Một vấn đề về kỹ thuật nhưng khối lượng rất lớn là Việt Nam sẽ phải cùng với Ban thư ký và các thành viên tổng hợp lại kết quả đàm phán song phương với các đối tác để sớm công bố cho các DN trong thời gian tới - ông Khánh nói.

Được biết, sau phiên đàm phán thứ 12 vừa qua, dự kiến giữa tháng 9/2006, Việt Nam và các đối tác sẽ có một phiên không chính thức để rà soát lại toàn bộ tài liệu bộ hồ sơ cam kết của VN với WTOacSau đó hồ sơ gia nhập WTO của Việt Nam sẽ được Đại hội đồng WTO vào tháng 10/2006 xem xét để đi tới quyết định Việt Nam gia nhập WTO.

  • Thành Phong
,
,