,
221
1561
Đường vào WTO
wto
/wto/
784176
Việt Nam có thể gia nhập WTO trước cuối năm 2006
1
Article
null
,

Việt Nam có thể gia nhập WTO trước cuối năm 2006

Cập nhật lúc 08:36, Thứ Tư, 12/04/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển cho biết nếu khẩn trương xử lý một số vấn đề còn lại, Việt Nam có thể gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trước khi Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Hà Nội vào cuối năm nay.

Soạn: AM 42153 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Bruxel (Bỉ), Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho biết phiên đàm phán đa phương về việc Việt Nam gia nhập WTO tới đây có thể sẽ diễn ra sớm trong tháng 5 nhằm giải quyết những vấn đề còn lại mà một số bên yêu cầu như làm rõ trợ cấp phi nông nghiệp thông qua ưu đãi đầu tư.

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho biết quá trình đàm phán gia nhập WTO bao giờ cũng gay go, phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian, chẳng hạn Trung Quốc phải mất tới 14 năm cho quá trình này, còn đối với Việt Nam, nếu gia nhập WTO trong năm 2006, cũng phải mất 11 năm đàm phán song phương và đa phương.

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển khẳng định nguyên tắc của Việt Nam là không phải gia nhập WTO với bất cứ điều kiện nào. Việt Nam đưa nền kinh tế hội nhập với thế giới là do tiến trình cải cách trong nước của Việt Nam tạo điều kiện cho sự hội nhập đó. Việt Nam lấy cải cách trong nước làm đích và làm chuẩn để bảo đảm sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Về phiên đàm phán đa phương lần thứ 12, diễn ra vào cuối tháng 3 vừa qua tại Geneva (Thụy Sĩ), Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho biết Ban công tác về việc Việt Nam gia nhập WTO đánh giá quá trình đàm phán với Việt Nam đã đến gần thời điểm kết thúc. Rất nhiều thành viên Ban công tác mong muốn Việt Nam sớm gia nhập WTO.

  • P.L.
,
,