Intel - AMD: tiếp tục "chiến đấu" về giá
00:00' 06/08/2001 (GMT+7)

 

...Trong cuộc chiến này, khi mà tất cả các bộ vi xử lý đang trong giai đoạn khó khăn thì theo dự đoán, cả Intel lẫn AMD đều sẽ phải chịu mất đi một phần lợi nhuận cận biên của mình để bảo toàn thị phần cho mình. 

Một cuộc cạnh tranh mới về giá các bộ vi xử lý máy tính giữa hai đại gia là Intel và AMD lại vừa mới xảy ra. Intel quyết định hạ giá bộ vi xử lý mới của mình là Pentium 4 giống như đã đưa ra chính sách giảm giá đối với các sản phẩm Pentium III và Celeron để cạnh tranh với mức giá của hai sản phẩm truyền thống Athlon và Duron của AMD.

Tháng 4 vừa qua, Intel tung ra thị trường Pentium 4 với giá không bình dân chút nào nhằm khẳng định vị trí đầu bảng của mình. Nhưng đổi lại, công ty cũng đã giảm từ 10 đến 40% đối với hai sản phẩm Pentium III và Celeron để chạy đua cùng với những bộ chip Athlon, Duron của AMD.

Theo lời của ngài Giám đốc điều hành tập đoàn Intel, Craig Barrett thì cùng với Pentium 4, họ sẽ tiếp tục đi tới cùng trong cuộc chiến bộ vi xử lý này.

Hiện nay, Pentium 4 là sản phẩm em út nhất trong hệ thống chip của Intel và có tốc độ vô địch. Pentium 4 tốc độ 1,8 GHz được Intel bán ra với giá 562 USD, Pentium 4 tốc độ chậm hơn một chút 1,7 GHz có giá 352 USD, còn Pentium 4 tốc độ 1,3 GHz chỉ có 193 USD. Ðối với AMD, trong bảng giá chip do hãng Cnet.com công bố thì: sản phẩm Athlon 1,3GHz giá chỉ có 133 USD. Và theo báo cáo của AMD, trung bình công ty này đã cắt giảm từ 90 USD cho đến 75 USD đối với tất cả các loại chip của mình.

Hãng Intel cũng đã tung ra thị trường bộ vi xử lý di động Pentium III sản xuất theo công nghệ 0,13 micron dành cho máy tính xách tay. Loại chip này chạy nhanh và hiệu quả hơn Pentium III 0,18 micron. Nó sẽ đạt được tốc độ từ 933 MHz cho đến 1,13 GHz. Intel cũng sẽ giảm giá mặt hàng này nếu như họ cần đẩy mạnh doanh thu.

Như vậy, trong cuộc chiến này, khi mà tất cả các bộ xử lý đang trong giai đoạn khó khăn thì theo dự đoán, cả Intel lẫn AMD đều sẽ phải chịu mất đi một phần lợi nhuận cận biên của mình để bảo toàn thị phần cho mình. Ông Barrett đã khẳng định: �Trong giai đoạn khó khăn, nếu như bạn để mất thị phần thì việc lấy lại nó sẽ vô cùng khó khăn�.

Từ trước tới nay, chiến lược giảm giá của Intel tỏ ra vô cùng hữu hiệu ở Trung Quốc. Ông Barrett cho biết, ở những nơi trung tâm của Trung Quốc thì Pentium 4 còn phổ biến hơn cả ở Mỹ, bất chấp qui luật rằng ở những thị trường kém phát triển hơn thì việc áp dụng công nghệ cao sẽ diễn ra chậm hơn. Ông Barrett còn cho biết, doanh số PC tại thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất trên thế giới. Con số này chắc chắn sẽ càng tăng mạnh hơn khi Intel cho ra đời bộ chipset 845 cho DDR SD-RAM, một sự lựa chọn mới thay thế những bộ RAM tốc độ cao đắt đỏ hiện nay.

Nhân đây, Barrett cũng cảnh báo nhà sản xuất chip VIA Technologies của Hàn Quốc trước nỗ lực tung ra thị trường bộ chipset 845 của riêng công ty này. Ông nhấn mạnh: Nếu như ai đó có ý định giới thiệu một sản phẩm giống như sản phẩm của chúng tôi hay sử dụng thương hiệu của chúng tôi thì họ hãy nên cẩn thận.

(VASC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi