Internet2 - Vì tương lai của khoa học và thương mại
00:00' 08/03/2001 (GMT+7)
Internet2

Internet2 - Vì tương lai của khoa học và thương mại

Từ năm 1996, một liên doanh gồm 184 trường đại học và 70 tập đoàn toàn Bắc Mỹ dưới tên gọi Internet2 (đặt trụ sở tại Washington D.C) đã tập trung vào việc phát triển một phiên bản mới và tinh vi hơn để cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng có chất lượng cao hơn so những dịch vụ dành cho thương mại điện tử hiện tại.

Mạng Internet2 mang tên Abilene, có tốc độ 2,4 gigabit/giây và có thể cung cấp cả DVD - chất lượng video, tiện lợi cho những dịch vụ chỉ dẫn hợp tác giữa người sử dụng. Hiện nay, đã có 180 trường đại học và một vài phòng thí nghiệm của chính phủ và các nhà cung cấp đã kết nối vào mạng này Một trong những mục tiêu hàng đầu của hệ thống mạng tốc độ cao và hiện đại hơn này là đẩy nhanh tốc độ thu thập và phân tích dữ liệu dành cho các trường đại học toàn thế giới. Mọi người có thể truyền các dữ liệu với tốc độ gigabit/giây thay cho tốc độ trước đây là megabit/giây và vì thế họ có thể xúc tiến và điều chỉnh các thí nghiệm của họ.

Năm 2001 sẽ là một năm đầy hứa hẹn cho việc khai thác toàn diện kinh nghiệm của người sử dụng mạng. Ông Greg Wood - giám đốc điều hành trung tâm thông tin Internet2 - đã cho biết liên doanh này hiện đã và đang phát triển một hệ thống mạng kết nối toàn cầu, rất giống với hình thức mạng Internet đã xuất hiện những năm trước đây, nhưng chỉ có miền "hàn lâm học" và "nghiên cứu" - lĩnh vực sẽ đặt nền móng cho việc phát triển những ứng dụng thương mại trong tương lai. Ông Wood cũng cho biết Internet2 tạo điều kiện cho các nhà khoa học và chuyên gia có thể hợp tác chặt chẽ trong vịêc ứng dụng những công nghệ tiên tiến. Hiện nay đã có những thử nghiệm đầu tiên về các ứng dụng có thể kết nối các khoa học gia trên toàn thế giới để phát triển các thiết bị như kính viễn vọng tại Hawaii hay máy siêu gia tốc tại Thuỵ Ðiển.

Cũng theo ông Wood, Internet2 đang xúc tiến phát triển các phòng thí nghiệm ảo hợp tác chặt chẽ - những phòng thí nghiệm theo hình thức này sẽ được đánh giá cao dựa trên những kinh nghiệm của người sử dụng cuối cùng chứ không phải là tốc độ cao. Các mạng thương mại ngày nay có thể đạt tốc độ tới 2,4 bit/giây và tất cả các công ty cung cấp dịch vụ có thể thực hiện các buổi phát biểu và hội thảo nhưng Internet không phải là mạng đơn nhất, những ứng dụng có tính chất khoa học cần được truyền đi hoàn toàn bảo mật.

Internet2 còn cung cấp các hình thức trung gian cấp phép và kiểm soát từ xa. Trên thực tế, có nhiều người sử dụng sẽ muốn truy nhập vào cũng một nguồn thông tin hay tài nguyên nhất định trên một thiết bị từ xa. Hình thức trung gian này là yếu tố quan trọng cho phép người tham gia có thể truy cập những nguồn tài nguyên rất hạn chế theo cách thức hợp tác. Vì thế, tìm ra cách thức cho phép chia xẻ và tiếp cận nguồn thông tin là rất cần thiết. Internet2 cũng sẽ đồng thời là nền tảng phát triển những ứng dụng thương mại trong những năm tới.

Dự án này theo nhiều chuyên gia sẽ được chính quyền của tân tổng thống G.W.Bush ủng hộ vì tính chất quan trọng của nó, ít nhất cũng bằng cựu chính phủ Clinton. Internet2 hiện đang hợp tác với Văn phòng hợp tác quốc gia về nghiên cứu và phát triển công nghệ thông tin (NCO) - tổ chức hiện phối hợp nghiên cứu và phát triển công nghệ thông tin với Sáng kiến NGI, chương trình Máy tính và Viễn thông chất lượng cao (HPCC) và trung tâm Công nghệ thông tin thế kỷ 21. Những vấn đề về tính bảo mật, cá nhân, thuế và bảo vệ bản quyền trên mạng cũng là chủ đề quan tâm của chính phủ Mỹ cũng như các doanh nghiệp và công chúng Hoa Kỳ. Cũng trong thời gian này, chính phủ vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào việc phát triển công nghệ đảm bảo tính bảo mật, an ninh và cạnh tranh kinh tế quốc gia, và tất nhiên trong cả lĩnh vực giáo dục.

Tác động của Internet2 đầu tiên sẽ trên lĩnh vực thương mại và vì thế không thể có thiết bị và dịch vụ Internet2 ở mọi nơi mọi lúc. Các công ty cung cấp dịch vụ và bán sản phẩm qua mạng sẽ là những người tích cực tham gia vào mạng mới này. Thật ra, có rất nhiều ứng dụng dành cho nghiên cứu khoa học không thành công trong việc kinh doanh thương mại nhưng theo ông Wood, dự án của họ không chỉ là những "nguyên liệu thô" mà sẽ là sự tập hợp và cập nhật thường xuyên kinh nghiệm của các khách hàng. Người tham gia mạng sẽ bắt đầu tìm kiếm các ứng dụng hiện đại và tiện dụng hơn. Chính họ cũng sẽ là người phát hiện ra xem sẽ áp dụng những công cụ đó nhưng thế nào trong kinh doanh. Ðiều này sẽ mang lại sức sống cho mạng.

(VASC theo PlanetIT.com)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi