Thấy gì ở Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos?
00:00' 30/01/2001 (GMT+7)
Thấy gì ở Diễn đ

Thấy gì ở Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos?

Lần đầu tiên, cùng một lúc hai diễn đàn đối nghịch nhau được tổ chức, Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos bởi giới tư bản toàn cầu và Diễn đàn Xã hội thế giới tại Porto Alegre (Brazil) bởi những tổ chức chống toàn cầu hóa. Tại sao lại dấy lên những chống đối với Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos? Có lẽ, diễn đàn này được xem như là "đầu não" của kinh tế tư bản trong bối cảnh chống toàn cầu hóa hiện nay.

Tuy vậy, diễn đàn này lại là nơi mà Chính phủ của các nước mới hội nhập nền kinh tế thế giới, trong khi tham dự diễn đàn, tự quảng bá cho chính sách kinh tế của mình và kêu gọi đầu tư. Người sáng lập ra diễn đàn này, giáo sư Klaus Schwab đã giải thích như sau: "Vin lý do rằng giới tinh hoa của thế giới kinh doanh và chính trị hằng năm họp tại Davos này, người ta lên án chúng tôi là âm mưu chống lai nhân loại. Lên án như thế chính là lẫn lộn giữa chứng bệnh và phương thuốc chữa trị. Thế giới này cần có một nơi nào đó để cho các Chính phủ, các chủ nhân, xã hội dân sự gặp nhau ". Năm nay, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Aunan và 40 quốc trưởng, 250 bộ trưởng các nước có mặt tại đây cũng chỉ vì mục đích đó. Diễn đàn Kinh tế thế giới họp từ ngày 25 đến 30-1-2001 với khẩu hiệu "Bắc cầu nối liền những khoảng cách: xây dựng một lộ trình cho tương lai toàn cầu. 3.000 viên chức tư nhân và quan chức Chính phủ cùng các nhà học giả hàng đầu tham dự diễn đàn này, tập trung vào 3 chủ đề chính là "Nhắm đến phản ứng dữ dội của toàn cầu hóa", "Vạch ra một tập đoàn toàn cầu", "Công nghệ sinh học: đường dẫn đến tương lai". Ngoài ra, khoảng 300 cuộc họp nhỏ song phương và đa phương còn là nơi giúp cho các đại biểu đạt đến những thỏa thuận trong hậu trường trước khi dẫn đến những hiệp định công khai.

Năm nay, diễn đàn thuộc về các nước có nền kinh tế thành đạt nhiều trong năm qua như Mexico, Nga, n Ðộ... Nga nay đã có thể dõng dạc loan báo tiếp tục trả nợ nước ngoài. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cũng có nhiều điều để hãnh diện vì những thành tựu kinh tế của Việt Nam trong năm qua trong bối cảnh không hẳn tất cả các nước Ðông Nam á đều ổn định kinh tế và xã hội. Ngoài ra, ông cũng có nhiều điều mới mẻ để giới thiệu với giới đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, một trong những đề tài trọng tâm vẫn là dự báo như thế nào về nền kinh tế thế giới trong năm nay, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ mà theo lời Cục trưởng Dự trữ liên bang Alan Greenspan phát biểu từ Washington, sẽ suy thoái. Châu Âu có vẻ tự tin, song châu á đang tự hỏi liệu những dự báo đó của Mỹ có xác thực hay không, bởi lẽ nếu nền kinh tế Mỹ "sổ mũi", nền kinh tế châu á, vốn nhắm đến thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, sẽ bị "viêm phổi" ngay, nói theo cách nói của Mike Moore, - Tổng Giám đốc WTO. y thế mà tân chính quyền Bush đã chẳng cử ai đến dự diễn đàn này.

(VASC theo báo Thanh niên)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi