United Airlines cố gắng lội ngược dòng
16:49' 02/12/2002 (GMT+7)
Tương lai của United Airlines mờ mịt
 Mặc dù Liên đoàn lao động các tiếp viên hàng không đã kÿ vào bản cam kết cắt giảm 412 triệu USD, song United Airlines vẫn phải tuyên bố phá sản nếu hãng này không đạt được thoả thuận với Hiệp hội cơ khí quốc tế (IAM). Hiện nay, đại diện của United Airlines và IAM vẫn đang ngồi trong phòng họp kín để quyết định số phận của hãng hàng không lớn thứ hai ở Mỹ này.

Tuần trước, IAM đã phản đối kế hoạch cắt giảm lương và các trợ cấp khác để đảm bảo rằng Chính phủ Mỹ sẽ cho United Airlines vay nóng 1,8 tỷ USD. Trước thềm cuộc họp giữa giới chủ United Airlines và IAM, hãng hàng không lớn thứ hai ở Mỹ này tuyên bố, họ cần phải cắt giảm hàng trăm triệu USD chi phí để không bị phá sản. Tuy nhiên, đại diện của liên đoàn thợ máy hãng này không đưa ra lời bình luận về lời kêu gọi này.

Trong khi đó, hôm nay, United Airlines sẽ phải quyết định rằng liệu họ có thể thanh toán được khoản nợ 375 triệu USD hay không, mặc dù hạn là ngày 16/12. Nhiều nhà phân tích dự báo rằng, hãng này hiện chỉ có khoảng 1 tỷ USD trong ngân sách. Với mức lỗ trung bình 7 triệu USD/ngày, United Airlines sử dụng hết số ngân quỹ ngay trong mùa đông này.

United Airlines rơi vào khó khăn sau khi xảy ra sự kiện khủng bố ngày 11/9 khiến hãng này thua lỗ hàng triệu USD/ngày và đã buộc phải sa thải 20.000 công nhân. Ngày 28/11, giới phân tích dự đoán rằng hãng hàng không lớn thứ hai ở Mỹ này sẽ bị phá sản khiến cho giá cổ phiếu của UAL, công ty mẹ của United Airlines, giảm 31%.

Để nhận được số tiền trợ giúp 1,8 tỷ USD từ Chính phủ, United Airlines cần phải cắt giảm chi phí lao động lên tới 5,2 tỷ USD trong vòng 5 năm rưỡi. Hiện nay, hãng đã đạt được những thoả thuận cắt giảm lương với giới phi công, tiếp viên hàng không và một số liên đoàn lao động khác.

(Anh Đức - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi