Mỹ tìm giải pháp cho xung đột Israel - Palestine
09:20' 24/10/2002 (GMT+7)
Binh lính Israel tại điểm kiểm tra Bờ Tây

Trợ lÿ Ngoại trưởng Mỹ William Burns đã tới Israel và có cuộc hội đàm với Lãnh đạo chính quyền Tel Aviv Ariel Sharon về con đường của Washington trong việc hoá giải xung đột Trung Đông.

Kế hoạch trên được sự tán thành của LHQ, EU và Nga, với các biện pháp tiến tới việc thành lập Nhà nước Palestine vào cuối năm 2005.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát, Tel Aviv đã đón nhận khá ''lạnh nhạt'' giải pháp của Washington vì cho rằng, kế hoạch này không đủ đáp ứng những yêu cầu an ninh của Israel. Trong khi trợ lÿ Ngoại trưởng Mỹ thực hiện sứ mệnh hoà giải ở Trung Đông thì điệp khúc đánh bom liều chết - trả đũa giữa Palestine và Israel vẫn tái diễn.

Nhóm Hồi giáo Jihad  đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tại Đông bắc Israel (thứ hai 21/10) làm 14 người thiệt mạng.

Nhà nước Palestine

Theo tin từ các phương tiện truyền thông, kế hoạch hoà bình Trung Đông nhấn mạnh việc cải tổ Chính quyền Palestine, kết thúc bạo lực, chấm dứt việc xây dựng các khu định cư Do Thái và việc rút quân của Israel ra khỏi lãnh thổ Palestine.

Theo đó, Palestine sẽ tiến hành bầu cử và thành lập một nhà nước lâm thời.

Trong chuyến thăm Damascus (Syria) vào hôm thứ ba (22/10), ông Burns cho hay, việc chấm dứt bạo lực là ''yếu tố quan trọng nhất để tiến tới xây dựng Nhà nước Palestine song song tồn tại cùng Israel''.

Dự kiến hôm nay (24/10), Trợ lÿ Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp gỡ với quan chức Palestine bàn về kế hoạch trên.

Một trợ tá của Thủ tướng Israel nhấn mạnh, sẽ không đạt được bất kể một sự hoà giải nào với Palestine nếu Chủ tịch Yasser Arafat vẫn giữ cương vị lãnh đạo. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Binyamin Ben-Eliezer lại tỏ vẻ mềm mỏng hơn khi đề cập tới việc sử dụng biện pháp ngoại giao hồi đáp vụ đánh bom hôm thứ hai.

(Diệu Thuÿ - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi