Mỹ sẽ phóng thích một số tù nhân ở Guantanamo
08:52' 23/10/2002 (GMT+7)
Tù nhân trong trại Guantanamo

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld cho hay, nước này đang chuẩn bị trao trả tự do cho một số người trong 598 tù nhân Afghanistan bị giam tại căn cứ không quân Guantanamo, Cuba.

Ông Rumsfeld từ chối đưa ra chi tiết về việc này. Theo đánh giá của Lầu Năm Góc, Mỹ sẽ phóng thích những người không có thông tin tình báo giá trị, cũng như không có bằng chứng phạm tội.

Một số tù nhân người Pakistan có thể cũng nằm trong số sẽ được tự do. Tuy nhiên, không rõ những người này được thả một cách đơn thuần, hay chuyển về cho chính phủ của họ. Những người bị tạm giữ do tình nghi thuộc 43 quốc gia khác nhau, đã được đưa tới căn cứ không quân của Mỹ ở vịnh Guantanamo này bắt đầu từ tháng 1 năm nay.

Một tù nhân Afghanistan đã được hồi hương vào tháng 4 khi các bác sĩ kết luận, anh ta bị tâm thần. 

Tháng trước, Pakistan tuyên bố, 58 công dân của họ bị giam giữ ở Guantanamo không hề có dính líu tới mạng lưới Al Qaeda. Một tổ công tác gồm 6 điều tra viên Pakistan đã tới khu vực này vào tháng 8 để thẩm vấn tù nhân.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ George W. Bush đã từng để ngỏ khả năng rằng, một số người trong gần 600 tù nhân trên có thể bị xét xử trước toà án binh.

(Diệu Thuÿ - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi