Samsung đạt lợi nhuận cao trong quý III/2002
18:37' 18/10/2002 (GMT+7)
Samsung, một trong 3 loại điện thoại di
động được ưa chuộng nhất thế giới

Theo bản báo cáo doanh thu quÿ III/2002 của Samsung Electronics vừa đưa ra sáng nay, lợi nhuận ròng trong ba tháng 7, 8 và 9 đã tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2001. Bản báo cáo cũng dự báo triển vọng tăng trưởng khả quan về thị trường CNTT năm tới.

Với sản phẩm điện thoại di động chất lượng cao, kiểu dáng bắt mắt, Tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới Samsung đã vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ 3 thế giới, chiếm 10% thị phần toàn cầu, và đang thách thức vị thế của Motorola và Nokia.

Samsung dự kiến sẽ bán được 12 triệu chiếc điện thoại di động trong quÿ IV năm nay, tăng 2 triệu chiếc so với quÿ III. Trong lĩnh vực bán dẫn, Samsung cũng cho rằng nhu cầu mua các sản phẩm bán dẫn sẽ hồi phục đáng kể trong nửa đầu năm 2003.

Lợi nhuận ròng trong quÿ III/2002 đạt 1,73 nghìn tỷ won (1,39 tỷ USD) so với con số 420 tỷ won trong quÿ III/2001, nhưng giảm nhẹ so với mức lợi nhuận ròng kỷ lục 1,9 nghìn tỷ won trong quÿ II.

Doanh thu quÿ III năm nay đạt 9,92 nghìn tỷ won, tăng 2,72 nghìn tỷ won so với cùng kỳ năm 2001, nhưng giảm khoảng 20 tỷ won so với quÿ II.

Kết quả này cũng phù hợp với dự đoán của thị trường, nhưng các nhà đầu tư phấn khích hơn với triển vọng tăng trưởng cao của Samsung nên giá cổ phiếu của hãng này đã tăng vọt gần 7%, đạt 329.500 won/cổ phiếu trong các phiên giao dịch sáng nay.

''Bất chấp sự ế ẩm trong lĩnh vực kinh doanh memory chip và màn hình dẹt, Samsung vẫn đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất so với các công ty IT khác'', một nhà phân tích thuộc Công ty chứng khoán Hyundai tuyên bố.

Từng là một tập đoàn cồng kềnh, hoạt động không hiệu quả, hiện nay Samsung đã trở thành tập đoàn sản xuất memory chip lớn nhất thế giới, và là tập đoàn hàng đầu về đồ gia dụng. Có được kết quả này là nhờ Samsung chú trọng đầu tư nghiên cứu và xây dựng nhà máy sản xuất memory chip, đồng thời tăng cường sản xuất các sản phẩm đi kèm như máy điện thoại di động và đồ gia dụng.

Theo các nhà phân tích, chính nhờ sự đa dạng hoá các ngành hàng nên Samsung đã chống chọi được với cuộc suy thoái kinh tế thế giới. 

Điện thoại di động cho giới trẻ

Hiện nay, Samsung đang sản xuất hàng loạt các loại điện thoại di động màn hình màu chất lượng cao. Doanh thu điện thoại di động tăng 23,7% (đạt 2,92 nghìn tỷ won) trong quÿ III so với quÿ II/2002. Tuy nhiên, hãng đang xem xét khả năng đầu tư vào thị trường điện thoại di động giá rẻ nhằm đáp ứng thị hiếu của một số tầng lớp dân chúng, chẳng hạn như tầng lớp thanh niên ở Mỹ.

Hôm qua, Hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới Nokia và LG Electronics cũng đưa ra bản báo cáo khả quan về tình hình kinh doanh trong quÿ III/2002, cũng như triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới.

Nokia dự báo, doanh thu bán điện thoại di động trong dịp Lễ Giáng sinh, cũng như các dịch vụ nhắn tin của hãng sẽ đều tăng mạnh.

(Anh Đức - Theo Reuters, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi