An ninh Israel diễn tập bắt và trục xuất ông Arafat
09:08' 04/10/2002 (GMT+7)
Trụ sở đổ nát của Lãnh đạo
Palestine Yasser Arafat
Lực lượng an ninh Chính quyền Tel Aviv đã xác nhận thông tin rằng, phía họ đang thực hiện việc diễn tập một chiến dịch quân sự để bắt giữ và trục xuất lãnh đạo Palestine Yasser Arafat. 

Trước đó, nhiều thành viên nội các Israel đã tỏ ÿ hoan nghênh việc này. Tuy nhiên, Washington và nhiều bộ trưởng Israel lại lên tiếng phản đối. Quân đội Israel sau 2 ngày tạm ngưng phong toả Ramallah, nay lại dàn trận xung quanh khu tổng hành dinh ''không còn toà nhà nào nguyên vẹn'' của Chủ tịch Arafat. 

Tờ Nhật báo Maariv của Israel đưa tin, binh lính chính quyền Tel Aviv đã sẵn sàng các hoạt động chống lại Nhà lãnh đạo Palestine trong thời gian ngắn nhất. Cuộc diễn tập bao gồm việc bắt giữ ông Arafat tại trụ sở ở Ramallah, buộc ông lên một máy bay trực thăng và đưa tới một nước thứ ba. 

Đài truyền hình Israel nhấn mạnh, Tel Aviv đã bác bỏ việc sẽ trục xuất Chủ tịch Palestine sang nước láng giềng như Jordan, Lebanon hay bất kể một nước thành viên nào của EU. Lybia hay một nước Ảrập nào khác không thể là địa điểm mà Israel muốn lưu đày ông Arafat. Phát ngôn viên của Chính phủ Israel chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin này. 

Đại diện phái đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat cho biết: ''Đây là một kế hoạch tội lỗi và phá hỏng tiến trình hoà bình''. Nhiều trợ tá của ông Arafat khẳng định, Nhà lãnh đạo Palestine không hề có ÿ định di chuyển khỏi trụ sở đổ nát ở Ramallah tới bất kể một nơi nào khác, ví dụ như Bethlehem.

Cho đến thời điểm hiện tại, Tel Aviv vẫn giữ lời cáo buộc rằng, Chủ tịch Arafat là người duy nhất phải chịu trách nhiệm về những vụ tấn công liều chết tại Israel bắt đầu từ 2 năm trở lại đây. 

Theo nhận định của giới quan sát, kế hoạch trục xuất ông Arafat của Israel sẽ không được Mỹ ủng hộ  - nước đang cố lấy lòng thế giới Ảrập cho một chiến dịch lật đổ Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

(Diệu Thuÿ - Theo BBC, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi