Thủ tướng Anh ủng hộ thành lập Nhà nước Palestine
11:33' 03/10/2002 (GMT+7)
Trong bài phát biểu trước Công đảng, Lãnh đạo chính quyền London Tony Blair đã nhấn mạnh tới việc, mọi nghị quyết của LHQ về Trung Đông đều cần chú trọng tới sự công bằng giữa Israel và Palestine.  

Ông Blair kêu gọi cộng đồng quốc tế làm sống lại các cuộc hoà đàm để đảm bảo thành lập một Nhà nước Palestine có sự công nhận của Israel. Theo nhận định của giới quan sát, phát biểu của Thủ tướng Anh dường như đã tăng áp đối với người đồng cấp Israel Ariel Sharon. Trong 2 ngày qua, ông Sharon phải đương đầu với nhiều lời chỉ trích, đặc biệt từ Mỹ, về cuộc bao vây trụ sở của Chủ tịch Palestine Yasser Arafat. 

Trước các nghị sĩ Công đảng, ông Blair nhấn mạnh, các bên có liên quan cần nỗ lực tiến hành mọi biện pháp ngoại giao, nối lại tiến trình đàm phán hoà bình vào cuối năm nay để bàn về việc thành lập một nhà nước độc lập cho người Palestine với đường biên giới hoạch định từ trước năm 1967. ''Nghị quyết của LHQ về Israel hiện cũng cần thiết như một nghị quyết với Iraq'', Thủ tướng Anh cho biết.

''Vào cuối năm nay, chúng ta cần thực hiện được các mục tiêu rõ ràng là: không còn khủng bố tấn công vào Israel với cam kết của thế giới Ảrập, một Nhà nước Palestine tồn tại song song với Nhà nước Do Thái'', ông Blair tuyên bố. ''Những gì đang xảy ra tại Trung Đông là sai lầm và xấu xa... Người dân Palestine phải chịu đựng một điều kiện sống tồi tàn, không hy vọng, còn dân thường Israel thì luôn bị ám ảnh bởi những tiếng bom tự sát...''. 

Lãnh đạo Palestine đã hoan nghênh bài phát biểu của Thủ tướng Anh, đồng thời kêu gọi ông Blair gia tăng áp lực với Tel Aviv trong việc rút quân khỏi Bờ Tây. ''Đây là bài phát biểu có ÿ nghĩa quan trọng của ông Blair'', Nabil Abu Rudeina, Trợ tá của Chủ tịch Arafat nói. 

(Diệu Thuÿ - Theo Daily Telegraph)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi