Bầu cử tổng thống Pakistan: Không có chỗ cho Benazir Bhutto
07:25' 31/08/2002 (GMT+7)

Cánh cửa trở lại chính trường của cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto đã hoàn toàn khép lại khi các quan chức bầu cử Pakistan hôm qua (30/8) chính thức tuyên bố không chấp thuận để bà tham gia cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới. Lÿ do họ đưa ra là bà đã không trả lời được các câu hỏi của toà án về cáo buộc tham nhũng.

“Bà ta đã bị kết tội tại một toà án chống tham nhũng, do vậy sẽ không đủ tiêu chuẩn để được tham gia tranh cử, Hãng Thông tấn AFP trích dẫn lời của Akhlaq Hussain Ladak, một quan chức của uỷ ban bầu cử.

Các luật sư của bà Bhutto cho biết họ sẽ đưa vụ việc ra toà án ở cấp cao hơn của Tỉnh Sindh.

Ayaz Soomro, một luật sư, lÿ luận: “phán quyết của uỷ ban bầu cử cho thấy Chính quyền của Tổng thống Pervez Musharraf có 2 hệ thống tiêu chí khác nhau khi đánh giá ứng cử viên. Họ công nhận ông Nawaz Sharif, người cũng bị kết tội tương tự bà Bhutto, nhưng lại phản đối nữ cựu thủ tướng.

Một ngày trước đó, uỷ ban này đã bất ngờ chấp thuận để ông Nawaz Sharif, một cựu thủ tướng khác, tham gia cuộc đua tranh ghế tổng thống với Tướng Musharraf. Tuy nhiên, không phải mọi chuyện đã trở nên chắc chắn đối với ông Sharif. Theo luật bầu cử Pakistan, ông này cũng có thể bị loại khỏi cuộc bầu cử nếu như có kháng cáo trước ngày 6/9.

Hiện có tới 2 điều luật có thể ngáng trở 2 cựu thủ tướng quay lại chính trường, bao gồm kết tội của toà án và quy định do Tổng thống Musharraf ban hành mới đây cấm cựu thủ tướng lên nắm quyền lực lần thứ ba.

Cả bà Bhutto và ông Sharif hiện đều sống lưu vong ở nước ngoài sau cuộc đảo chính quân sự năm 1999.

Bà Benazir Bhutto là nữ thủ tướng đầu tiên lãnh đạo quốc gia Hồi giáo Pakistan. Hôm qua, hàng trăm người ủng hộ bà đã tụ tập bên ngoài trụ sở toà án và hô vang khẩu hiệu chống ông Musharraf.

Về phần mình, bà Bhutto cho biết bà “rất vui vì ông Nawaz Sharif đã được chấp nhận”. Bà nói: “Theo tôi, họ đang cố gắng chi tách lực lượng đối lập. Nhưng tôi khẳng định rằng phe đối lập sẽ luôn thống nhất và luôn chống lại chính quyền quân sự”. 

(Tiến Dũng – Theo BBC) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi