14 người thiệt mạng trong vụ đọ súng tại Kashmir
11:22' 29/08/2002 (GMT+7)
Trẻ em ở Srinagar cầu nguyện cho hoà bình
14 người, trong đó có 10 chiến binh Hồi giáo, đã tử nạn trong các vụ giao chiến giữa quân đội Ấn Độ và nhóm Hồi giáo cực đoan tại Jammu và Kashmir. Trước đó, binh lính Ấn Độ và Pakistan đã đấu pháo dọc Tuyến ranh giới kiểm soát và biên giới quốc tế buộc 44 gia đình, bao gồm 231 người, phải sơ tán khỏi Manka Mahadev, một làng biên giới thuộc quận Rajouri (Ấn Độ).

Khu vực Himalayan luôn là ''điểm nóng'' giữa 2 quốc gia Nam Á trên. Đặc biệt khi New Delhi tuyên bố tổ chức bầu cử ở Kashmir vào tháng 9-10 tới, các vụ đọ súng ngày một gia tăng. Các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan đã thề phá vỡ cuộc bầu cử bằng cách giết hại ứng cử viên, cử tri và tất cả những ai ủng hộ cuộc bầu cử. 

Bắt đầu từ ngày 2/8, khi thời gian bầu cử được công bố, gần 250 người (hều hết là chiến binh Hồi giáo) đã thiệt mạng. Tại quận Poonch, phía tây nam Srinagar - thủ phủ mùa hè của Jammu, bốn phần tử Hồi giáo và 1 lính Ấn Độ đã tử nạn. Ít nhất 4 người bị thương, 1 người tử nạn khi chiếc xe của họ bị phục kích ở thị trấn Bandipur. 

Ấn Độ luôn lên tiếng buộc tội Pakistan cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các phần tử Hồi giáo tại Kashmir. Tuy nhiên, Islamabad đã phản đối việc này, đồng thời cũng khẳng định, họ có trách nhiệm đạo đức và ngoại giao để ủng hộ ''chủ quyền hợp pháp tại Kashmir''. 

Tin khác:

- Theo tin từ Islamabad, Pakistan đã bác bỏ khả năng rút quân khỏi khu vực biên giới Ấn Độ-Pakistan, và triển khai số quân này làm nhiệm vụ an ninh trong cuộc Tổng tuyển cử ngày 10/10 tới. Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan M. Haider cho biết, trong bối cảnh quan hệ New Delhi - Islamabad tiếp tục căng thẳng, Pakistan không thể rút quân khỏi khu vực biên giới và Tuyến ranh giới kiểm soát để hỗ trợ cho tiến trình bầu cử. 

- Pháp đã kÿ một hiệp định với Pakistan về việc tài trợ cho chương trình huấn luyện nhân viên quân sự nước này tại Pháp. Trước đó, Paris đã cam kết bán 3 tàu ngầm cho Islamabad trị giá 1,2 tỷ USD.

(Diệu Thuÿ - Theo Reuters, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi