Israel-Palestine nối lại đàm phán an ninh
08:52' 23/08/2002 (GMT+7)
Trẻ nhỏ Palestine nhìn cảnh vật qua bức
tường bị đạn pháo Israel bắn thủng
Theo lời các quan chức an ninh Palestine, đại diện Israel và Palestine lại tiếp tục các cuộc đàm phán an ninh tại điểm kiểm tra Erez, phía bắc Dải Gaza vào chiều qua (21/8). 

Nguồn tin Quân đội Israel cho biết, 2 bên đã thảo luận về khả năng rút quân của binh lính chính quyền Tel Aviv khỏi thành phố Hebron, khu Bờ Tây. Tham dự cuộc họp có Moshe Kaplinsky, Tướng đứng đầu Sở Chỉ huy trung tâm Israel, Lãnh đạo Cơ quan an ninh Palestine ở Dải Gaza Abdel Razaq al-Majaida và Haj Ismail, Cảnh sát trưởng Bờ Tây. 

Theo thoả thuận an ninh giữa Bộ trưởng Quốc phòng Israel Binyamin Ben Eliezer và Bộ trưởng Nội vụ Palestine Abdel Razeq Yahya, hôm thứ hai (19/8), Israel đã rút quân khỏi bắc Bethlehem, cảnh sát Palestine bắt đầu tuần tra trong thị trấn. 

Đại diện 2 bên hy vọng sẽ thực thi được những yêu cầu đề ra, đó là: Israel sẽ rút quân khỏi các khu vực của người Palestine, bao gồm cả Dải Gaza. Đổi lại, Palestine sẽ cải tổ và tăng cường an ninh nhằm ngăn chặn những hành động khủng bố. 

Hôm qua, binh lính Israel đã bắt giữ 9 người Palestine tình nghi đã thực hiện vụ đánh bom ở Trường Đại học Hebrew, Jerusalem, làm 9 người chết (trong đó có 5 người Mỹ). Thị trưởng Jerusalem Ehud Olmert cho biết, những người bị bắt (4 ở Jerusalem, 5 đến từ Bờ Tây) có thể còn dính líu tới vụ tấn công hôm 9/3 tại quán cà phê trong thành phố làm 11 người Israel tử nạn. 

(Diệu Thuÿ - Theo Times of India)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi