Giao tranh tại Kashmir, 18 người thiệt mạng
07:04' 23/08/2002 (GMT+7)

Xung đột bùng phát dữ dội tại Kashmir, bang Hồi giáo duy nhất của Ấn Độ, kể từ khi New Delhi công bố sẽ tổ chức bầu cử ở đây vào tháng 9 và tháng 10 tới. Chỉ trong ngày hôm qua (22/8), nhiều vụ giao tranh đã diễn ra rải rác trên nhiều khu vực khác nhau của mảnh đất đầy xung khắc, khiến 18 người thiệt mạng.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết vụ đụng độ đầu tiên diễn ra khuya thứ tư, rạng sáng thứ 5 tại Wagabal Nagri, gần Srinagar, thủ đô mùa hè của Kashmir. Tổng cộng có 4 nhân viên an ninh Pakistan và 5 thành viên của nhóm chiến binh Hồi giáo vũ trang Lashkar-e-Taiba có trụ sở tại Pakistan thiệt mạng.

Ở quận Baramulla, cảnh sát thông báo 2 chiến binh Hồi giáo cực đoan bị bắn chết trong khi một nhân viên của lực lượng an ninh địa phương và 2 thường dân bị thương.

Ở một vài nơi khác trong Thung lũng Kashmir, 4 chiến binh Hồi giáo, một nữ cảnh sát và 2 thường dân cũng vĩnh viễn ra đi trong các cuộc đấu súng.

Ngay từ khi Ấn Độ thông báo sẽ tổ chức bầu cử tại khu vực do mình kiểm soát, các nhóm Hồi giáo cực đoan thề sẽ bằng mọi cách chống phá hoạt động này.

Hội nghị Tự do, liên minh ly khai lớn nhất ở Kashmir, tuyên bố sẽ tẩy chay các cuộc bỏ phiếu và cho rằng đó không phải là giải pháp cho tranh chấp ở Kashmir.

Còn nhóm Jamiat-ul-Mujahideen theo quan điểm cứng rắn thì nói rằng họ sẽ sát hại tất cả các ứng cử viên, cử tri và những ai liên quan đến cuộc bầu cử.

Kashmir là trung tâm và là cội nguồn của mọi xung khắc, giao tranh giữa 2 quốc gia láng giềng đầy duyên nợ Ấn Độ - Pakistan. Hiện tại, tranh chấp về chủ quyền đối với mảnh đất vùng Himalayas này là nguyên nhân của tình hình căng thẳng kéo dài suốt 8 tháng qua.

New Delhi tố cáo Islamabad châm ngòi cho các vụ bạo lực, ngược lại Pakistan lại khẳng định họ chỉ hỗ trợ các du kích quân về mặt tâm lÿ và ngoại giao mà thôi.

Các con số thống kế cho thấy kể từ khi phong trào nổi loạn bùng phát năm 1989, hơn 35.000 người ở Kashmir đã thiệt mạng.

(Tiến Dũng – Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi