Israel - Palestine tiếp tục đàm phán
14:05' 06/08/2002 (GMT+7)

Israel và Palestine đêm qua (5/8) đã có cuộc đàm phán an ninh cấp cao với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Binyamin Ben-Eliezer, Bộ trưởng Nội vụ Palestine Abdel Razzak al-Yahya, Cố vấn An ninh của Chủ tịch Yasser Arafat và Amin al-Hindi, người đứng đầu Cơ quan tình báo Palestine. 

Phát ngôn viên của ông Ben-Eliezer đã từ chối đưa ra lời bình luận về động thái trên. Cuộc họp được triệu tập ngay sau khi quân đội Israel ban hành lệnh cầm du lịch tại khu Bờ Tây. Theo các quan chức Chính quyền Tel Aviv, tuần trước Bộ trưởng Quốc phòng Israel đã dự kiến gặp gỡ với Bộ trưởng Nội vụ Palestine để thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh, cũng như nới lỏng lệnh giới nghiêm ở Bờ Tây. 

''Chúng tôi mong muốn thể hiện thiện chí trong lĩnh vực kinh tế và cứu trợ nhân đạo, tiến tới một lệnh ngừng bắn'', Ngoại trưởng Israel Shimon Peres nói. 

Cả Israel và Palestine đều nhấn mạnh rằng, một cuộc đàm phán an ninh giữa ông Peres và các quan chức Palestine ''không đủ cho một tiến trình hoà bình Trung Đông''. Israel cáo buộc Palestine sử dụng các vụ đánh bom liều chết như một ''thủ đoạn đàm phán'', còn Palestine thì khẳng định, Tel Aviv đã dùng những cuộc tấn công để làm ''chệch hướng chú ÿ'' của cộng đồng quốc tế trong việc tái chiếm Bờ Tây. 

Một Phát ngôn viên của Thủ tướng Israel cho biết, ông Sharon đang tìm kiếm con đường để ''giảm bớt nỗi thống khổ'' cho dân thường Palestine, trong khi vẫn tiếp tục ra lệnh cho quân đội ''tiêu diệt tận gốc'' các phần tử khủng bố. 

Trong khi tiến hành đàm phán an ninh, quân đội Israel vẫn tiếp tục bắn phá các thành phố của người Palestine. Hôm qua, máy bay trực thăng Israel đã bắn 3 quả tên lửa vào cái gọi là ''nhà máy chế tạo vũ khí'' tại thành phố Gaza làm ít nhất 2 người Palestine bị thương. Xe tăng Israel lại được tăng cường ở ngoại vi thị trấn Ramallah. 

Bắt đầu từ tháng 9/2000 đến nay, ít nhất đã có 1.482 người Palestine và 585 người Israel thiệt mạng trong các vụ đụng độ. 

(Diệu Thuÿ - Theo Reuters, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi