Palestine sẽ có Thủ tướng?
08:51' 18/07/2002 (GMT+7)
Bộ trưởng Kế hoạch Palestine
Nabil Shaath sẽ là Thủ
tướng Palestine?
 Một quan chức Palestine cho hay, Chủ tịch Yasser Arafat đang cân nhắc việc bổ nhiệm một vị Thủ tướng để cùng ''chung vai gánh vác'' các công việc trong Chính phủ khi Nhà nước Palestine được thành lập. 

Giới quan sát nhận định rằng, ông Arafat đang ''đi đường vòng'' để tránh mọi áp lực của Mỹ cũng như Israel. Trước đó, cả 2 quốc gia này rất ủng hộ việc ''gạt bỏ'' Chủ tịch Palestine khỏi vũ đài chính trị Trung Đông. 

Theo Bộ trưởng Kế hoạch Nabil Shaath, hiện tại ông Arafat rất sẵn sàng ''sẻ chia quyền lực''. Ông Shaath cho hay, chức Thủ tướng có thể được bổ nhiệm sau khi cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội kết thúc (dự tính vào tháng 1). 

''Một nhà nước độc lập cần có một Thủ tướng'', ông Shaath nói. ''Vị Thủ tướng ấy sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề thường nhật giúp Tổng thống''. 

Ông Arafat đã kÿ một sắc lệnh yêu cầu Bộ trưởng Kế hoạch Nabil Shaath thành lập một tổ công tác gồm các chuyên gia pháp lÿ để thảo luận về việc bổ nhiệm Thủ tướng cũng như các vấn đề khác trong Hiến pháp. Theo một số quan chức Palestine, bản thân ông Shaath, một chính khách theo đường lối ôn hoà sẽ là ''ứng cử viên sáng giá'' cho chức vụ Thủ tướng.  

Hiện tại, ông Arafat chưa có công bố chính thức về việc có ra tranh cử chức Tổng thống vào tháng 1 tới hay không. Tuy nhiên, trong tuần này ông cũng từng ''tiết lộ'', ông sẽ ra tranh cử nếu được sự chấp thuận của Phong trào Fatah và tập thể lãnh đạo PLO. 

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cho hay, ông ''sẵn sàng xem xét đề xuất bổ nhiệm Thủ tướng Palestine''. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội các Palestine Saeb Erekat lại nhấn mạnh, hiện còn quá sớm để thảo luận về tương lai một chính phủ Palestine khi quân đội Israel còn chiếm đóng hầu hết khu Bờ Tây. 

(Diệu Thuÿ - Theo AP, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi