Đánh bom tự sát ở Tel Aviv: 3 người thiệt mạng
06:59' 18/07/2002 (GMT+7)
Hiện trường vụ đánh bom tự sát tối 17/7
Thủ đô Israel Tel Aviv tối qua (17/7) tiếp tục chấn động bởi 2 tiếng nổ khủng khiếp. Có thêm ít nhất 3 công dân Israel vĩnh viễn ra đi và hơn 30 người phải mang thương tật suốt đời. Vụ đánh bom liều chết này xảy ra khi dư âm của vụ thảm sát một ngày trước đó khiến 7 người Israel thiệt mạng chưa kịp lắng xuống và người ta đang dõi theo những tin tức về cuộc lùng bắt 3 thủ phạm.

Hiện trường của vụ đánh bom mới nhất này là phía ngoài của một quán cà-fê trên đường Neve Shaanan, phía Nam Tel Aviv. Vị trí này cũng gần cổng vào Nhà hát Trung tâm, nơi có rất nhiều người nhập cư làm việc. Tai bay vạ gió đã đổ xuống 3 người khách qua đường khi tiếng nổ thứ nhất diễn ra. Ngoài ra, hơn 30 người khác bị thương. Hai thủ phạm ôm bom tự sát sau đó vài giây.  

Cảnh sát ngay lập tức tiến hành phong toả hiện trường.  

Một Đài truyền hình quân sự của du kích quân Hezbollah có trụ sở ở Beirut cho biết nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ này.

Đối với Tel Aviv, đây lại là dịp tốt để họ tiếp tục rêu rao về sự bất lực của người đứng đầu chính quyền Palestine trong việc kiểm soát bạo lực.

“Chính quyền Palestine vẫn không làm gì để ngăn chặn những vụ tấn công chết người. Vụ đánh bom mới này chứng tỏ rằng các lực lượng khủng bố Palestine quyết tâm tàn sát, gây thương tật và khủng bố được càng nhiều người Israel càng tốt. Họ nghĩ rằng làm như thế sẽ khiến Israel nhượng bộ,” David Baker, một quan chức trong Văn phòng Thủ tướng Sharon phát biểu.

Còn phát ngôn viên Nhà Trắng Scott McClellan lại khẳng định vụ tấn công là “hành động khủng bố ghê tởm mà Mỹ kịch liệt lên án”.

Hiện tại công việc điều tra 2 vụ tấn công liên tiếp này đang được tiến hành song song. Đối với vụ hôm thứ ba, trong ngày lùng sục, truy đuổi hôm qua, quân đội Israel đã chạm trán với các chiến binh Hồi giáo Palestine. Mỗi bên đều đã có một người thiệt mạng.

Trước khi vụ đánh bom liều chết tối qua xảy ra, đã có tới 1.759 người Palestine thiệt mạng trong suốt 21 tháng tranh chấp, xung đột. Con số này về phía Israel là 574 người.

Trong một diễn biến khác, có tin cho hay, Tổng thống Palestine Yasser Arafat tuyên bố sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào đầu năm tới. Ngoài ra, ông Arafat cũng đang cân nhắc việc bổ nhiệm một người làm thủ tướng để cùng ông điều hành đất nước khi Nhà nước Palestine được lập ra. Theo các nhà quan sát, nhân vật mà ông Arafat đang nhắm tới là Bộ trưởng Kế hoạch Nabil Shaath. Ông này từng là một nhà đàm phán hoà bình cao cấp, có đường lối chính trị hài hoà và là trợ lÿ thân cận của Tổng thống Arafat.

(Tiến Dũng – Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi