Ấn Độ: Trao thêm quyền tự trị cho Kashmir
17:08' 16/07/2002 (GMT+7)

Thủ tướng Atal Behari Vajpayee

Người đứng đầu Chính quyền Kasmir Farooq Abdullah hôm qua (15/7) cho biết, New Delhi đã chỉ định một đại diện để bắt đầu cuộc đàm phán về trao thêm quyền tự trị cho Kashmir.

Hành động này đánh dấu một sự thay đổi lớn của Chính phủ Ấn Độ do Thủ tướng Atal Behari Vajpayee lãnh đạo. Trước đó, thành viên nội các New Delhi luôn phản đối trao quyền tự trị cho Kashmir. Trả lời các phóng viên sau khi tham gia bỏ phiếu bầu lựa chọn Tổng thống Ấn Độ tại cơ quan lập pháp, ông Abdullah cho biết: ''Thủ tướng đã chỉ định một đại diện để thảo luận với chúng tôi về quyền tự trị của Kashmir''. Tuy nhiên, ông không nói rõ tên tuổi của quan chức được chỉ định vào nhiệm vụ quan trọng này. 

Trong Hội nghị quốc gia tổ chức vào tháng 7/2000, thành viên Chính quyền Kashmir đã thông qua đề xuất yêu cầu New Delhi trao thêm quyền tự trị cho Kashmir ngoại trừ một số lĩnh vực như tài chính, quốc phòng và truyền thông. Đề xuất này trước đó đã bị Chính phủ Ấn Độ bác bỏ với lÿ do nếu quyết định trên được thông qua thì phong trào li khai tại đây càng mạnh.     

Lãnh đạo phong trào du kích Azad tại Kashmir cho rằng, trao thêm quyền tự trị không phải là giải pháp có thể giải quyết toàn bộ tranh chấp đã kéo dài hơn nửa thế kỷ tại khu vực này. Tiếp đó, chỉ huy lực lượng này khẳng định, họ không muốn tiếp tục thuộc quyền cai trị của Ấn Độ. Syed Salahuddin thủ lĩnh nhóm du kích Hizbul Mujahedin tuyên bố: ''Vấn đề tự trị chỉ quan trọng với ông Abdullah, người đang cố gắng giành sự ủng hộ của New Delhi trong cuộc bầu cử địa phương sắp tới tại Kashmir. Chúng tôi đấu tranh không phải để giành được quyền tự trị mà vì sự độc lập của vùng đất''.

Ông Abdullah đã bổ nhiệm Ghulam Mohiudin Shah thành viên nội các địa phương để thảo luận về vấn đề tự trị với Chính phủ Ấn Độ. New Delhi hiện đang chờ đợi cuộc bầu cử địa phương tại Kashmir tiến hành một cách suôn sẻ. Trước đây, có nhiều nguồn tin cho rằng, Ấn Độ cản trở người dân tại đây tham gia bỏ phiếu lựa chọn người lãnh đạo. 

Altaf Qadri, chỉ huy nhóm Mặt trận Giải phóng Jammu Kashmir khẳng định, việc trao thêm quyền tự trị cũng không thể giải quyết toàn bộ những tranh chấp tại khu vực này. 

(Hoài Linh - Theo The News)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi