Án tử hình với kẻ giết hại nhà báo Pearl
15:17' 15/07/2002 (GMT+7)
Nhà báo Daniel Pearl
Hôm nay (15/7), Toà án Pakistan đã kết án tử hình Ahmed Omar Saeed Sheikh và tù chung thân với 3 người đồng phạm của tên này là Fahad Nasseem, Salman Saqib, Sheikh Adil với tội danh bắt cóc và giết hại nhà báo Mỹ Daniel Pearl. 

Nhân viên an ninh được triển khai tại khu vực toà án ở thành phố Hyderabad do có lo ngại rằng, phán quyết trên sẽ gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ những người ủng hộ các bị cáo. Cảnh sát có vũ trang, binh lính và lực lượng đặc nhiệm đã bao vây nhà tù nơi diễn ra vụ xét xử đề phòng bạo động. 

Theo kế hoạch, vụ xét xử sẽ diễn ra tại Karachi song sau đó được chuyển tới một địa điểm khác cách đó 60km Hyderabad do các công tố viên liên tục nhận được những lời đe doạ tính mạng nếu tham gia xét xử. 

Nhà báo Daniel Pearl bị bắt cóc tại Karachi hồi tháng 1 trong khi đang tìm kiếm tin tức về phong trào Hồi giáo chính thống cho tờ Wall Street Journal. Theo các nhà điều tra, Phong trào dân tộc vì sự phục hồi chủ quyền Pakistan đã bắt cóc phóng viên này để trao đổi các tù binh Al-Qaeda và Taliban hiện đang bị Mỹ giam giữ tại Cuba. 

Omar Sheikh bị cáo buộc là người chủ mưu vụ giết hại nhà báo Pearl. Theo luật định, tội danh giết người sẽ lĩnh án treo cổ. Tuy nhiên Omar Sheikh có quyền kháng án lên 2 toà án cấp cao hơn trước khi phải thực thi bản án. Các phạm nhân hiện đang bị tạm giam tại nhà tù Hyderabad. 

Vụ án đã đi tới kết luận cuối cùng sau khi toà án tìm được bằng chứng cho thấy Omar Sheikh đã gặp nhà báo Daniel Pearl trước khi ông này mất tích. Omar Sheikh là một trong 3 lãnh đạo của lực lượng li khai được trả tự do năm 1999 để đổi lại việc trả tự do cho các con tin trên chuyến bay Indian Airlines. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi