Pakistan: Cựu Thủ tướng Bhutto bị kết án vắng mặt
10:35' 10/07/2002 (GMT+7)
Bà Benazir Bhutto
Toà án thành phố Rawalpindi, Pakistan đã kết án vắng mặt cựu Thủ tướng Benazir Bhutto 3 năm lao động khổ sai với tội danh nhận hối lộ. 

Cựu Thủ tướng bị buộc tội dùng ảnh hưởng của mình để trao hợp đồng nhập khẩu vàng cho ARY, một công ty có trụ sở tại Dubai, gây thiệt hại 10 triệu USD cho đất nước. Các quan chức cho biết, năm 1994, với hợp đồng nhập khẩu vàng độc quyền cho ARY bà Benazir Butto đã nhận được một khoản ''hậu tạ'' tương đối hậu hĩnh.  

Chủ tịch Hội đồng công tố thuộc Cơ quan Kiểm toán Quốc gia (NAB) Raja Bashir trả lời Hãng thông tấn BBC rằng, với hình phạt trên bà Benazir có thể không đủ tư cách ra ứng cử trong cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới. Dựa trên các điều luật mới mà Tổng thống Pervez Musharraf công bố hôm thứ bảy (6/7), bà Bhutto và một cựu Thủ tướng khác, ông Nawaz Sharif sẽ bị nghiêm cấm thực hiện các chiến dịch tranh cử cũng như tham gia bầu cử. Theo sắc lệnh mới, những cá nhân đã giữ chức Thủ tướng trong 2 nhiệm kỳ không có quyền tiếp tục nhiệm kỳ 3 

Thẩm phán toà án Rawalpindi Mansoor Ali Khan cho biết, bà Butto đã bị kết án vắng mặt sau nhiều lần từ chối xuất hiện trước toà. 

Ngoài án lao động khổ sai 3 năm, toà án đã ra lệnh tịch thu toàn bộ tài sản, đất đai của nữ cựu Thủ tướng.  Năm 1999, hai vợ chồng của nhà cựu lãnh đạo này đã bị kết án 5 năm tù giam với cùng lÿ do tham nhũng. 

Luật sư biện hộ của bà Bhutto, Babar Awan cho rằng, vụ án trên là vô căn cứ và hoàn toàn có mục đích chính trị. Ông cho rằng, đây là chiến dịch ''gây ảnh hưởng xấu'' nhằm ngăn chặn các nhà lãnh đạo chính trị ra tranh cử. Bà Benazir Bhutto bị lật đổ vào năm 1996, và hiện đang sống lưu vong tại Các tiểu vương quốc Ảrập. Tuy nhiên, bà Bhutto hiện là nhà lãnh đạo Đảng Nhân dân Pakistan. Bà cho biết sẽ trở về nước và tham gia tranh cử.

(Hoài Linh - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi