Ngoại trưởng Powell: Mỹ không làm việc với ông Arafat
07:00' 01/07/2002 (GMT+7)
Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell

“Hiện nay chúng tôi không có bất kỳ quan hệ gì với ông Arafat vì ông ta đã không thể lãnh đạo được người Palestine,”  Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell khẳng định trong bài phát biểu mang tính phụ hoạ cho quan điểm cứng rắn của Tổng thống Bush rằng nhân dân Palestine cần một nhà lãnh đạo mới.

Phát biểu trong chương trình “Tin tức Chủ nhật” của kênh truyền hình Fox News, Ngoại trưởng Colin Powell cho biết trong tương lai Mỹ cũng sẽ tiếp tục giữ nguyên thái độ không chấp nhận ông Arafat với tư cách là người đứng đầu chính quyền Palestine.

“Chúng tôi cho rằng ông ta (Arafat) đã không làm tròn nhiệm vụ lãnh đạo nhân dân Palestine trong thời gian qua,” ông Powell nói.

Theo ông, Mỹ đã làm tất cả để có thể khởi động tiến trình hoà bình Trung Đông trong suốt 18 tháng vừa qua, nhưng mọi nỗ lực đó đều trở nên vô nghĩa do bạo lực và khủng bố. Một sự lãnh đạo có trách nhiệm ắt hẳn sẽ không để diễn ra tình hình như vậy .

Ngoại trưởng Mỹ nói ông hy vọng cộng đồng Palestine sẽ cùng hợp tác với Mỹ để tiến hành bầu cử tự do và công bằng trên lãnh thổ Palestine. Trong trường hợp Palestine không chịu chọn gương mặt lãnh đạo mới, sẽ không có một ai tiếp cận và cộng tác với họ trong tương lai.

Tuần trước Tổng thống Mỹ Bush đã có bài phát biểu quan trọng đề cập đến sự cần thiết phải có lãnh đạo mới ở đất nước Palestine. Ông Bush không trực tiếp nêu tên ông Arafat mà chỉ lấp lửng rằng các quan chức Palestine đang tiếp tay cho các nhóm khủng bố.

Tổng thống Bush cũng yêu cầu Israel rút quân khỏi các khu vực thuộc lãnh thổ Palestine trên Bờ Tây và Dải Gaza cũng như ngừng việc xây dựng các khu định cư của người Do Thái tại những điểm này.

(Tiến Dũng – Theo CNN)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi