Israel - Palestine đạt được thoả thuận tại Bethlehem
15:50' 07/05/2002 (GMT+7)
Đại diện đàm phán Israel-Palestine
tại Bethlehem
Các nhà đàm phán Palestine và Israel đã đạt được một thoả thuận trong việc tìm ra giải pháp chấm dứt cuộc bao vây của Israel trong suốt 5 tuần lễ nay tại Nhà thờ Chúa hài đồng ở Bethlehem. 

Sau 48 giờ tập trung thương lượng với sự trung gian của Mỹ và EU, đại diện Palestine đã chấp thuận việc trục xuất 13 chiến binh Palestine tới Italia thông qua Ai Cập, 26 người khác tới Dải Gaza theo yêu cầu của Israel. Hiện 2 quan chức Palestine đang có mặt trong Nhà thờ Chúa hài đồng để truyền đạt và thương lượng với các tay súng về những điều khoản đã thông qua tại cuộc đàm phán. Nếu không có gì thay đổi, những chiến binh trong ''danh sách trục xuất'' sẽ rời khỏi nhà thờ này vào hôm nay (7/5). 

Các bên có liên quan cũng đã gửi thư tới Italia và Ai Cập yêu cầu ''chuẩn bị lịch trình'' cho những người bị lưu đày, Rome đã chấp thuận công việc này. Tuy nhiên, hiện tại chưa có thông tin gì về việc rút quân của Israel khỏi Quảng trường Máng Cỏ thuộc trung tâm Nhà thờ Chúa hài đồng, cũng như khi nào những thường dân, xơ và các linh mục Palestine được rời khỏi nhà thờ. 

Các cuộc thương lượng đạt được tiến triển chỉ vài ngày sau khi Tel Aviv quyết định bãi bỏ việc phong toả Chủ tịch Palestine Yasser Arafat tại trụ sở ở Ramallah. Thỏa thuận mà Israel và Palestine đạt được cũng diễn ra đồng thời với việc Thủ tướng Ariel Sharon đang thực hiện chuyến công du tới Mỹ với nỗ lực thuyết phục Washington cô lập ông Arafat. 

Sáng sớm nay (7/5), xe tăng Israel đã tiến vào thị trấn Tulkarem, Bờ Tây, với sứ mệnh ''tấn công các cơ sở của chủ nghĩa khủng bố''. Hôm qua (6/5), 3 người Palestine trong đó có một tay súng của nhóm Hồi giáo Hamas đã bị lính Israel bắn chết tại Dải Gaza. Cùng ngày, đại diện đàm phán Israel - Palestine đã đưa ra một danh sách gồm 132 người có mặt trong Nhà thờ Chúa hài đồng sẽ được phóng thích. 

Hôm qua (6/5), ông Sharon đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell và Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và khẳng định, Chính quyền Palestine nên cải tổ và tương lai chính trị của phía này không thể nằm trong tay một người. Theo các quan chức chính quyền Bush, Washington đã loại bỏ nỗ lực của ông Sharon trong việc yêu cầu Mỹ cô lập Chủ tịch Arafat. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Bush tỏ ra khá quan tâm về đề xuất của Israel trong việc yêu cầu Palestine thực hiện ''cải tổ chính trị''. 

(Diệu Thuÿ - Theo AP, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi