Thêm một tù nhân Taliban quốc tịch Mỹ được đưa về nước
15:53' 06/04/2002 (GMT+7)
Yasser Hamdi-giữa
Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, tù binh bị bắt tại Afghanistan mang quốc tịch Mỹ có tên Yasser Hamdi đã được chuyển từ trại giam Camp X-Ray, Guantanamo, Cuba về một căn cứ của Mỹ tại Virginia.

Vào 0h15' hôm nay (giờ Hà Nội), một máy bay quân sự Mỹ đã được điều động để chở Hamdi tới sân bay quốc tế Dulles tại Virginia, gần Washington D.C. Từ Dulles, Hamdi sẽ được đưa tới căn cứ hải quân Norfolk. Tại đây, tù binh này sẽ phải chịu sự quản thúc nghiêm ngặt của lực lượng an ninh Mỹ. Một toà án cấp Liên bang có thể được thiết lập tại Virginia để xét xử tội trạng của Hamdi. 

Các nhà điều tra cho hay, Hamdi mang hai quốc tịch, cả Mỹ và Ảrập Xêút, bởi vậy sẽ rất phức tạp cho toà án khi tiến hành định tội người này. Hamdi sinh ra tại Baton Rouge, Louisiana, trong một gia đình gốc Ảrập Xêút. Dựa vào những bằng chứng buộc tội Hamdi là chiến binh của Taliban, toà án Mỹ có thể thu hồi quốc tịch Mỹ của tù nhân này. 

Hamdi bị bắt sau vụ nổi loạn của tù nhân Mazar-e Sharif. Giới điều tra Mỹ hy vọng sẽ thu được nhiều thông tin hơn khi thẩm vấn Hamdi để ngăn ngừa những hành động khủng bố có thể xảy ra. Trước đó, John Walker Lindh, tù nhân Taliban người Mỹ đầu tiên cũng bị bắt tại Mazar-e Sharif. Walker sẽ bị đem ra xét xử tại toà án dân sự vì Tổng thống Mỹ George W. Bush đã ra sắc lệnh, bất cứ một tù nhân nào tại Guantanamo là công dân Mỹ sẽ được đưa về nước xét xử tại toà án dân sự.

(Diệu Thuÿ - Theo CNN)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi