Sun đòi Microsoft bồi thường 1 tỷ USD vì phần mềm Java
15:46' 09/03/2002 (GMT+7)

Vụ kiện chống độc quyền đối với Microsoft ngày càng rắc rối khi hôm qua, Sun Microsystems, một đối thủ cạnh tranh, đòi Microsoft bồi thường ít nhất 1 tỷ USD thiệt hai từ hành vi phi cạnh tranh đối với sản phẩm phần mềm Java.

Tưởng chừng vụ kiện chống độc quyền đối với Microsoft đã kết thúc với quyết định giám sát chặt chẽ các hoạt động của hãng này của Toà án liên bang Mỹ, song 9 bang của Mỹ đã bác bỏ kết quả giữa Microsoft và Bộ Tư pháp Mỹ. 9 bang sẽ tiến hành buổi điều trần trước toà án Liên bang Mỹ vào cuối tháng 3 này với hy vọng sẽ đạt được bản luận tội Microsoft như mong muốn sau khi toà án liên bang hoãn buổi thẩm tra hôm qua. Trở ngại lớn nhất trong vụ kiện này là tính pháp lÿ đối với Chính phủ Liên bang Mỹ.

Đối với phần mềm Java, ông Michael Morris, trưởng nhóm cố vấn của tập đoàn Sun, cho biết: ''Mục đích của Microsoft là tạo ra các nút nghẽn khi người sử dụng sử dụng sản phẩm này để kết nối internet, do vậy chỉ những phần mềm nào được Microsoft chấp thuận hay những sản phẩm phần mềm do Microsoft viết mới thoát khỏi rào cản này''.

Theo ông Morris, Microsoft đưa kế hoạch kìm hãm tính năng ưu việt của phần mềm Java là để hãng này có thời gian đưa ra các dịch vụ mạng dotnet mà theo Bill Gates, chủ tịch Microsoft từng nói: Những phần mềm phục vụ mạng dotnet sẽ là sản phẩm chủ đạo của hãng.  

Hãng Sun kêu gọi Toà án liên bang Mỹ đưa ra một quyết định cứng rắn, buộc Microsoft phải tương thích hoá công cụ Java Virtual Machine, một công cụ viết phần mềm của Sun, với các sản phẩm phần mềm của họ đồng thời yêu cầu Microsoft bồi thường gấp ba lần thiệt hại.

Trước đó, một công ty kinh doanh trên mangj AOL Time Warner cũng đã tiến hành kiện Microsoft vì những thiệt hại do Microsoft gây ra đối với trình duyệt web Netscape. Năm ngoái, các thanh tra viên đã phát hiện ra việc Microsoft đã lạm dụng các sản phẩm độc quyền và đã gây ra nhiều thiệt hại cho trình duyệt web Netscape của AOL và sản phẩm Java của Sun.

Vụ kiện của Sun sẽ được phán xét tại toà án San Jose, California, gần thung lũng Silicon của Sun. Trong khi đó, vụ kiện chống độc quyền giữa Microsoft và 9 bang của Mỹ sẽ bắt đầu vào ngày 18/3.

(Thế Hưng - Theo Financial Times)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi