Bill Gates: Kinh tế thế giới không thể phục hồi trong năm 2002
08:17' 05/02/2002 (GMT+7)
Bill Gates, chủ tịch hãng
Microsofts
Bill Gates, ông chủ của tập đoàn máy tính khổng lồ tuyên bố chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi trong năm nay. Nhận định này trái ngược hoàn toàn với nhiều dự đoán của giới phân tích, lãnh đạo các nước, các doanh nghiệp tại Diễn đàn kinh tế thế giới.

Gates, người đồng sáng lập ra Microsofts - hãng cung cấp phần mềm lớn nhất thế giới - cho biết, chính việc hàng loạt các doanh nghiệp cắt giảm chi phí và những khu vực công nghệ cao đình trệ như viễn thông đã làm cho nền kinh tế không đạt được sự hồi phục như mong muốn.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch tập đoàn Microsofts đã sử dụng hình ảnh ''trào lưu đầu tư vào các công ty dot.com'' trên thị trường chứng khoán phố Wall những năm 1990 và thay vào đó là sự khủng hoảng dai dẳng ở những công ty này từ hai năm trước và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Cũng vậy, với các nền kinh tế dựa trên ngành công nghệ cao sẽ rơi vào tình trạng này.
Tôi không thấy có sự dịch chuyển nào trong năm nay. Nhật Bản thì chắc chắn là sẽ tiếp tục suy thoái còn Mỹ sẽ không hồi phục'', Chủ tịch Microsoft Gates nhận định trước sự chứng kiến của giới phóng viên và chủ bút tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) ở New York, Mỹ. Tuy nhiên, có một điểm sáng là ''châu Âu có thể sẽ đạt mức tăng trưởng nhẹ''.

Đây thực sự là lời nhận định trái ngược với đa số đại biểu tham dự WEF cho rằng, Bản báo cáo kinh tế Mỹ trong quÿ IV/2001 thể hiện nền kinh tế nước này, đầu tàu kinh tế thế giới, sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng trong năm nay và dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 4% trong năm 2003. Do vậy, nền kinh tế này sẽ ''khởi động'' sự tăng trưởng trong các nền kinh tế khác. Còn đối với châu Âu, mặc dù các nhà kinh tế đánh giá rằng họ sẽ sớm khởi sắc nhưng không đủ lực để làm chất ''xúc tác'', quyết định vận mệnh kinh tế thế giới. Ngoài ra, Nhật Bản trước mắt sẽ còn bị nhấn chìm trong vòng suy thoái.
Tuần trước, hai công ty trong ngành công nghệ thông tin của Mỹ Global Crossing, nhà cung cấp các đường truyền tốc độ cao, và McLeodUSA, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại hàng đầu ở Mỹ, kêu gọi giới tài chính cứu giúp. Công viễn thông 360 networks do cựu Giám đốc tài chính của Microsoft Greg Maffei lãnh đạo đã tuyên bố phá sản trong năm 2001.

Ông Gates thừa nhận chỉ đưa ra lời nhận xét trên với tư cách là người đứng đầu một công ty chuyên cung cấp các phần mềm ứng dụng cho toàn xã hội, sau đó, ông nói thêm: ''Tôi không có ÿ định là một chuyên gia dự báo''.

(Thế Hưng - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi