Hầu hết tù nhân tại Guatanamo có quốc tịch Ảrập Xêút
16:29' 29/01/2002 (GMT+7)
Bên ngoài trại giam
Guantanamo

Hôm qua, Ảrập Xêút đã tuyên bố, hơn 100 lính Al-Qaeda bị Mỹ giam giữ tại Vịnh Guantanamo đều có quốc tịch Ảrập Xêút, là nhóm tù nhân lớn nhất tại căn cứ hải quân này. Bộ trưởng Nội vụ Ảrập Xêút Thái tử Nayef đã thúc giục Mỹ trao trả những tù nhân này về nước này để thẩm vấn tại quê nhà.

Trong khi đó, tại Washington, Tổng thống Bush tuyên bố: ''Chúng tôi sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể là họ có được trở về Ảrập Xêút hay không''. Ông Bush tuyên bố chính quyền của ông vẫn cân nhắc chế độ cho những tù nhân bị giam giữ nhưng tại một cuộc họp báo tại Washington với Thủ tướng tạm quyền Hamid Karzai, Tổng thống nhấn mạnh: ''Họ sẽ không được đối xử như tù nhân chiến tranh, họ là những chiến binh bất hợp pháp''.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Victoria Clarke cho biết, số tù nhân này sẽ được ''hồi hương về những nước mà chúng tôi cảm thấy thích hợp. Chúng tôi không muốn giữ một số lượng tù nhân lớn như vậy trong một thời gian dài. Nhưng chúng tôi muốn được đảm bảo rằng họ sẽ không được tự do nữa''.

15 trong số 19 tên không tặc đã tiến hành vụ tấn công 11/9 đều có quốc tịch Ảrập Xêút, mặc dù các quan chức nước này khăng khăng rằng, Ảrập Xếut không liên quan gì đến vụ việc. Bản thân Osama bin Laden cũng là một người mang quốc tịch Ảrập Xêút cho đến khi bị tước quyền công dân nước này trong những năm 1990.

Việc phát hiện hơn một nửa số tù nhân giam tại vịnh Guantanamo là người Ảrập Xêút đã làm sáng tỏ một số khúc mắc về quốc tịch của 158 tù nhân sống trong những ''lồng giam'' ở phía đông Cuba. Các quan chức quân sự Mỹ đã từ chối  công bố chi tiết nhận dạng những người bị giam, trừ chi tiết họ từ 25 quốc gia khác nhau.

Một số nước khác, trong đó có Australia, Yemen, Thuỵ Điển và Anh đều tiết lộ, họ có công dân tại trại giam này và Pháp đã cử một phái đoàn tới đây xác minh lÿ lịch của một số tù nhân nghi vấn.

Các quan chức Mỹ cho biết, những người bị giam giữ này là lính Al-Qaeda và Taliban nguy hiểm nhất trong cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ đứng đầu. Tù nhân Australia David Hicks, 26 tuổi, bị buộc tội đe doạ giết chết một người Mỹ khi tới Guantanamo. Cha của Hicks cho biết, anh ta đã gọi về nhà 17 ngày sau vụ tấn công 11/9 và nói rằng anh ta đang ở trong hàng ngũ của Taliban.

Một tờ báo Australia đã cho đăng những bức ảnh của Hicks lúc 10 tuổi và một bức ảnh mang quân phục trong cuộc chiến tại Kosovo, khi anh ta chiến đấu cùng những người Hồi giáo trong lực lượng Quân đội Giải phóng Kosovo.

Một quan chức quân sự cấp cao tại Lầu Năm Góc cho biết, gần 1/5 trong tổng số 482 tù nhân đang giam giữ tại Afghanistan và tại căn cứ Guantanamo có  quốc tịch Ảrập Xêút. Nhóm tù nhân đông đảo thứ hai là người Yemen.

Tuần trước, Anh - một đồng minh thân cận của Mỹ, mong muốn Washington giao tù nhân quốc tịch Anh cho London để xét xử tại quê nhà. Ngoài 3 lính Anh tại Guantanamo, Văn phòng đối ngoại Anh tuyên bố 2 người khác vẫn bị lực lượng Mỹ tại Afghanistan canh giữ.

(Thuÿ Anh - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi