Mỹ: Hợp nhất HP-Compaq có nguy cơ đổ vỡ.
18:00' 08/12/2001 (GMT+7)
Các nhà phân tích phố Wall thờ ơ trước
nguồn tin sát nhập giữa hai tập
đoàn Compaq và HP

Nguyên nhân chính là Cổ đông lớn nhất của HP, David and Lucile Packard Foundation (DLPF - hiện nắm giữ khoảng 10% cổ phiếu) tuyên bố sẽ bỏ phiếu phản đối kế hoạch hợp nhất.

Trong tuyên bố chung, HP và Compaq cho biết họ rất thất vọng bởi quyết định của DLPF, tuy nhiên, lãnh đạo hai bên vẫn quyết tâm tiến hành hợp nhất.

Ngay sau công bố trên, giá cổ phiếu của Hãng HP tăng 1,73USD/cổ phiếu đứng ở mức 25,25 USD trong khi đó, giá cổ phiếu của Compaq hạ 1,27USD xuống còn 10,05 USD.

Tháng trước, người trong cuộc là ông Walter Hewlett, cháu của cố sáng lập viên Bill Hewlett, cho biết, để ''Hewlett-Packard kinh doanh một mình thì có thể tạo ra nhiều lợi ích hơn là kết hợp với Compaq''. Ngoài ra còn có nhiều nhà phân tích và đầu tư cũng không đồng tình với vụ sát nhập này.

Việc hợp nhất giữa hai tập đoàn Hewlett-Packard và Compaq, tuyên bố sẽ tiến hành hợp nhất vào tháng 9 vừa qua, sẽ tạo lên một tập đoàn máy tính khổng lồ với doanh thu hàng năm khoảng 87,4 tỷ USD, chỉ đứng sau gã khổng lồ IBM.

Một điều thú vị là tương lai của vị chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành, Carly Fiorina của hãng HP có liên quan chặt chẽ đến mức độ thành công của kế hoạch hợp nhất này.

(Thế Hưng - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi