Bom nổ trước cuộc gặp Israel - Palestine
08:42' 08/12/2001 (GMT+7)
Đống đổ nát ở dải Gaza sau trận không kích
Sau hai ngày yên tĩnh, các thị trấn ở dải Gaza của Palestine hôm qua (8/12) lại náo động bởi những đợt không kích của Israel. Ít nhất 20 người đã bị thương, 2 toà nhà 5 tầng đã trở thành đống đổ nát và vài toà nhà khác bị công phá. Đợt tấn công xảy ra chỉ vài giờ trước khi cuộc gặp giữa Israel và Palestine khai mạc và bất chấp những nổ lực của Palestine khi vừa tuyên bố đã bắt được 17 trong số 30 chiến binh Hồi giáo Israel yêu cầu.  

Tổng thống nhà nước Palestine Yasser Arafat cho biết các lực lượng an ninh của ông đã bắt được 17 tên trong danh sách 30 tên phía Israel yêu cầu. Phía Palestine sẽ làm hết mình để thoả mãn danh sách do Israel đề xuất và được chính đặc sứ của Mỹ tại Trung Đông Anthony Zinni chuyển cho ông Arafat.

Bất chấp những nổ lực đó và ngay trước giờ khai mạc của cuộc gặp giữa đại diện Israel và Palestine bàn về những biện pháp tìm kiếm hoà bình, Israel đã lên tiếng trước bằng bom đạn.

Trong một thông cáo ngay sau đó, quân đội Israel tuyên bố  đợt oanh kích nhằm vào các cơ quan của chính quyền Palestine vốn hậu thuẫn bọn khủng bố. Phía Israel dường như đang cố gắng dồn sức ép lên ông Arafat khi có tin cho rằng ông này đã không kiểm soát được các nhóm chiến binh Hồi giáo. Trong khi đó, lãnh đạo Arafat khẳng định, cảnh sát Palestine đã bắt giữ 180 phần tử Hồi giáo cực đoan có dính líu tới những vụ đánh bom vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, ông Sharon cho rằng, số lượng này là quá nhỏ và chỉ là “những tên khủng bố về hưu”, mọi yêu cầu trước đó của ông đối với lãnh đạo Palestine hầu như chưa thực hiện được.

Trước đó, theo phát ngôn viên của Thủ tướng Israel, Raanan Gissin, phía này phủ nhận mục tiêu chính của những hành động quân sự là lật đổ chính quyền Palestine.

Tham dự Hội nghị, đại diện chính quyền của ông Arafat chỉ có một mục đích, yêu cầu Israel rút quân ra khỏi những vùng mà họ đang phong toả. Song cuộc họp các quan chức an ninh giữa hai phía vào chiều hôm qua (7/12) đã không hề thu lại kết quả gì. Nabil Abu Rdainah, một trợ tá của ông Arafat cho hay, có thể một cuộc họp khác sẽ được tiến hành vào ngày mai (9/12).

(Tiến Dũng – Theo BBC, Cnmaya 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi