Đó là lời nhận định của các doanh nghiệp Việt Nam vừa tham gia hội chợ triển lãm tại Phnôm Pênh, Campuchia. Cũng tại đây, một số công ty đã kÿ được hợp đồng như Vinamilk, Miliket, Lioa, Cophaco, Điện Quang...
Phòng thương mại Việt Nam tại Campuchia cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt trị giá 75 triệu USD năm 1998, 91 triệu USD năm 1999, 133 triệu USD năm 2000 và 180 triệu USD năm 2001. Ngoài ra, hàng hóa Việt Nam qua biên giới theo đường tiểu ngạch ước tính lên tới hàng chục triệu USD mỗi năm.
Ông Pác Nóc, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Thương nghiệp Campuchia), ở Phnôm Pênh, cho biết, vài năm gần đây, số khách hàng dùng hàng Việt Nam đang tăng lên, kể cả một số khách hàng trung lưu, do chất lượng khá hơn, mẫu mã cũng đẹp hơn.
Ông Pác Nóc nhấn mạnh, nếu muốn xóa đi tâm lÿ không thích dùng hàng Việt Nam của người tiêu dùng Campuchia, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ÿ đến sự hợp lÿ của giá cả khi tham gia thị trường này.
Cũng theo số liệu của Phòng thương mại Việt Nam tại Campuchia, năm 2001 có 100 doanh nghiệp với khoảng 300 thành viên và 6 tháng đầu năm 2002 có 50 doanh nghiệp với khoảng 100 thành viên, đã sang tìm hiểu thị trường Campuchia và tham dự Hội chợ triển lãm hàng Việt Nam.
(Theo TTXVN) |