''Cuộc chiến cá basa, cá tra chưa thể dừng lại''
13:52' 29/01/2002 (GMT+7)

''Cuộc tranh chấp thương mại về cá basa, cá tra giữa DN Việt Nam với các nhà sản xuất cá nheo Mỹ chưa dừng lại'', ông Peter Redmayne, Chủ tịch Công ty Tư vấn tiếp thị thuỷ sản Sea Fare Group khuyến cáo như vậy tại Hội nghị ''Thị trường thuỷ sản quốc tế'', tổ chức tại TP.HCM hôm qua (28/1). Vấn đề được đặt ra tại hội nghị là Việt Nam nên đấu tranh hay thoả hiệp và nếu đấu tranh thì đấu như thế nào?...

''Người Mỹ chủ trương tự do thương mại và luôn kêu gọi kinh doanh bình đẳng, nhưng không phải lúc nào họ cũng bình đẳng'', ông Peter Redmayne đã mở đầu bài nói chuyện của mình như vậy. Với Việt Nam, điển hình là vụ cá basa, cá tra. Mặc dù thị phần cá basa, cá tra của Việt Nam tại Mỹ còn rất nhỏ nhoi, nhưng lượng xuất vào Mỹ tăng mạnh trong những năm gần đây. E sợ trước tình hình đó, Hiệp hội các chủ trại sản xuất cá nheo Mỹ (CFA) đã vận động mọi cách để cấm Việt Nam sử dụng tê gọi ''catfish'' cho cá tra, cá basa. Và họ đã thành công bằng luật 107-76.

''Việt Nam nên đấu tới cùng! Đó là điều tất nhiên, nhưng phương pháp nào là khôn ngoan nhất?''. Ông Peter Redmayne đánh giá sơ lược một số thế mạnh của doanh nhân Mỹ, nói chung họ dư tiềm lực tài chính, có thế lực chính trị, giàu kinh nghiệm thương trường và có một hệ thống buôn bán chặt chẽ...

Theo ông Peter Redmayne, gần như chắc chắn là họ sẽ tiếp tục đưa vấn đề bán phá giá ra để chống lại các DN Việt Nam. Ông hiến kế, ngành thuỷ sản Việt Nam cần đưa ra một danh pháp rõ ràng cho cá basa và cá tra, kèm theo là một khoản tiền thích đáng để giới thiệu, quảng bá cho người tiêu dùng Mỹ hiểu biết về chúng. Ông lập luận, nhiều người Mỹ không biết gì về cá basa, bằng chứng là họ gửi tới ông nhiều thư điện tử để hỏi về loại cá này.

Một câu hỏi được đặt ra, rất đáng để các nhà xuất khẩu của Việt Nam suy nghĩ: Tại sao cá basa, cá tra chất lượng không thua kém catfish của Mỹ, nhưng giá lại rẻ bằng một nửa và vì lẽ gì Việt Nam lại không bán được giá tương đương? Để làm được điều này, DN Việt Nam phải tập hợp lại một cách tổ chức, cùng chung lưng đấu cật mới thành công.

(Theo Thanh Niên)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi