''Sốt'' hàng Việt Nam ở Campuchia
14:47' 18/12/2001 (GMT+7)
Bộ trưởng Thương mại Camphuchia (người đeo
vòng hoa) cùng các quan chức tham quan
Hội chợ Hàng Việt Nam ở Campuchia
Hầu hết các DN Việt Nam đều bất ngờ về sức mua của người tiêu dùng Campuchia. Sau 2 ngày khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam tại Campuchia, toàn bộ các gian bán hết hàng, trừ một số sản phẩm trưng bày. Tỉnh Kiên Giang mang sang một container nước mắm Phú Quốc, nhưng chỉ đủ bán trong 2 ngày. Hàng nghìn chiếc quạt điện được bày bán tại hội chợ, nhưng không thấm vào đâu so với nhu cầu của khách.

Hội chợ hàng Việt Nam tại Campuchia (tổ chức ở Phnom Penh vừa qua), với sự tham gia của 35 doanh nghiệp (DN) Việt Nam và 42 gian hàng. Đây là lần đầu tiên hàng Việt Nam ra mắt với người tiêu dùng Campuchia. Ông Cham Prasidh, Bộ trưởng Bộ Thương nghiệp Campuchia, khẳng định, hiện nay, hàng Việt Nam chiếm 30-35% thị trường Campuchia, đặc biệt là hàng nhựa, nhôm đã đánh bạt hàng Thái Lan, Trung Quốc tại thị trường này.

Kết thúc Hội chợ hàng Việt Nam tại Campuchia, 2 ngày sau, Trung Quốc cũng tổ chức một hội chợ tương tự. Điều đáng chú ÿ là, sau khi so sánh, Campuchia đã đề nghị Công ty Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Việt Nam (Vinexad) - đơn vị tổ chức hội chợ trước - tổ chức một cuộc hội chợ tương tự với quy mô lớn hơn vào 4/2002 để phục vụ Tết cổ truyền của Campuchia.

Ban Tổ chức cho biết, tuy còn 2 ngày nữa mới kết thúc hội chợ, nhưng họ đề nghị các DN để hàng trưng bày lại, nếu không hội chợ sẽ trống rỗng. Thậm chí, Ban Tổ chức phải tính đến phương án mua lại hàng để làm sản phẩm trưng bày. Điều này lÿ giải vì sao trước ngày khai mạc, một doanh nhân Thái Lan gặp Ban Tổ chức xin mua lại toàn bộ sản phẩm có tại hội chợ. Hàng Việt Nam bán tại hội chợ giá cao hơn các chợ xung quanh Phnom Penh (do phải nhập chính ngạch), nhưng vẫn được khách hàng Campuchia ưa chuộng. Một doanh nhân tham gia hội chợ đã giải thích, do trước đây, hàng Việt Nam đã bị làm giả ở Campuchia, hoặc khi sang Campuchia, bị dán nhãn hiệu của Thái Lan, Malaysia... để bán với giá cao hơn.

Hàng nhựa, nhôm chiếm ưu thế

Cuối tháng 11, Hiệp hội Nhựa TP.HCM đã sang Campuchia để tìm hiểu thị trường và cơ hội làm ăn tại đây. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Campuchia khẳng định rằng, hàng nhựa Việt Nam hiện chiếm thế mạnh tại thị trường nước này do hàng nhựa Việt Nam có chất lượng tương đương hàng của các nước xung quanh, nhưng giá chỉ bằng 2/3. Ống nhựa Bình Minh, nhựa gia dụng Đại Đồng Tiến đang tràn ngập thị trường Campuchia. Một số sản phẩm nhựa cao cấp còn sang Thái Lan. Theo Hiệp hội Nhựa TP.HCM, hiện nay, mặt hàng nhựa xuất sang Campuchia khoảng 1 triệu USD mỗi tháng.

Còn các đại lÿ ở Campuchia cho biết, tại thị trường này, hàng nhôm của Thái Lan hiện chỉ là các vật dụng thờ, cúng, còn lại là hàng Việt Nam. Ông Huỳnh Thanh Hải, chủ cơ sở nhôm Kim Cương, cho rằng, hàng nhôm Việt Nam thắng ở Campuchia là do giá thấp. Ví như, một bộ nồi 5 chiếc của Kim Cương giá 86.000 đồng, trong khi đó, sản phẩm tương tự của Thái Lan trên 100.000 đồng.

Nếu so với hàng Thái Lan cùng loại, cùng chất lượng thì hàng Việt Nam giá thấp hơn. Còn so với hàng Trung Quốc, sản phẩm Việt Nam chất lượng ổn định hơn. Đó là thế mạnh của hàng Việt Nam tại thị trường Campuchia.

(Theo NLĐ)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi