Bill Gates dành 100 triệu USD cứu trợ nạn nhân AIDS ở Ấn Độ
13:56' 12/11/2002 (GMT+7)

Chủ tịch Tập đoàn Microsoft này đã tuyên bố như vậy hôm qua (11/11).  Đây là khoản tiền từ thiện lớn nhất dành cho một quốc gia, được trao bởi Quỹ từ thiện do Bill Gates lập nên mang tên Bill & Melinda Gates.

Trong khuôn khổ chuyến viếng thăm bốn ngày tại Ấn Độ, nơi có số người nhiễm AIDS cao thứ 2 trên thế giới, một trong những nơi ông Gates dừng chân đầu tiên là một bệnh viện chữa AIDS tại Thủ đô New Delhi. Tại đây ông đã chuyện trò với những bệnh nhân nhiễm HIV dương tính, và tuyên bố dành 100 triệu USD cứu trợ.

Theo thống kê chính thức, Ấn Độ có khoảng bốn triệu người mắc HIV dương tính, chỉ sau Nam Phi. Tuy nhiên, một số báo cáo ước tính rằng, con số này có thể lên tới 20 triệu người vào năm 2010. Theo nhiều nhà hoạt động, ở Ấn Độ, những bệnh nhân nhiễm HIV thường vứt bỏ nghề nghiệp, gia đình và từ chối sự giúp đỡ của bác sĩ. 

Ông Gates phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, những người sống lưu động có nguy cơ mắc AIDS và truyền sang cho người khác rất cao. Tổ chức từ thiện của ông sẽ giúp loại bỏ những thói quen xã hội xấu liên quan đến AIDS. Bộ trưởng Bộ Y tế Ấn Độ Shatrughan Sinha sẽ là người chịu trách nhiệm quản lÿ quỹ phòng chống AIDS này.

Bà Helene Gayle, Giám đốc chương trình HIV của tổ chức này cho biết, số tiền 100 triệu sẽ là khoản tiền ban đầu mà không cần khung thời gian chi tiêu. Mới đây Quỹ vừa tiếp nhận thêm 600 triệu USD, cũng chỉ để phục vụ cho chương trình phòng chống AIDS.

Trước đó, ông Gates cũng đã tới thăm hỏi những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS ở Trung tâm Naz Foundation, một tổ chức tình nguyện nâng cao hiểu biết của người dân về căn bệnh chết người này. 

Trong chuyến đi, Bill Gates cũng sẽ có buổi gặp gỡ với các nhà lãnh đạo, doanh nhân và chuyên gia công nghệ của Ấn Độ. 

(Thu Thuỷ - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi