Doanh thu quý I/2003 của Cisco Systems tăng 9%
08:56' 09/11/2002 (GMT+7)
Kết quả kinh doanh trong quÿ I của năm tài chính 2003 (kết thúc vào ngày 26/10/2002) vừa được công ty Cisco Systems công bố là rất khả quan: doanh thu tăng 9%, đạt 4,8 tỷ USD, lợi nhuận ròng là 618 triệu USD.

Con số thu nhập ròng 618 triệu USD được tính theo nguyên tắc kế toán GAAP (tương đương 0,14 USD/cổ phiếu), không bao gồm phí mua lại công ty, thuế thu nhập khi nhân viên thực hiện quyền mua cổ phiếu, lỗ trên các khoản đầu tư chứng khoán và một số khoản chi tiêu... So với thu nhập ròng của quÿ I/2002 là 332 triệu USD (hay 0,04 USD/1cổ phiếu).

Doanh thu trong quÿ I/2003 đạt 4,8 tỷ USD, tăng 9% so với doanh thu 4,4 tỷ USD của quÿ I/2002 và ngang bằng so với quÿ IV/2002.

Trong quÿ I/2003, Cisco đã ghi nhận một khoản chi phí không bằng tiền trị giá 412 triệu USD cho các khoản lỗ trong việc đầu tư vào một số chứng khoán trong danh mục đầu tư của mình. Cisco đã loại trừ chi phí do đầu tư thua lỗ và các khoản thuế lợi tức ra khỏi thu nhập dự tính. Việc làm này tương tự như việc công bố một khoản chi phí không bằng tiền do đầu tư lỗ vào các chứng khoán trị giá 858 triệu USD vào quÿ I năm tài chính 2002. Cisco ghi nhận các chứng khoán đang nắm giữ theo giá trị hiện thời của chúng trên bảng cân đối tài sản và các nguyên tắc kế toán quy định rằng một khi việc giảm giá trị được không được coi là tạm thời, công ty phải ghi nhận một khoản chi phí vào trong thu nhập của mình.

Trong quÿ đầu tiên của năm tài chính 2003, dòng tiền từ kinh doanh của Cisco là 1,1 tỷ USD, giảm một chút so với con số 1,6 tỷ USD trong quÿ IV/2002. Tiền mặt, các tài sản tương đương với tiền và tổng số đầu tư là 21,2 tỷ USD vào cuối quÿ I/2003 so với con số 21,5 tỷ USD tại cuối năm tài chính 2002.

Quÿ I vừa qua, Cisco cũng đã hoàn tất việc mua công ty AYR Networks. Chi phí mua được ghi nhận trong quÿ này bao gồm cả các nghĩa vụ đã được dự trù trước là khoảng 97 triệu USD.

Trong ngày công bố kết quả kinh doanh (ngày 6/11), Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Cisco, ông John Chambers vui mừng cho biết: ''Dù thị trường đang cạnh tranh rất khốc liệt, chúng tôi vẫn tiếp tục vượt qua các đối thủ và kết quả là đã có một quÿ rất tốt nữa cho Cisco. Chúng tôi đã tập trung vào những thứ mà chúng tôi có thể kiểm soát được và gây ảnh hưởng, chúng tôi đã có một sự tiến bộ vượt bậc so với năm ngoái về thu nhập ròng, tỷ lệ lợi nhuận gộp và thị phần trong các thị trường đem lại lợi nhuận cũng như tăng doanh thu ổn định, điều này đã được phản ánh trong việc chúng tôi lại có một quÿ nữa dòng tiền từ hoạt động kinh doanh đã vượt quá 1 tỷ USD. Chúng tôi có khả năng tài chính tốt cho thời kỳ nền kinh tế phục hồi sắp tới cho dù nó xảy ra như thế nào''.

Ông Chamber cũng cho biết, tháng 10 vừa qua, ông đã đi thăm 8 nước và 17 thành phố, đi thăm hàng nghìn khách hàng và nhiều nhà lãnh đạo chính phủ, những người đều có một thông điệp rất rõ ràng: ''Mạng là đầu tư chiến lược cho việc tạo ra năng suất lao động''. ''Cisco chúng tôi thực sự có có vị trí tốt trong cả hai thị trường truyền thống và thị trường mới đang phát triển nhanh như: lưu trữ mạng, bảo mật, mạng không dây và thoại IP'', ông Chamber nói.

(Ngọc Huyền - Theo Reuters, Cisco News)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi