Thành công của 3G: chìa khóa là người tiêu dùng
14:53' 24/06/2002 (GMT+7)

Theo các giám đốc điều hành tham gia Triển lãm viễn thông CommunicAsia, các dịch vụ điện thoại di động thế hệ 3 (3G) có phát triển hay không là nhờ thị trường tiêu dùng chứ không phải là khu vực công ty. 

''Các công ty từng mất một thời gian dài mới áp dụng được công nghệ di động GSM vì nó rất tốn kém'', Claes Odman, Giám đốc công ty L.M. Ericsson Telephone Co. tại Singapore nói. ''3G cũng sẽ mất thời gian và chúng ta sẽ phải hợp tác với những công ty sử dụng hàng đầu tại khu vực công ty''.

Một mối quan ngại khác đối với các công ty là vấn đề an ninh, vì trong khi người tiêu dùng sẽ sử dụng điện thoại 3G chủ yếu để phục vụ các mục đích thông tin và giải trí, thì các công ty sẽ dùng nó để truy cập những mạng nội bộ và truyền phát những dữ liệu nhạy cảm. Odman nói: ''Việc tạo ra những giải pháp 3G được lĩnh vực IT chấp nhận, đặc biệt là dưới góc độ an ninh, quả là một thách thức. Việc tạo ra các dịch vụ dành cho thị trường tiêu dùng dễ dàng hơn nhiều''.

Theo Bernd Eylert, Giám đốc Diễn đàn UMTS, Nhật Bản và thành công của dịch vụ I-mode không dây tại đây có thể sẽ là tấm gương cho các hãng di động bước sang lĩnh vực 3G. ''Thị trường đó được kích thích bởi lớp trẻ, những người quan tâm tới thông tin và các trò chơi, và họ có thể là một động lực cho 3G phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương cũng như châu Âu, ông nói. Nối tiếp nó sau này sẽ là Internet và khả năng truy cập mạng nội bộ''.

Còn Odman cho rằng: ''Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là trung tâm chú ÿ trong lĩnh vực không dây, trong khi châu Âu có vẻ yếu hơn đôi chút. Tại các thị trường phát triển cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hongkong và Singapore, lĩnh vực không dây đã cực kỳ thành công''. Theo ông, phong cách sống khác nhau tại hai khu vực là một phần nguyên nhân lÿ giải mức độ rất quan tâm tới các thiết bị không dây tại châu Á, đổi lại sẽ kích thích việc quay sang sử dụng 3G tại đây. ''Người châu Âu sử dụng điện thoại di động để đạt năng suất làm việc cao và để tiết kiệm thời gian. Người châu Á dùng điện thoại di động để giết thời gian khi ngồi tàu hay lúc chờ đợi''.

3G tại châu Âu sẽ bị cản trở bởi những khoản tiền cực lớn mà các hãng điện thoại phải trả cho những giấy phép của họ. Eylert khẳng định: ''Các chính phủ tại �ức và Anh sẽ không thu được của các hãng điện thoại 3G bất kỳ khoản thuế nào trong 10 năm tới. Lệ phí giấy phép là một dạng thuế trả trước''. ''Các công ty châu Âu đã trả khoảng 285 tỷ USD cho những giấy phép 3G, tương đương với số tiền chi vào cơ sở hạ tầng trong khoảng 4 năm'', Odman nói. Và các chính phủ châu Á đã rút ra được bài học từ đó''. Theo Eylert, thu nhập từ dịch vụ 3G của các hãng điện thoại trên toàn thế giới sẽ đạt 332 tỷ USD vào năm 2010, trong số đó 2/3 sẽ là từ các dịch vụ không thoại.

(Bảo Ngọc - Theo IDG News)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi